หุ้นไทยยังผันผวนเจอความไม่แน่นอนการเมืองกดดัน

17 พ.ค. 2566 บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) บทวิเคราะห์ประจำวันที่ 17 พฤษภาคม 2566 ระบุว่า ภาวะของตลาดหลักทรัพย์ในวันนี้ คาด SET ยังถูกกดดันจากความไม่แน่นอนต่างๆ ได้แก่ 1) ปัจจัยการเมืองในประเทศ 2) ทิศทางดอกเบี้ยเฟด หลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงกล่าวยังไม่ลดดอกเบี้ย และมีโอกาสขึ้นได้ หากเงินเฟ้อยังสูง

และ 3) การเจรจาเพดานหนี้สหรัฐ ด้านแนวโน้มดัชนี กรอบบนถูกจำกัดที่แนวต้าน 1550-1560 จุด ส่วนกรอบล่างอยู่ที่ 1533 จุด หากต่ำกว่าเป็นลบต่อ และมีแนวรับถัดไปที่ 1523 จุด

ทั้งนี้ในส่วนกลยุทธ์การลงทุน พบว่า ช่วงสั้น (1 เดือน) มอง SET มีแนวโน้มฟื้นตัวหลังสิ้นสุดการเลือกตั้ง ส่วนระดับการฟื้นตัวจะขึ้นอยู่กับเสถียรภาพและสูตรการจัดตั้งของรัฐบาลใหม่ อย่างไรก็ดีระยะถัดไป (หลัง 1 เดือน) มอง SET มีโอกาสผันผวนไปตามสถานการณ์จัดตั้งรัฐบาลใหม่ซึ่งคงต้องติดตามต่อไป โดยเฉพาะช่วงเดือน ก.ค. ซึ่งจะมีการเปิดประชุมสภาเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีไทย

นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงที่ต้องติดตามจากประเด็นเพดานหนี้ รวมทั้งฐานะการเงินของธนาคารขนาดกลางและเล็กของสหรัฐฯ กลยุทธ์จึงแนะนำให้ “Selective Buy”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตลาดหุ้นไร้สัญญาณหนุน จับตากราฟโลว์ใหม่หลุดระดับ 1,490-1,500 จุด

SET ไร้ปัจจัยหนุน แต่สัญญาณเทคนิคแสดงภาวะ divergence ให้ติดตามแนวรับในแต่ละระดับ เพื่อลุ้นรีบาวด์ กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ PTTEP และ CPALL