กสิกร ชี้ยอดขายรถยนต์ปีนี้ยังไม่ฟื้นเต็มที่ คาดยืนที่ 8.95 แสนคัน

AFP

แม้ยอดจอง Motor Show ปีนี้พุ่งแรง แต่การฟื้นตัวของกำลังซื้อยังเป็นประเด็นติดตาม ซึ่งจะมีผลต่อยอดขายรถยนต์รวมทั้งปี

9 เม.ย. 2566 – จากงาน Motor Show ครั้งล่าสุดที่ปิดตัวเลขอย่างสวยงามที่ยอดจอง 42,885 คันนั้น แม้ด้านหนึ่งอาจสะท้อนให้เห็นถึงภาพความคึกคักของตลาดรถยนต์ในประเทศของไทยในช่วงระหว่างการจัดงาน ทว่าอีกด้านหนึ่ง ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงมีมุมมองระมัดระวังต่อภาพตลาดรถยนต์โดยรวมในประเทศทั้งปี 2566 นี้ สะท้อนจากประเด็นข้อสังเกต ดังต่อไปนี้

1.ตลาดรถยนต์หลักของไทยกลุ่มที่ยังใช้น้ำมัน ยังคงแสดงให้เห็นถึงทิศทางการฟื้นตัวที่ยังไม่กลับสู่ภาวะปกติอยู่ พิจารณาจากตัวเลขยอดจองรถยนต์รวมหลังหักรถยนต์ BEV เกือบหมื่นคันออกแล้ว เหลือรถยนต์กลุ่มหลักที่ใช้น้ำมันเพียง 33,651 คัน ซึ่งแม้จะเพิ่มขึ้นจากปี 2565 ช่วงที่มีการระบาดหนักของโควิด ที่ปิดยอดจองรถกลุ่มนี้ได้เพียง 28,812 คัน ทว่าหากเทียบกับยอดจองงานเดียวกันในปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนโควิดที่มียอดจองรถยนต์กลุ่มนี้สูงถึง 37,769 คันแล้ว ก็นับว่ายังห่างกันอยู่ระดับหนึ่ง

2.ยอดจองรถหรูยังคงส่งสัญญาณที่ปะปน โดยบางค่ายมียอดจองเพิ่มขึ้น ขณะที่บางค่ายมียอดจองลดลง ทั้งนี้น่าจะขึ้นอยู่กับจังหวะในการเปิดตัวรถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์ BEV ของแต่ละค่าย ซึ่งมีทั้งค่ายที่เปิดตัวไปก่อนงานและค่ายที่อยู่ระหว่างเตรียมเปิดตัวหลังงาน นอกจากนี้ กลุ่มผู้ซื้อรถยนต์หรูบางส่วนน่าจะไปจองซื้อรถยนต์ BEV ของบางค่ายรถที่ไม่ได้เข้าร่วมงานแทน ซึ่งก็จะกลายเป็นมาดึงยอดจองของกลุ่มรถหรูบางส่วนไป

3.ค่ายรถยนต์ชั้นนำบางค่ายยอดขายยังกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มรถราคาย่อมเยา แม้บางค่ายรถจะสามารถรับจองรถยนต์ราคาระดับบนได้ดี ซึ่งแม้ว่าส่วนหนึ่งจะเป็นเพราะการใส่ออปชั่นเสริมมาให้อย่างคุ้มค่า และบางส่วนจะเป็นเพราะการจัดโปรโมชั่นราคาที่ดึงดูดได้อย่างน่าสนใจ แต่ก็แสดงให้เห็นถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคโดยรวมที่ยังคงอยู่ในภาวะเปราะบาง เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังคงอยู่ในช่วงของการฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด ขณะที่เศรษฐกิจในต่างประเทศก็ยังมีความไม่แน่นอนสูง

จากข้อสังเกตต่างๆ ดังกล่าว ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จึงมองว่า สภาพตลาดรถยนต์โดยรวมในปีนี้ ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ต้องติดตาม ที่สำคัญคือการฟื้นตัวของกำลังซื้อผู้บริโภคโดยเฉพาะบางกลุ่มที่มีความเปราะบางอยู่ จากหนี้ที่สูงและเป็นช่วงที่อัตราดอกเบี้ยในระบบการเงินไทยยังมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น รวมไปถึงความสามารถในการผลิตเพื่อส่งมอบรถยนต์ BEV ได้ตามจำนวนที่รับจอง หลังตัวเลขในงาน Motor Show เริ่มแสดงให้เห็นถึงทิศทางความสนใจต่อรถยนต์ BEV ที่มีมากขึ้น ซึ่งก็จะมีผลต่อยอดขายรถยนต์รวมทั้งประเทศในปีนี้ ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จะยังคงประมาณการเดิมของยอดขายรถยนต์ในประเทศปีนี้ไว้ที่ 865,000 ถึง 895,000 คัน หรือเพิ่มขึ้น 1.8% ถึง 5.4% จากปี 2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมพัฒนาธุรกิจฯ เผยธุรกิจตั้งใหม่ปี 66 สูงที่สุดในรอบ 10 ปี ต่างชาติขนเงินเข้าไทย 1.3 แสนล้าน

นักลงทุนไทยแห่จัดตั้งธุรกิจใหม่ ทะลุ 8.5 หมื่นราย ทุนจดทะเบียนรวมกว่า 5.6 แสนล้านบาท ขณะที่ต่างชาติหอบเงินลงทุนเข้าไทย แตะ 1.3 แสนล้านบาท ญี่ปุ่นนำโด่งเบอร์ 1คาด!! ปี 2567 เศรษฐกิจไทยโตต่อเนื่อง ปัจจัยบวกสนับสนุนให้ไทย-เทศเดินหน้าลงทุนเพิ่ม

กสิกรไทย แจ้งผลประกอบการ ปี 66 โกยกำไร 42,405 ล้านบาท

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2566 ยังคงขยายตัวในลักษณะไม่ทั่วถึง (K-Shaped Recovery) โดยการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว ในขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจในส่วนอื่นยังเผชิญแรงกดดันจากการปรับขึ้นของต้นทุน

ตัวเลขสวย ปี 66 นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยทะลุ 28 ล้านคน

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยสถิติจากกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว

ปัญหาเศรษฐกิจ - ภัยไซเบอร์ เป็นเรื่องที่ประชาชนเหนื่อยหน่ายมากที่สุดในปี 2566

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “เหนื่อยหน่ายกับอะไรบ้าง ในปี 2566 ที่ผ่านมา” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 12-20 ธันวาคม 2566 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป