นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสฝากการบ้านรัฐบาลใหม่จี้ช่วยเหลือเรื่องทำมาหากิน - ปฏิรูปการศึกษา

นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสฝากการบ้านรัฐบาลใหม่ เร่งอำนวยความสะดวกในการทำมาหากิน ขจัดกฎหมาย หนุนปฏิรูปการศึกษาเป็นวาระเร่งด่วน ห่วงจัดตั้งรัฐบาลล่าช้าส่งผลให้ประเทศเกิดสุญญากาศ

29 พ.ค. 2566 – ที่สถาบันคึกฤทธิ์ มีการจัดงานเสวนา ในหัวข้อ ‘ปัญหาเศรษฐกิจที่รอรัฐบาลใหม่’ โดยมีหม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นผู้ดำเนินการรายการ พร้อมทั้งมีนักเศรษฐศาสตร์อาวุโส  นายณรงค์ชัย อัครเศรณี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และ นายศุภวุฒิ สายเชื้อ นักเศรษฐศาสตร์และที่ปรึกษากลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร และที่ปรึกษาทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ร่วมงานเสวนา 

โดย นายณรงค์ชัย เปิดเผยว่า สิ่งที่รัฐบาลใหม่จะต้องเผชิญ คือ เรื่องของปัญหาค่าครองชีพ ซึ่งเชื่อว่า ประชาชนจะเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาแก้ไข แต่ประเด็นนี้รัฐบาลจะตอบสนองได้ยาก เนื่องมาจากปัญหาเรื่องฐานะการคลังของรัฐบาลตึงตัว และภาวะหนี้สาธารณะที่สูง แต่สิ่งที่รัฐบาลใหม่ทำให้ทันที คือ การช่วยเหลือให้คนทำมาหากินได้สะดวกขึ้น  โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีไอทีมาปรับใช้ รวมถึงการคลายกฎระเบียบของภาครัฐต่างๆ ที่จะช่วยสนับสนุนการประกอบอาชีพ 

ขณะที่นายศุภวุฒิ กล่าวว่า สิ่งที่ต้องดำเนินการ คือ การดำเนินการตามแนวทาง เรกูลาทอรี่ กิโยติน ลดข้อจำกัดกฎหมายรุงรัง รวมถึงการปราบปรามคอรัปชั่น ซึ่งจะต้องทำควบคู่กัน ซึ่งเชื่อว่า จะมีส่วนช่วยต่อระบบเศรษฐกิจค่อนข้างมาก 

และอีกประเด็นที่รัฐบาลใหม่ควรดำเนินการทันที นั้นก็คือ การปฎิรูปการศึกษา ซึ่งจะต้องจัดการ ทั้งเรื่องการคุณภาพของครูผู้สอน และจะต้องส่งเสริมให้เกิดการอัปสกิล รีสกิล

นายศุภวุฒิ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ จัดการทุกผูกขาด เพราะหากดูตัวเลขจะพบว่า ในขณะนี้บริษัทใหญ่ 5% ของไทย ทำรายได้เท่ากับ 85% ของประเทศ ขณะที่อัตรากำไรทำได้ 60% ของบริษัททั้งหมด ซึ่งผมเห็นว่า มันเป็นโครงสร้างที่ไม่สมดุลและควรปรับแก้ ผมอยากให้มีการสร้างสตาร์ทอัพ สร้างกฎเกณฑ์ให้เอื้อให้เกิดยูนิคอร์นในประเทศ รวมถึงสร้างอีโคซิสเต็มให้คนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสแจ้งเกิด

อย่างไรก็ดีในเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้าก็มีความน่ากังวลเพราะทำให้การบริหารประเทศเกิดสุญญากาศ ขณะเดียวกันก็เป็นห่วงสถานการณ์ในสหรัฐอเมริกามีความผิดปกติ เนื่องจากขณะนี้ดอกเบี้ยระยะสั้นสูงกว่าระยะยาว และเป็นการคาดการณ์มันคือสัญญาณการถดถอยของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งถ้าเศรษฐกิจสหรัฐตก ประเทศไทยก็จะมีปัญหา

ด้านหม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล เสริมว่า สิ่งที่รัฐบาลสามารถดำเนินการได้ทันที คือการจัดการเรื่องแรงงานต่างด้าว ซึ่งมีผลต่อเศรษฐกิจไทยค่อนข้างมาก และเรื่องนี้ทำได้จริงๆ แน่นอน ออกมาได้ผลเลย  โดยคิดสูตรให้สำเร็จก่อนเลย ไม่ต้องไปถามราชการ มิฉะนั้นถ้าคุยก่อนจะเกิดข้อติดขัดในเรื่องกฎหมายมากมาย และทำให้หยุดชะงัก และการผลักดันไม่ประสบผลสำเร็จ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หม่อมอุ๋ย-ณรงค์ชัย-คุรุจิต’ ร่อนหนังสือถึงนายกฯ จี้แก้นโยบายพลังงานก่อนชาติเสียหาย

'ม.ร.ว.ปรีดิยาธร-ณรงค์ชัย-คุรุจิต' ห่วงนโยบายด้านพลังงานของรัฐบาลเศรษฐา พร้อมร่อนหนังสือถึงนายกฯ หวังแก้ก่อนเกิดผลเสีต่อประเทศชาติ

'เสนา' ลุ้นนโยบายรัฐบาลใหม่เพิ่มกำลังซื้ออสังหา

“เสนา” ผู้พัฒนาอสังหาฯ รอประเมินนโยบายเศรษฐกิจรัฐบาลใหม่ หนุนสร้างกำลังซื้อที่อยู่อาศัย บนปัจจัยที่ยังเป็นอุปสรรค ทั้งดอกเบี้ย รายได้ และภาระหนี้ครัวเรือน หวังรัฐบาลแก้ทั้ง 3 เรื่อง เพื่อให้คนไทยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง เตรียมแผนเคลื่อนปี 2567 เพิ่มกลยุทธ์นอกเหนือจากการขายโครงการ เน้นการนำนวัตกรรมการเงิน เพื่อให้เข้าถึงที่อยู่อาศัยในรูปแบบใหม่

นิพิฏฐ์ เผยลางสังหรณ์ ไม่เกิน 3 เดือน 'ข้าวบูด ปลาเน่า' จะส่งกลิ่นโซยในรัฐบาลชุดใหม่

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ระบุว่า… ข้าวใหม่-ปลามัน

คิวแน่น! นายกฯเศรษฐา เตรียมลงพื้นที่ภาคเหนือ ก่อนประชุมยูเอ็นที่นิวยอร์ก

ภายหลังการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเสร็จสิ้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการครั้งแรกในวันพุธที่ 13 ก.ย.

'เศรษฐา' ยืนยันนโยบายรัฐบาล แก้รัฐธรรมนูญโดยไม่แตะหมวดความมั่นคง-สถาบัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันจะปรับแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยไม่แก้หมวด1 ความมั่นคงของรัฐ และหมวด2 สถาบันพระมหากษัตริย์ ที่สำคัญจะดำรงไว้ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

'เศรษฐา' แถลงนำครม.ชุดใหม่ เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ น้อมนำพระราชดำรัส 'ในหลวง'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ถ่ายภาพร่วมหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ภายหลังเข้าเฝ้าเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ