"มูเตลู" เสริมความมงคล หนุนธุรกิจการตลาด-สินค้าใหม่ยอดขายปัง

16 เม.ย. 2566 – ความเชื่อ ความปัง ความมู ความเป็นสิริมงคล เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคนไทยมาตลอดนับแต่อดีตกาล แต่ในขณะเดียวกันการตลาดสายมู (Muketing) หรือรูปแบบการตลาดที่นำความเชื่อของคนมาผสมกับการทำธุรกิจ เพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคสนใจในสินค้ามากขึ้นนั้น ก็ดูเหมือนว่ายังมาแรง และแรงมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่หลายคนต้องการที่พึ่งทางใจ ก็ทำให้สินค้าใหม่ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับสายมูต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย

โควิด-19 ดันผู้บริโภคหันมามูเตลู

ศ.ดร.บุญยิ่ง คงอาชาภัทร หัวหน้าสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) กล่าวว่า ที่จริงเรื่องของความเชื่อ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นที่พึงทางใจนั้นอยู่คู่กับคนไทยและคนทั้งโลกมานานมากแล้ว อย่างในสมัยโบราณ การจะออกสงคราม การต่อสู้แย่งชิงอาณาจักร แย่งชิงคนรักก็ใช้เรื่องของไสยศาสตร์ความเชื่อมาตลอด พอมาในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะ 2-3 ปีที่ผ่านมา โควิดก็ส่งผลกระทบต่อชีวิตคนมากมาย ทั้งในแง่การทำธุรกิจที่มีแต่ความไม่แน่นอน การทำงานประจำที่บริษัทหลายแห่งก็ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจไป หรือแม้แต่ความเสี่ยงในแง่สุขภาพของแต่ละบุคคลและสมาชิกในครอบครัว เมื่อชีวิตมีความไม่แน่นอน มูเตลูก็กลายมาเป็นที่พึ่งสำคัญของคนจำนวนมาก

ในปัจจุบันความมูเตลูที่ใกล้ชิดคนส่วนใหญ่มากที่สุดจะเป็นเรื่องของเลขและสีมงคล เรื่องของการไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แม้ว่าจะเป็นกระแสที่นิยมมากแต่ส่วนใหญ่จะใช้กับคนที่มีความเชื่อในลักษณะที่ค่อนข้างสูงมากๆ แต่ถ้าเป็นคนทั่วไปหรือคนรุ่นไหม่ การใช้สีและเลขมงคล เช่น เบอร์โทรศัพท์เลขสวย หรือเสื้อสีมงคล อุปกรณ์ของใช้ เครื่องเขียน ของตกแต่งแฟชั่นในสีที่ถูกโฉลก หรือใส่แล้วเป็นมงคลก็จะได้รับความนิยมกันมาก

“จริงๆ ต้องบอกว่าคนที่มูหนักๆ แบบ Hard core เข้าวัด เข้าสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ กลุ่มนี้จะสนใจการเช่าบูชาเครื่องรางของขลัง พระเครื่องไปเลย แต่ถ้าเป็นกลุ่มคนที่เชื่อแบบกลางๆ หรือเป็นคนรุ่นใหม่ที่ไม่อยากให้ดูงมงาย กลุ่มนี้ก็จะเน้นแนวผสมผสาน คือ มีความเป็นสิริมงคลของเลข ของสี หรือเครื่องประดับ เช่น หินสี อัญมณีต่างๆ ที่ใช้เป็นของใช้ตกแต่งตัวเองอยู่แล้ว แต่มีความเป็นมูเตลูเสริมเข้าไป ช่วยเสริมให้โชคดี มีแต่ความสำเร็จ ก็เรียกว่ามีแต่ข้อดีครบ คือ แฟชั่นก็ได้ สิริมงคลก็ได้ มาด้วยกัน”

คนรุ่นใหม่พึ่งพาสายมูมากกว่าคนเจนเอ็กซ์

สำหรับในงานวิจัยเกี่ยวกับสายมูพบว่า คนเจนวายที่เป็นคนรุ่นใหม่มีการพึ่งพิงมูเตลูมากกว่าคนเจนเอ็กซ์ด้วยซ้ำ ส่วนหนึ่งเพราะว่าคนเจนผู้ใหญ่เริ่มมีความมั่นคงในชีวิต ในขณะที่เด็กรุ่นใหม่ๆ ยังต้องดิ้นรนมากในสภาวะที่ปัจจัยแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย แข่งขันสูง เศรษฐกิจไม่ดี มีแรงกดดัน อยากประสบความสำเร็จเร็วๆ เมื่อความคาดหวังและความไม่แน่นอนสูง สิ่งที่ช่วยเยียวยาจิตใจก็น่าจะเป็นมูเตลู เพราะคนต้องการสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ โดยเฉพาะในสภาวะที่ไม่แน่นอน มีแรงกดดันสูง มีการแข่งขันสูง โอกาสชนะยาก การเอาสิ่งต่างๆ ของมูเตลูมาช่วยเสริมความสามารถและความพยายามในการเอาชนะก็เป็นสิ่งที่ดีต่อใจ และมีความต้องการสูงมาก

อย่างไรก็ตาม ภาพลักษณ์ของความงมงายก็ยังเป็นจุดอ่อนของสายมู ดังนั้นการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการในรูปแบบที่ไม่ทำลายภาพลักษณ์ของความมั่นใจ ความเป็นคนรุ่นใหม่ แต่เป็นการส่งเสริมแบบอ้อมๆ เช่น สีที่สอดรับไปกับเสื้อผ้าแฟชั่น เครื่องเขียน ของใช้ เลขเบอร์มงคล ภาพวอลเปเปอร์ที่เป็นสัญลักษณ์ความเป็นมงคลบนจอโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ หรือประดับที่เรียนที่ทำงานที่ดูดี ล้วนเป็นการนำเอาเรื่องของ Functional Benefit มาผสานเข้ากับ Emotional Benefit ให้กับลูกค้าผู้บริโภค

ผศ.ดร.บุญยิ่ง กล่าวเสริมว่า ประเด็นหลักๆ ที่สำคัญคือ การแบ่งแยกกลุ่มลูกค้าตามระดับความเชื่อ ในกลุ่มที่เชื่อถือมูเตลูมาก เราจะเห็นจากสถานที่ที่เขานิยมไป หรือสื่อโซเชียลมีเดียที่เขาติดตาม กลุ่มนี้ก็จัดเต็มในความมูเป็นรูปธรรมชัดเจนได้ แต่ในกลุ่มตลาดคนรุ่นใหม่ คนที่รักษาภาพลักษณ์ อันนี้ผู้ประกอบการ นักการตลาด ก็คงต้องมีศิลปะในการนำเสนอความมู ให้ร้อยเรียงผสานเข้ากับฟังก์ชันการใช้ประโยชน์ของสิ่งต่างๆ ที่อยู่ในชีวิตประจำวัน เมื่อมูเตลูไปเสริม on top อยู่บนประโยชน์ในการใช้สอย โดยที่ผู้บริโภคอาจจะไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงขึ้น แต่ได้รับประโยชน์ในเชิงคุณค่าทางจิตใจ อันนี้ก็ถือเป็นการตอบสนองกลุ่มเป้าหมายได้อย่างลงตัวครับ 

ตลาดเบอร์มงคลสร้างลูกค้าใหม่ปังไม่หยุด 

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS ระบุว่า ตลาดเบอร์มงคลเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะช่วยสร้างโอกาสให้ลูกค้าใหม่เข้ามาสัมผัสกับประสบการณ์ดิจิทัล แน่นอนว่าในกลุ่มตลาดสายมู เป็นตลาดเฉพาะกลุ่มที่ขายในเรื่องของความเชื่อและความศรัทธาของผู้บริโภคซึ่งมีความหลากหลายไม่ต่างจากไลฟ์สไตล์อื่นๆ โดยพฤติกรรมของลูกค้าในกลุ่มตลาดเบอร์มงคลถูกแบ่งออกเป็น Segment ต่างๆ ตามไลฟ์สไตล์ความเชื่อของผู้บริโภค อาทิ เบอร์มงคล เบอร์สวย เบอร์ที่ได้ผลรวมดี เบอร์ที่เหมาะกับสายอาชีพต่างๆ เป็นต้น

ซึ่งลูกค้าสามารถค้นหาและเลือกเบอร์ให้เหมาะสมส่งเสริมดวงกับเป้าหมายของตัวเองในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเงิน การงาน ความรัก สุขภาพ ผ่านการคัดสรรด้วยศาสตร์ตัวเลขที่ผ่านการพิสูจน์มาแล้วจากลูกค้านับแสนๆ ราย โดย AIS ส่งมอบเบอร์มงคลที่มีความหลากหลายผ่านการทำงานร่วมกับกูรูชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องศาสตร์ของตัวเลขในด้านเบอร์โทรศัพท์โดยตรง

นอกจากนี้ยังมีช่องทางที่ลูกค้าสามารถเข้ามาค้นหาและเลือกซื้อเบอร์มงคลในรูปแบบคู่เลขดี หรือผลรวมที่ต้องการได้ด้วยตัวเอง ผ่านทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของเอไอเอส ซึ่งมีเบอร์ให้เลือกมากกว่า 50,000 เบอร์ พร้อมจัดส่งซิมให้ถึงบ้านและลงทะเบียนเปิดใช้งานได้สะดวกผ่านระบบ eKYC โดยยังผสมผสานกิจกรรม On ground ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีความหลากหลายในเชิงไลฟ์สไตล์ 

ทั้งนี้ บริษัทยังตอบโจทย์ลูกค้าสายมูด้วยโอกาสที่ยังคงมีการเติบโต จากการส่งมอบความหลากหลายและผสมผสานศาสตร์ตัวเลขมานำเสนอ ไม่ว่าจะเป็น เบอร์เสริมชีวิต คัดสรรโดย คุณแมน การิน (แมน แมทจิเชียน), เบอร์พลิกชีวิต คัดตามสูตรอาจารย์นิติกฤตย์ กิตติศรีวรนันท์, เบอร์เลขลิขิต คัดสรรโดย อาจารย์ปอ นางฟ้าเลขลิขิต ที่ได้รวบรวมกูรูที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องศาสตร์ของตัวเลขด้านเบอร์โทรศัพท์มากที่สุด ทั้งเบอร์สวยประเภทเบอร์ตอง เบอร์โฟร์ หรือเบอร์สวยคัดพิเศษ

สายเทคสายมูผสานดันวอลเปเปอร์มงคลบูม 

ใครที่คิดว่าเทคโนโลยีกับสายมูอยู่คนละฝั่งต้องคิดใหม่ เพราะวันนี้จักรวาลการมูและโลกแห่งเทคโนโลยีได้หลอมรวมเป็นที่เรียบร้อย เมื่อบริษัท ลัคกี้ เฮง เฮง จำกัด ผู้นำ MU Tech (มูเทค) ภายใต้ชื่อ HOROWORLD ผนึกกำลังบริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด ผู้นำด้าน Web3 Transformation ในประเทศไทย และผู้พัฒนา JNFT Marketplace เขย่าวงการมูตาเวิร์ส เปิดตัว ‘NFT วอลเปเปอร์มงคล’ ภายใต้แบรนด์ ‘Lucky Wall’ วอลเปเปอร์เสริมดวงเฉพาะบุคคล ที่สะสมได้และมีมูลค่า สามารถนำไปขาย ส่งต่อ หรือแลกเปลี่ยนกรรมสิทธิ์ได้ไม่ต่างจากสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ เปิดตัวด้วย วอลเปเปอร์ 13 องค์เทพสุดปัง และไพ่ทาโรต์ พร้อมการวางศาสตร์มงคล เสริมดวงเฉพาะแต่ละบุคคล ออกแบบโดยนักพยากรณ์มืออาชีพ

นายสุภวัส พรหมวิทักษ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ลัคกี้ เฮง เฮง จำกัด หรือ MU Tech Start Up กล่าวว่า ลัคกี้ เฮง เฮง มีประสบการณ์มากกว่า 25 ปีในการผลิตและออกแบบผลิตภัณฑ์สายมูทุกรูปแบบที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนในแต่ละยุคสมัย จนสามารถสร้างแบรนด์ Loyalty ให้เกิดขึ้นในกลุ่มคนทุกเพศทุกวัย สำหรับการเข้ามาในตลาด NFT ของลัคกี้ เฮง เฮง เราเห็นถึงการเติบโตของตลาด NFT ในประเทศไทย จึงเกิดเป็นแนวคิด การพัฒนาต่อยอด โดยเราเริ่มต้นที่วอลเปเปอร์มงคล ภายใต้แบรนด์ Lucky Wall ซึ่งบริษัทเป็นผู้นำในตลาดและมีฐานลูกค้าจำนวนมาก ตั้งเป้าขยายตลาดใหม่จากการสั่ง Customize Wallpaper เฉพาะบุคคล สู่การมีวอลเปเปอร์มงคลในรูปแบบ NFT ที่มีคุณค่าทางจิตใจ เก็บได้ ขายได้ หรือแลกเปลี่ยนส่งต่อได้

ทั้งนี้ ด้วยความเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าสายมูที่ต้องการความ Uniqueness ไม่ต้องการใช้วอลเปเปอร์ที่ซ้ำกับคนอื่น เมื่อมาอยู่ในรูปแบบ NFT วอลเปเปอร์แต่ละลายจะถูกเข้ารหัสบนระบบบล็อกเชน ทำให้มีเพียงหนึ่งเดียวในโลก จึงเป็นการเพิ่มมูลค่าของ Wallpaper มงคลให้มีความพิเศษเฉพาะตัว กลายเป็นของสะสมอันมีค่าและสามารถขายเปลี่ยนมือในตลาดได้

นายวรพจน์ ธาราศิริสกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด ผู้นำด้าน Web3 Transformation ในประเทศไทย กล่าวว่า Wallpaper สายมูเริ่มมีเทรนด์มาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จะมีโรคระบาดโควิด-19 แต่ช่วงนั้นยังเป็นแค่เฉพาะกลุ่ม การใช้ Wallpaper สายมูเริ่มขยายวงกว้างขึ้นจากการรีวิวบอกต่อผ่าน Social Media บน Platform ต่างๆ โดยผู้สร้าง Wallpaper จะมีรูปแบบใหม่ๆ ตามกระแสมากขึ้น อยู่ที่ว่าช่วงนั้นมีอะไรเป็นกระแส ซึ่งในช่วงการระบาดของโควิดนั้นทำให้ยิ่งบูมมากขึ้นโดยมีคีย์เวิร์ดว่า ช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย สิ่งไม่ดี หรือป้องกันโรคภัยต่างๆ เนื่องจากในช่วงโควิดคนหันมาทำธุรกิจออนไลน์เพิ่มมากขึ้นทำให้ที่พึ่งทางใจก็มีส่วนสำคัญ การมูด้วยของขลังหรือ Wallpaper ก็ช่วยเป็นแรงใจที่สำคัญ

สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะอยู่ในกลุ่มเพศหญิงและเพศชาย อายุตั้งแต่ 25-60 ปี โดยกลุ่มลูกค้าสายมูที่ใช้ชีวิตแบบรวดเร็วและเร่งรีบ มีไลฟ์สไตล์ที่เข้าถึงความเป็นโลกดิจิทัล สายทำบุญ สายดูดวง โดยการตลาดลักษณะนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากจากการขยายจำนวนของลูกค้า และการกล่าวถึง แนะนำ บอกต่อของตัวลูกค้าเองหลังจากการใช้บริการหรือผลิตภัณฑ์ รวมถึงสังเกตได้ว่าตอนนี้ผู้คนหันมาสนใจในมูเตลูมากขึ้นเรื่อยๆ อาจจะเป็นเพราะต้องการการสนับสนุนหรือสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจในการใช้ชีวิตทั้งด้านการงาน การเงิน ความรัก การเรียน หรือแม้แต่สีเสื้อมงคล ที่เชื่อกันว่าจะช่วยเสริมดวงในแต่ละวัน

ส่วนแนวโน้มก็มีโอกาสจะโตขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ในตอนนี้เข้าสู่ยุคที่เชื่อมั่นในตัวเองมากกว่าในตัวบุคคลอื่นๆ การที่มีที่พึ่งทางใจเล็กๆ อย่างที่เห็นก็จะเป็นพวกเครื่องประดับ หรือ Wallpaper ที่ตอนนี้มีการปรับให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น ทำให้ตัวเองมั่นใจในการจะใช้ชีวิตหรือทำอะไรมากขึ้น

สำหรับการที่ตลาดสายมูประสบความสำเร็จนั้น มองว่าเกิดจากความแพร่หลายและการเข้าถึงง่าย จากเมื่อก่อนถ้าหากผู้คนต้องการจะดูดวงหรือซื้อของบูชาอาจจะต้องเดินทางไปที่สำนักของอาจารย์ท่านนั้นๆ แต่ปัจจุบันนี้ตลาดสายมูเข้าสู่โลก Online อย่างเต็มตัว สามารถดูดวงที่ไหน เมื่อไหร่ หรืออยากจะบูชาของขลังหรือของเสริมดวงก็ได้ โดยยังมีการได้พบหน้ากับอาจารย์เหมือนเดิม ในส่วนของด้านการรีวิวของลูกค้าที่สามารถหาอ่านได้ในอินเทอร์เน็ตหรือโซเซียลมีเดียนั้น ทำให้ลูกค้ารู้สึกเข้าถึงง่ายและตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้น สรุปได้ว่าตั้งแต่สายมูเข้าสู่โลก Online อย่างเต็มตัวก็ทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องคำนึงถึงในการจับตลาดสายมูคือ ต้องออกแบบ Product ให้เข้ากับยุคสมัยและตามกระแสอยู่ตลอด การโปรโมตที่กระชับ เข้าใจ และเข้าถึงง่าย สามารถให้ลูกค้าเลือกเจาะจงได้ว่าต้องการจะมูในด้านไหน การเรียน การงาน การเงิน สุขภาพ ความรัก หรือโชคลาภ ลูกค้าจะเลือกได้ว่า ต้องการเจาะจงด้านไหน หรือรวมทุกด้านให้จบใน Wallpaper เพียง 1 รูป

อย่างไรก็ดี การบอกต่อและการรีวิวของลูกค้า สิ่งนี้นั้นทำให้มีจำนวนลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้นอย่างง่ายดาย และทำให้ตัวของแบรนด์มูเตลูต่างๆ เข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น โดยการพัฒนาสินค้าต่างๆ ทาง LHH เองได้ทำการพัฒนาสินค้าออกมาหลายรูปแบบ ไม่เพียงแค่การดูดวงออนไลน์หรือวอลเปเปอร์เสริมดวงทั่วไป และทาง LHH ก็มีสินค้าเสริมดวงมากมาย การทำวอลเปเปอร์เสริมดวงเฉพาะบุคคล ที่สามารถออกแบบได้หลากหลายสไตล์เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าได้ทุกเพศทุกวัย ตามความชอบ รสนิยม และการนับถือที่หลากหลาย

ของใช้และของตกแต่งบ้านเสริมมงคล

สำหรับแบรนด์ Krin ผลิตภัณฑ์เครื่องหอมจากธรรมชาติที่ได้แรงบันดาลใจมาจากช่วงการล็อกดาวน์และการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่อยากให้คนไทยมีเครื่องหอมคุณภาพดี ราคาไม่แพง และมีประสิทธิภาพของความหอมที่ช่วยปรนนิบัติให้ผู้คนที่อยู่ในบ้านรู้สึกผ่อนคลาย ซึ่งก็ได้จับตลาดสายมูเสริมความปังด้วยพลังจากธรรมชาติ หินคริสตัลยอดฮิตของสายมู ที่ทั้งหอม ทั้งเสริมพลังความปังของแต่ละราศี มาในแพ็กเกจใหม่ หรูหรา พาบ้านสวยกว่าเดิม ด้วยการเปิดตัว Aroma Crystal Stone Diffuser 2023

นายเจษฎา ชุติภักดีวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โพสท์ด็อก จำกัด กล่าวว่า ในส่วนของ Aroma Crystal Stone Diffuser 2023 นอกจาก Essential Oil ที่จะช่วยผ่อนคลาย รักษาอาการนอนไม่หลับได้อย่างดีแล้ว ยังเอาใจสายมูเสริมดวงให้ดีขึ้น ตามความเชื่อของคนญี่ปุ่นที่ชอบตั้งหินและเกลือไว้ตามมุมของบ้านหรือหน้าห้องนอน เพื่อดูดสิ่งไม่ดีทิ้งไป และด้วยกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของเครื่องหอมจากเรา จะช่วยดับกลิ่นที่ไม่ดี ปรับบรรยากาศให้สดชื่นอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย

“เรามองว่าหินจะมีพลังงานของเขา จะมีโครงสร้างโมเลกุลตามหลัก ซึ่งหินในประเภทต่างๆ ก็จะเหมาะกับบางคนและไม่เหมาะกับบางคน ต้องมีการเลือกวันเดือนปีเกิด ราศี ดูว่าคนประเภทนี้เหมาะกับแบบนี้ เราจึงจับมาทำในรูปแบบของเครื่องหอม โดยหินแต่ละชนิดก็จะไปเลือกให้เหมาะสมกับวันเดือนปีเกิด ที่จะช่วยเติมเต็มในส่วนที่ขาดไปในแต่ละบุคคล นอกจากจะเป็นการมูแล้วการมีเครื่องหอมก็ยังจะช่วยสร้างให้ตัวเองรู้สึกว่าเฟรชชิ่งตลอดเวลา มันจะทำให้รู้สึกเพิ่มพลังในตัวเองมากขึ้น โดยผลตอบรับหลังจากเปิดตัวมาดีเป็นอย่างมาก”

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับความเชื่อของคนไทยเพิ่มเติมอีก เบื้องต้นมองว่าจะเป็นเครื่องหอมรถยนต์ที่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จะเปิดตัวได้ในช่วงก่อนมิถุนายน

นายอนุพงศ์ ทะสดวก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการค้าและพาณิชย์ บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด หรือ NocNoc ระบุว่า การทำตลาดสายมูได้เริ่มทำมาตั้งแต่ช่วงที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 แล้ว มองว่าเป็นสิ่งที่ไม่สามารถขาดได้สำหรับคนไทย โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อ ตั้งแต่เรื่องของฮวงจุ้ยบ้าน การตกแต่งบ้านเพื่อให้ตรงกับความเชื่อของตัวเอง โดยที่ผ่านมาบริษัทก็มีการทำคอนเทนต์ต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับสายมู รวมถึงจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันเรื่องบริการตกแต่งบ้านก็มองว่าต้องเลือกให้เหมาะสมกับความเชื่อของลูกค้าเช่นเดียวกัน ดูว่าสินค้าไหนที่จะวางและประดับแบบที่จะส่งเสริมผู้ที่อยู่ในบ้าน เสริมความเป็นสิริมงคลมากยิ่งขึ้น

สำหรับในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 การตกแต่งบ้านที่มาพร้อมกับสายมูอาจจะมีมากขึ้น เนื่องจากในช่วงนั้นผู้คนอยู่บ้านกันมาก มีเวลาจัดบ้านของตัวเองมากขึ้น หากมาดูภาพรวมตลาดที่เกี่ยวกับมูเตลู ความเป็นมงคล เสริมดวง ฮวงจุ้ย จะเห็นได้ว่าเพิ่มขึ้นมากๆ ในปลายปีถึงต้นปีที่ผ่านมา โดยบริษัทเองก็มีสินค้าเพื่อตอบโจทย์ตลาดดังกล่าวมากขึ้น ให้สอดรับกับความต้องการ

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าแนวโน้มของตลาดจะยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง และบริษัทเองก็จะทำตลาดสายมูเช่นเดียวกัน แม้ว่าการตกแต่งบ้านอาจจะต้องคำนึงถึงสไตล์ที่ต้องการ แต่สวยอย่างเดียว ไม่ตรงกับฮวงจุ้ยหรือความเป็นมงคลก็ไม่ได้ ต้องดึงบางอย่างที่ได้ความเป็นมงคลและเหมาะกับลูกค้าให้ไปด้วยกันได้.   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ไหว้ไอ้ไข่วัดเจดีย์ บอกมาเยือนเมืองคอนครั้งแรก แต่ไม่ใช่ครั้งสุดท้ายแน่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางมากราบนมัสการพระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ (อภิชิต พุทฺธสโร น.ธ.เอก พธ.ม.) เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ รองรองเจ้าคณะอำเภอสิชล พร้อมสนทนาธรรมกับเจ้าอาวาส