'บินไทย' ลุยพัฒนาน้ำมันใช้แล้วสู่เชื้อเพลิงอากาศยาน

“การบินไทย” จับมือ “บางจาก” ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ เดินหน้าพัฒนาน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืนจากน้ำมันใช้แล้ว หวังลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หนุนเป้าหมายคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ในปี93

25 พ.ค. 2566 – นายทวิโรจน์ ทรงกำพล ประธานเจ้าหน้าที่สายกลยุทธ์องค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้การบินไทยและบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ลงนามข้อตกลงความร่วมมือแลกเปลี่ยนความรู้ความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคในการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน เนื่องจากปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมการบิน มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก คิดเป็นร้อยละ 2 ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด และในอนาคตก็มีแนวโน้มที่อุตสาหกรรมการบินจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น จึงส่งผลให้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกย่อมเพิ่มขึ้นตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
สำหรับความร่วมมือที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้อุตสาหกรรมภาคการบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ได้เติมน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน ให้บรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ หรือ Net Zero ภายในปี พ.ศ. 2593 (ค.ศ.2050) โดยจะมีการแบ่งปัน นำองค์ความรู้ ประสบการณ์ ความความเชี่ยวชาญของแต่ละฝ่าย นำมาศึกษาด้านเทคนิคในการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตามภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ ทางบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้จัดตั้งบริษัทเพื่อผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืนจากน้ำมันใช้แล้ว (Sustainable Aviation Fuel – SAF) เป็นรายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ซึ่งมีแผนปรับเปลี่ยนโรงกลั่นน้ำมันบางจากเป็นโรงกลั่นชีวภาพ (Biorefinery) เพื่อผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ ให้เป็นพลังงานแห่งอนาคตที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคการขนส่ง และภาคการบิน

ทั้งนี้จะส่งผลให้จะมีการนำนวัตกรรมจาก SAF มาปรับใช้กับการบินไทย เพื่อพัฒนาเชื้อเพลิงจากน้ำมันใช้แล้วสู่เชื้อเพลิงภาคการบิน ซึ่งไม่เพียงเพิ่มมูลค่าให้กับน้ำมันใช้แล้ว แต่ยังช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในภาคอุตสาหกรรมการบิน สอดคล้องกับแนวโน้มในอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกที่กำลังเดินหน้าตามเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ หรือ FlyNetZero ให้สำเร็จในปี 2593

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บินไทย' แจงยิบปมซื้อเครื่องบิน 45 ลำไม่กระทบชำระหนี้

“การบินไทย” เผยแผนจัดหาฝูงบินใหม่ 45 ลำ เพื่อทดแทนอากาศยานปลดระวาง ยันดำเนินการภายใต้แผนฟื้นฟู ไม่กระทบการชำระหนี้ เตรียมเผยรายละเอียดการจัดซื้อในงานสิงคโปร์แอร์โชว์ ย้ำดำเนินการด้วยความรอบคอบบนพื้นฐานแห่งความจำเป็นเพื่อการดำเนินธุรกิจให้บรรลุเป้าหมาย

31 ธ.ค.นี้ ปิดตำนาน 'ไทยสมายล์'

“การบินไทย” เผยคืบหน้าควบรวม ไทยสมายล์ เตรียมปิดตำนานโค้ดบิน WE 31 ธ.ค.นี้ ย้ำพร้อมอำนวยความสะดวกผู้โดยสารให้ได้รับความสะดวกอย่างต่อเนื่อง หลังทำการบินทดแทนไทยสมายล์

ข่าวดี ‘บินไทย’ คัมแบ็ก 9 เส้นทางบินในประเทศ

‘การบินไทย’แจ้งกลับมาให้บริการเส้นทางบินฤดูหนาวในประเทศ 9 เส้นทาง เพื่อรองรับการเดินทางและการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ  เริ่มวันที่ 29 ต.ค.66 – 30 มี.ค.67