พาณิชย์ยันโรงพยาบาลเอกชน ไม่ขึ้นราคาค่ารักษาพยาบาล

กรมการค้าภายในถกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน หลังมีข่าวปรับขึ้นค่าบริการจากผลกระทบค่าไฟฟ้า ยืนยันพร้อมร่วมมือในการตรึงราคา และไม่มีแผนปรับขึ้นราคา เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับประชาชน

3 พ.ค. 2566 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่าโรงพยาบาลเอกชนมีแผนจะปรับขึ้นราคาค่าบริการ ที่เป็นผลมาจากการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าว่ากรมฯ ได้จัดประชุมหารือร่วมกับ ศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน และผู้บริหารโรงพยาบาลเอกชน อาทิ โรงพยาบาลสมิติเวช โรงพยาบาลยันฮี โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ โรงพยาบาลสินแพทย์ โดยได้รับการยืนยันว่ารับทราบนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ และยินดีที่จะให้ความร่วมมือในการตรึงราคา และยังไม่มีแผนที่จะปรับราคา เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับประชาชน รวมทั้งจะร่วมมือกับภาครัฐในการที่จะฟื้นฟูความเชื่อมั่นด้านการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศ

“ผู้ประกอบการให้ข้อมูลว่า ต้นทุนด้านพลังงาน ถือเป็นต้นทุนส่วนสำคัญ โดยเฉพาะในส่วนของเครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ ของผู้ป่วยใน ที่ส่วนใหญ่จะเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ แต่ก็พร้อมที่จะบริหารจัดการ เพื่อควบคุมต้นทุน และไม่ใช้วิธีการปรับขึ้นราคา เพื่อเป็นการดูแลผู้บริโภค และปัจจุบันยังได้รับผลดีจากการที่รัฐบาลเปิดประเทศ ทำให้สถานการณ์การกลับเข้ามาใช้บริการของนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งสามารถช่วยลดภาระต้นทุนลงไปได้”

ทั้งนี้ ในการหารือ กรมฯ ยังได้เน้นย้ำให้โรงพยาบาลเอกชนแสดง QR Code ให้เห็นอย่างชัดเจน เพื่อให้ประชาชนได้สามารถตรวจสอบค่ายาและค่าบริการต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก จึงขอฝากไปยังพี่น้องประชาชนให้ตรวจสอบค่ายาและค่าบริการ หากพบว่าไม่เป็นไปตามที่แสดงใน QR Code สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 กรมฯ จะเข้าไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำผิด ก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พณ.ปลื้ม'Mobile ธงฟ้าสู่ชุมชน' ลดค่าครองชีพปชช.ช่วยชาวสวน

พาณิชย์ลุย! Mobile ธงฟ้า  จัดสินค้าราคาประหยัดสู่ชุมชน รวมไปถึงยังนำสินค้าเกษตร หอมแดง พริกสด มาจำหน่ายเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนอย่างต่อเนื่อง  

พาณิชย์ไฟเขียวขึ้นราคานมย้ำให้ปรับตามต้นทุนที่สูงขึ้น

กรมการค้าภายในไฟเขียวผู้ประกอบการปรับขึ้นราคานมและผลิตภัณฑ์ เฉพาะตามต้นทุนน้ำนมดิบที่สูงขึ้นเท่านั้น ส่วนต้นทุนอื่น ไม่พิจารณาให้ เหตุต้องดูแลผู้บริโภค ไม่ให้ได้รับผลกระทบมากเกินไป และผู้ผลิตอยู่ได้ เผยในการยื่นขอปรับราคา ต้องแนบหลักฐานการซื้อนมดิบ สัดส่วนการใช้ เพื่อประกอบการพิจารณา ย้ำจะให้ขึ้นไม่เท่ากัน โดยดูสัดส่วนการใช้นมดิบเป็นสำคัญ

‘ภูมิธรรม’ จับมือ 2 สมาคมปุ๋ย ลดราคาต่อเนื่องถึง มี.ค.67

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงประเด็นการดูแลราคาปุ๋ย พร้อมด้วยนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

'พาณิชย์' ถกตั้งค่าหัวจ่ายน้ำมัน ป้องกันเติมน้ำมันแล้วปริมาณขาด

กรมการค้าภายในถกผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 ตกลงร่วมกัน ตั้งค่าหัวจ่ายน้ำมันให้มากกว่า 0 ป้องกันเติมน้ำมันแล้วปริมาณขาด ก่อนเข้าไปตรวจซ้ำ ถ้าพบจ่ายขาดติดต่อกัน 2 ครั้ง แม้อยู่ในค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ก็จะสั่งหยุดใช้หัวจ่าย ต้องแก้ไข และตรวจรับรองใหม่ ส่วนการกำหนดค่าเผื่อเหลือเผื่อขาด 1% รอคณะกรรมการชั่งตวงวัดเคาะ จะปรับเกณฑ์หรือไม่