GPSC โชว์คว้าประมูลโครงการโซลาร์ ขนาด 560 เมกะวัตต์ในอินเดีย

GPSC โชว์คว้าประมูลโครงการโซลาร์ ขนาด 560 เมกะวัตต์ ดันกำลังการผลิตในประเทศอินเดียทะยานต่อเนื่อง หนุนสู่เป้าหมายการเพิ่มสัดส่วนการผลิตพลังงานสะอาดมากกว่า 50% ในปี 2573

19 เม.ย. 2566 -นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยว่า บริษัท อวาด้า เอนเนอร์ยี่ ไพรเวท จำกัด ในกลุ่มอวาด้า ผู้ดำเนินธุรกิจพลังงานหมุนเวียนชั้นนำในประเทศอินเดีย ซึ่ง GPSC ถือหุ้นในสัดส่วน 42.93% ผ่านบริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิล ซินเนอร์ยี่ จำกัด (GRSC) ล่าสุดประสบความสำเร็จรอบ 2 ของเดือนนี้ โดยชนะประมูลโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์กำลังการผลิต 560 เมกะวัตต์ ซึ่งเปิดประมูลโดย Maharashtra State Electricity Distribution หรือ MSEDCL เพื่อพัฒนาโครงการพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และผลิตไฟฟ้าเพื่อรองรับการเติบโตตามความต้องการใช้พลังงานในอินเดียที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจและจำนวนประชากรที่สูงขึ้น

“นับเป็นอีกก้าวที่สำคัญเพื่อตอกย้ำถึงศักยภาพของกลุ่ม Avaada และ GPSC ที่จะร่วมกันในการขยายกำลังการผลิต เพื่อตอบโจทย์ความต้องการพลังงานหมุนเวียนในประเทศอินเดียอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์การเติบโตทางธุรกิจตามเป้าหมายการขยายกำลังผลิตไฟฟ้าสู่ตลาดอินเดีย ที่เป็นโอกาสของผู้ประกอบด้านพลังงาน ดังนั้นการที่ GPSC ร่วมมือกับ Avaada เป็นการนำจุดแข็งของทั้งสองฝ่าย ร่วมสร้างพลังในการขับเคลื่อนธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ และเพิ่มระดับความสามารถในการแข่งขันให้สูงขึ้น” นายวรวัฒน์กล่าว

ทั้งสององค์กรต่างให้ความสำคัญในการแสวงหาเทคโนโลยี และพัฒนาพลังงานสะอาดในประเทศอินเดียและสังคมโลก พร้อมกับการพัฒนาธุรกิจสู่ความยั่งยืนและสอดคล้องกับเป้าหมายของ GPSC ในการเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนของบริษัทฯ ให้มากกว่า 50% ภายในปี 2573 ซึ่งตลาดพลังงานในอินเดีย มีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับนโยบายของรัฐบาลอินเดียต้องการเปลี่ยนมาผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดเพิ่มขึ้น ด้วยเป้าหมายในทิศทางเดียวกันที่จะเดินหน้าไปสู่สังคมสีเขียว พัฒนาพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน เพื่อส่งต่อสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับคนรุ่นใหม่ต่อไป

อย่างไรก็ตามการชนะประมูลในครั้งนี้ ผ่านการคัดเลือกจากการเสนอราคาในรูปแบบ e-Reverse auction ซึ่งอวาด้าเสนอราคาที่ 2.88 รูปีอินเดีย/กิโลวัตต์ชั่วโมง (~0.035 เหรียญสหรัฐฯ) ตามเงื่อนไขการประมูล ซึ่งจะมีการลงนามซื้อขายไฟฟ้าหรือ PPA ที่มีอายุสัญญารับซื้อเป็นเวลา 25 ปี โดยแผนการดำเนินโครงการต้องให้แล้วเสร็จภายใน 18 เดือน คาดว่าจะผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 951 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี ซึ่งจะช่วยลดการปล่อย CO2 เทียบเท่าได้ประมาณ 0.9 ล้านตันต่อปี โครงการพลังงานแสงอาทิตย์สามารถให้พลังงานแก่ครัวเรือนประมาณ 0.7 ล้านครัวเรือนด้วยพลังงานสีเขียว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

GPSC ส่งมอบโครงการ Light for a Better Life ให้กับสถานพยาบาล 18 แห่ง ในอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

นายศิริเมธ ลี้ภากรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. ส่งมอบโครงการ Light for a Better Life

MEA จับมือ กปน. ติดตั้ง Solar Rooftop เสริมประสิทธิภาพการใช้พลังงาน

วันนี้ (5 ตุลาคม 2566) นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วย นายมานิต ปานเอม ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.)

CKP ผนึก BEM เตรียมใช้โซลาร์ขับเคลื่อนระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน

นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP เปิดเผยว่าได้ลงนามในข้อตกลงที่จะนำไปสู่การใช้กระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานแสงอาทิตย์ในการเดินรถขนส่งมวลชนด้วยรถไฟฟ้าระบบรางครั้งแรกในประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM

GPSC - Meranti ร่วมศึกษาการใช้พลังงานสะอาด เสริมด้วยไฮโดรเจนสีเขียว ป้อนโรงงานผลิตเหล็ก มุ่งสู่เป้าหมายลดการปล่อยก๊าซ CO2

GPSC - Meranti ลงนามร่วมศึกษาพัฒนาโครงการพลังงานสะอาด ป้อนโรงงานผลิตเหล็ก คาดใช้ไฟฟ้า 150 เมกะวัตต์ มุ่งเน้นทั้งพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และการใช้พลังงานไฮโดรเจนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเหล็กคุณภาพสูง