นายกฯ ส่งเสริมสินค้านวัตกรรมสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าไทย

นายกฯ ส่งเสริมสินค้านวัตกรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าไทย ผ่านแนวคิด BCG

9 เม.ย. 2566 – นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สนับสนุนแผนงานของกรมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ที่ได้จัดทำแผนโครงการและกิจกรรมส่งเสริมสินค้านวัตกรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าไทยในปี 2566 พร้อมเน้นย้ำการต่อยอดสินค้าไทยในเวทีต่างประเทศ พัฒนาศักยภาพเเละยกระดับผู้ประกอบการไทยผ่านเเนวคิด BCG

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลโดยกรมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้กำหนดแผนงานและความคืบหน้าการจัดทำโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าไทยในปี 2566 เช่น

โครงการ DEWA & DEWI ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาสินค้าออกแบบจากเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเพื่อการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์สู่ตลาดสากล (DEsign from Waste of Agriculture and Industry: DEWA & DEWI)

กิจกรรม BCG to Carbon Neutrality เพื่อพัฒนาศักยภาพและยกระดับผู้ประกอบการไทย โดยผลักดันผู้ประกอบการจาก BCG Heroes ให้สามารถได้รับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ เป็นผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจคาร์บอนต่ำ “BCG Low Carbon Pioneers” ซึ่งมีการบูรณาการร่วมกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) เพื่อให้คำแนะนำและสนับสนุนการยื่นขอคาร์บอนฟุตพริ้นท์

โครงการ Smart Value Creation กิจกรรมส่งเสริมและต่อยอดนวัตกรรมสู่การค้าระหว่างประเทศ ดำเนินงานภายใต้แนวคิด “นำวัสดุชีวภาพจากธรรมชาติ เสริมศักยภาพด้วยนวัตกรรม BCG (Bio Materials Innovation for BCG)”

การสร้างความรับรู้ทางด้าน BCG ทั้งรูปแบบออนไลน์และสิ่งพิมพ์การจัดทำโครงการคัดเลือกผู้ประกอบการ BCG Heroes รุ่น 2 การขยายโอกาสทางการค้า BCG & Sustainability พาผู้ประกอบการเข้าร่วมกิจกรรมแสดงสินค้าในต่างประเทศ และเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Naturally Good Expo 2023 โดยจัดในรูปแบบ Thailand Pavilion ภายใต้แนวคิด BCG Sustainability นำเสนอจุดเด่นของสินค้าไทยในกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพที่มีวัตถุดิบจากธรรมชาติ ออร์แกนิก และ Sustainable Living ที่มีการดำเนินธุรกิจตามแนวคิด BCG Economy และมีพื้นที่สำหรับเจรจาการค้าให้กับผู้ประกอบการ

“รัฐบาลให้ความสำคัญกับโมเดลเศรษฐกิจ BCG ซึ่งถือเป็นวาระเเห่งชาติ จึงเชื่อมั่นว่าสินค้าไทยที่ผลิตจากเเนวคิด BCG จะเป็นอีกทางเลือกในการขยายลู่ทางการค้าเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ ที่คำนึงถึงการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเเละสร้างความยั่งยืนให้กับโลก และทำให้ผู้ประกอบการได้รับการพัฒนาศักยภาพ และเพิ่มขีดความสามารถในด้านการสร้างแบรนด์อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งการใช้เเนวคิด BCG จะเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยสร้างอัตลักษณ์ จุดแข็งของสินค้าไทยให้มีบทบาทในเวทีธุรกิจระดับสากลต่อไป” นายอนุชา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พาณิชย์” จัด “Thai Fruit Festival 2024 by MOC” นำผลไม้สด-แปรรูปขายในงานมหาสงกรานต์

“พาณิชย์” จัดกิจกรรม “Thai Fruit Festival 2024 by MOC” ในงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ที่ท้องสนามหลวง นำผลไม้สด ผลไม้แปรรูป ขนมหวาน ไอศกรีม รวม 75 รายการ ลดสูงสุด 60% มาจำหน่ายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวรวม 5 วัน

“พาณิชย์”ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.สมุทรปราการ

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด จ.สมุทรปราการ นำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน

สงกรานต์ฟีเวอร์ปีนี้ คาดไทยเที่ยวไทยดันเงินสะพัด 4.7 หมื่นล้าน

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเดือนมีนาคม 2567 จำนวน 4,728 ตัวอย่าง ครอบคลุมประชาชนทุกอำเภอทั่วประเทศ เกี่ยวกับพฤติกรรมการเดินทางและการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้

รัฐบาลโวปุ๋ยเคมีราคาถูกเฟส 2 มีแล้วกว่า 5 ล้านกระสอบ

โฆษกรัฐบาลฯ เผยรัฐบาลส่งเสริมเกษตรกรต่อเนื่อง เดินหน้าโครงการเชื่อมโยงปุ๋ยเคมีราคาถูก เฟส 2 ตั้งเเต่วันที่ 1 เม.ย.- 30 มิ.ย.2567 มีปุ๋ยเข้าร่วมโครงการฯ แล้วกว่า 5 ล้านกระสอบ