รีบเลย พรุ่งนี้วันสุดท้ายบุคคลธรรมดายื่นแบบเสียภาษีทางออนไลน์

รัฐบาลเตือนผู้มีเงินได้บุคคลธรรมดายื่นแบบเสียภาษี ภ.ง.ด.90/91 ออนไลน์วันสุดท้าย 10 เม.ย. นี้ สรรพกรอัพเดท ณ 30 มี.ค. คืนภาษีเข้าหมุนเวียนในเศรษฐกิจแล้ว 24,300 ล้านบาท

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่กรมสรรพกร กระทรวงการคลัง ได้เปิดให้ผู้มีเงินได้บุคคลธรรมดายื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 เพื่อชำระภาษี ปีภาษี 2565 ได้ 2 ช่องทาง ซึ่งช่องทางแรกคือ การยื่นแบบกระดาษที่สำนักงานสรรพกรพื้นที่สาขาทั่วประเทศ ส่วนนี้ได้สิ้นสุดการยื่นเมื่อวันที่ 31 มี.ค. 66 ที่ผ่านมา

สำหรับประชาชนที่มีหน้าที่ต้องยื่นแบบและยังไม่ได้ยื่น อาจด้วยการติดภารกิจหรือหลงลืม ยังสามารถยื่นได้ผ่านช่องทางที่2 คือ ผ่านระบบออนไลน์ หรือ E-Filing ซึ่งสามารถยื่นได้ถึงวันจันทร์ ที่ 10 เม.ย. นี้ ที่เว็บไซต์ https://efiling.rd.go.th
ทั้งนี้ กรณีที่ผู้ยื่นแบบออนไลน์ต้องชำระภาษีเพิ่มเติมจากที่มีการหัก ณ ที่จ่ายไว้ หากเป็นผู้ที่ใช้แอปพลิเคชันเป๋าตังอยู่ สามารถชำระภาษีผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังได้ โดยดำเนินการผ่านฟังก์ชันเป๋าตังเปย์ แล้วเข้าไปที่เมนูจ่ายบิล เลือกกรมสรรพกร จากนั้นสามารถเลือกได้ว่าจะชำระภาษีแบบสแกน QR Code หรือ แบบ Key-in ตามที่ผู้ยื่นสะดวก

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า กรมสรรพกรได้รายงานถึงข้อมูลการคืนภาษี ภ.ง.ด.90/91 ปีภาษี 2565 ณ วันที่ 30 มี.ค. มีผู้ยื่นแบบทั้งสิ้น 8,808,276 แบบ เพิ่มขึ้น 2,481,928 แบบหรือเพิ่ม 39.23% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีภาษี 2564 ดำเนินการการคืนภาษีแล้ว 2,651,192 แบบ เพิ่มขึ้น 337,537 แบบ หรือเพิ่มร้อยละ 14.59 คิดเป็นเงินที่กรมสรรพกรคืนแก่ประชาชนซึ่งจะกลับเข้าไปหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจทั้งหมด 24,300 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3,497 ล้านบาท หรือเพิ่มร้อยละ 16.81

สำหรับผู้ที่ยื่นขอคืนภาษีแล้วแต่ยังไม่ได้รับคืนนั้น กรมสรรพกรระบุถึง 2 สาเหตุสำคัญคือ ยังไม่ได้นำส่งเอกสารหลักฐานหรือส่งเอกสารหลักฐานไม่ครบถ้วน อีกกรณีคือกรมสรรพกรตรวจสอบพบว่ามีความเสี่ยงขอคืนภาษีเป็นเท็จ
ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่สำนักงานสรรพกรทุกแห่งทั่วประเทศ หรือศูนย์สารนิเทศสรรพกร โทร 1161

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลุยเมืองเพชร เยี่ยมชมแหลมผักเบี้ย ปลูกต้นโกงกางกับชาวบ้าน

นายก​ฯ​ ลุยเมืองเพชร เยี่ยมชมโครงการแหลมผักเบี้ย สั่ง 'ก.เกษตร-ท้องถิ่น' นำองค์ความรู้ไปใช้ลดต้นทุนบำบัดน้ำเสีย ทั้งภาคอุตสาหกรรม-เกษตร-ครัวเรือน พร้อมร่วมปลูกป่าชายเลนกับชาวบ้าน

กุนซือใหญ่ เผยข้อมูลสำคัญ ข้าวเน่ามาตั้งแต่ปี 57 เลิกสร้างกระแสพลิกดำเป็นขาว

ข้าวที่รับจำนำ ล้นอยู่ทุกโกดังทั่วประเทศ นั้นเรียกว่าข้าวเน่ามาตั้งแต่ปี 2557 แล้ว ปีนี้ปี 2567 ข้าวเน่านั้นก็เน่าต่อมาอีก 10 ปีแล้ว

‘กิตติรัตน์’ ไม่เห็นด้วยแก้หนี้ต้องใช้เวลา ยันใช้ความจริงใจทุ่มเท ไม่เอาหางราน้ำ

คนสำคัญบางคน บอกว่า แก้หนี้ต้องใช้เวลา... ผมไม่เห็นด้วย เวลามันพาดอกเบี้ยโหด บนเงื่อนไขไม่เป็นธรรม เดินหน้าขยี้ลูกหนี้

ลูกเสธ.แดง รำลึก 14 ปีพ่อถูกลอบยิง มั่นใจรบ.เพื่อไทย คืนความยุติธรรม

เชื่อมั่นว่ารัฐบาลของพรรคเพื่อไทยและกระบวนการยุติธรรมที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน จะช่วยผลักดันให้คดีของคุณพ่อและพี่น้องเสื้อแดงคืบหน้า ด้วยการค้นหาความจริงและคืนความยุติธรรมให้กับพวกเราในที่สุด

ยุ่งแล้ว! ‘วิรังรอง’ ร้องสภาองค์กรของผู้บริโภค ยับยั้งประมูลข้าวเก่า 10 ปี

กรณีที่รัฐบาล จะเปิดให้มีการประมูลข้าว ๑๐ ปี ในโครงการรับจำนำข้าว เพื่อให้บริษัทเอกชนนำไปจำหน่ายให้ประชาชนบริโภค หรือจะให้กองทัพซื้อให้ทหารรับประทาน