ทช.ผุดระบบติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ หวังลดผลกระทบจราจร

“ทางหลวงชนบท” เดินหน้าพัฒนาระบบติดตามความก้าวหน้าโครงการขนาดใหญ่ หวังยกระดับประสิทธิภาพบริหารจัดการสภาพจราจร ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัยในสายทาง โชว์แผนปี64-65 ดำเนินการ5 โครงการ

2 ธ.ค.2564-นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท(ทช.) เปิดเผยว่า กรมฯได้ดำเนินการพัฒนาระบบติดตามความก้าวหน้าโครงการขนาดใหญ่ ยกระดับประสิทธิภาพการบริหารจัดการความปลอดภัยในสายทาง พร้อมประเมินติดตามสภาพการจราจรและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ  รมว.คมนาคม ในการลดผลกระทบจากการก่อสร้างและมุ่งพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการระบบคมนาคมให้มีความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัยให้กับประชาชนผู้ใช้เส้นทาง

ทั้งนี้ เนื่องจาก ทช.มีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่หลายโครงการที่ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างและมีแนวโน้มที่อาจส่งผลกระทบต่อการจราจรและพื้นที่โดยรอบกระทรวงคมนาคมจึงได้มีนโยบายให้ ทช.บริหารจัดการจราจรในงานก่อสร้างโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงระหว่างดำเนินการก่อสร้าง เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผนอย่างมีประสิทธิภาพ ลดผลกระทบด้านการจราจร สังคม และสิ่งแวดล้อม

นายอภิรัฐ กล่าวว่า  ดังนั้น ทช.จึงได้พัฒนาระบบติดตามโครงการขนาดใหญ่โดยมีเป้าหมายในการติดตามประเมินความก้าวหน้าผลการก่อสร้าง สภาพการจราจร ประเมินความเสี่ยงของอุบัติเหตุ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการจัดเก็บข้อมูลผ่านเครื่องมืออัตโนมัติที่ติดตั้งในพื้นที่ก่อสร้าง เช่น กล้องวงจรปิด CCTV อุปกรณ์ตรวจวัดสิ่งแวดล้อมและสภาพอากาศ เป็นต้น โดยข้อมูลต่าง ๆ จะถูกส่งไปยังระบบวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูล

ด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) แบบ Real-Time ซึ่งผู้รับผิดชอบโครงการและเจ้าหน้าที่สามารถติดตามความก้าวหน้าของโครงการ ดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในบริเวณการก่อสร้างได้อย่างรวดเร็วผ่านทางคอมพิวเตอร์พกพาหรือสมาร์ทโฟน จากการเปรียบเทียบสภาพการจราจรและสภาพอากาศบริเวณโครงการทั้งก่อนดำเนินการและระหว่างดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ทช.ได้พิจารณาคัดเลือกโครงการนำร่องในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จำนวน 3 โครงการ ซึ่งมีปริมาณการจราจรสูง ได้แก่1. โครงการขยายถนนชัยพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี2. โครงการก่อสร้างถนนทางหลวงชนบทสาย สป.4002 แยก ทล.3344 – บ้านบางพลีใหญ่ อำเภอเมือง, บางพลี จังหวัดสมุทรปราการ และ3. โครงการก่อสร้างถนนทางหลวงชนบทสาย ปท.3004 แยก ทล.305 – บ้านลำลูกกา อำเภอธัญบุรี, ลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

และปัจจุบันอยู่ระหว่างการขยายผลการติดตั้งอุปกรณ์ไปยังโครงการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ได้แก่ 1.โครงการก่อสร้างถนนสายเชื่อมศูนย์ซ่อมอากาศยาน – ศูนย์กลางการค้าส่งชายแดนบริเวณสะพานมิตรภาพแห่งที่ 3 – ถนนเชื่อมแผ่นดินหมายเลข 212 อำเภออุเทน จังหวัดนครพนม และ2.โครงการก่อสร้างสะพานเหล็กข้ามคลองมหาสวัสดิ์ จังหวัดนนทบุรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ้องงาบ 'เมกะโปรเจกต์' มีหนาว! สตง. เปิดสำนักใหม่สอบโครงการยักษ์

คิดงาบ 'เมกะโปรเจกต์' หนาวแน่! 'สตง.' ติดเขี้ยวเล็บ เปิดสำนักตรวจสอบโครงการขนาดใหญ่ ประเดิมรถไฟฟ้าสายสีส้ม-ดิจิทัลวอลเล็ต

นายกฯ โชว์ปึ๊กทำงานร่วม 'ชัชชาติ' ไร้ปัญหา ป้อง ผู้ว่าฯทำเต็มที่-ไม่นิ่งนอนใจ

ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมติดตามความก้าวหน้าในการเร่งรัดการพัฒนากรุงเทพมหานคร

เช็กที่นี่ ‘ทางหลวง’ - ‘ทางหลวงชนบท’ แนะเส้นทางเลี่ยงทางลัดทั่วไทยเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่

‘กรมทางหลวง’ –‘กรมทางหลวงชนบท’แนะนำเส้นทางเลือกจากกรุงเทพฯสู่ภูมิภาคต่างๆ ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 เพื่อให้ผู้ใช้ทางได้รับความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง แบ่งเบาการจราจรบนท้องถนนไปยังภูมิภาคต่าง ๆ พร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทาง ให้ประชาชนสามารถเตรียมพร้อมวางแผนก่อนออกเดินทาง

เปิดใช้แล้วสะพานเทียบเรือเกาะกูดหนุนขนส่ง-ท่องเที่ยว จ.ตราด

‘ทางหลวงชนบท’ทุ่ม 25 ล้าน ซ่อมสะพานท่าเทียบเรือ เกาะกูด จ.ตราด เสร็จสมบูรณ์ โชว์ใช้โครงสร้างป้องน้ำเค็ม-สู้สนิมหวังยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชน หนุนส่งเสริมเศรษฐกิจการขนส่ง การท่องเที่ยวบนเกาะกูด

'บิ๊กป้อม' เปิดตัว 'ดร.คณิศ' อดีตบิ๊กEEC ร่วมทีมนโยบายพลังประชารัฐ ขับเคลื่อนเมกะโปรเจ็กต์ชายแดนภาคใต้

“พล.ประวิตร” เปิดตัว “ดร.คณิศ แสงสุพรรณ” อดีตประธานที่ปรึกษาพิเศษ EEC ร่วมเป็นทีมนโยบายพรรคพลังประชารัฐ ตั้งเป้าขับเคลื่อนเมกะโปรเจกต์