กรอ.คลอดประกาศคุมการทิ้งสิ่งปฏิกูลบังคับใช้ 1 พ.ย.นี้

กรอ.คลอดประกาศการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ปี 66 ใช้หลักการ ผู้ก่อมลพิษเป็นผู้จ่าย ย้ำต้องรายงานการจัดการของเสียภายในกำหนด ฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุด 20,000 บาท มีผลบังคับใช้ 1 พ.ย. นี้

7 มิ.ย. 2566 – นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) เปิดเผยว่า กรอ. ให้ความสำคัญต่อการบริหารจัดการสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วที่เกิดขึ้นจากการประกอบกิจการโรงงาน จึงได้ปรับปรุงประกาศฉบับล่าสุด “ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง การจัดการสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว พ.ศ. 2566” ที่นำหลักการผู้ก่อมลพิษเป็นผู้จ่ายหรือเป็นผู้รับผิดชอบ (PPP) มาใช้อย่างเต็มรูปแบบ กำหนดความรับผิดตั้งแต่ต้นทางโรงงานผู้ก่อกำเนิด ไปจนกว่าสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วจะได้รับการจัดการจนแล้วเสร็จ ต่างจากเดิมที่ความรับผิดชอบจะสิ้นสุดเมื่อโรงงานผู้รับกำจัดได้รับมอบสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2566

ยกเว้น การส่งรายงานประจำปีเกี่ยวกับการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว และรายงานประจำเดือนเกี่ยวกับการจัดการวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ ผ่านระบบการรายงานข้อมูลกลางของกระทรวงอุตสาหกรรม หรือ iSingle Form ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2566 และจะมีผลนับถัดจากวันที่ประกาศ ฝ่าฝืนไม่รายงานหรือรายงานล่าช้ามีโทษปรับสุงสุด 20,000 บาท

อย่างไรก็ตามผู้ก่อกำเนิดของเสีย 60,638 โรงงานทั่วประเทศ เมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ต้องรายงานประจำปีเกี่ยวกับการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ทั้งที่เป็นของเสียอันตรายและไม่อันตราย ภายในวันที่ 1 เม.ย.ของปีถัดไป โดยข้อมูลรอบปี 2565 กำหนดให้รายงานภายใน 30 วัน นับถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา คือ ภายในวันที่ 30 มิ.ย. 2566 สำหรับโรงงานที่ส่งรายงาน แบบ สก.3 รอบปี พ.ศ. 2565 ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง การกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว พ.ศ. 2548 แล้ว จะถือว่าได้ส่งรายงานประจำปี รอบปี พ.ศ. 2565 ตามประกาศฉบับใหม่แล้วเรียบร้อย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คพ.-กรอ.เร่งทำแผนพัฒนาระบบ PRTR โรงงาน

3 ก.พ.2567 -  นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้เดินทางเข้าพบและร่วมหารือกับนายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) พร้อมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ณ กรมโรงงานอุตสาหกรรม โดยหารือถึงบทบาทและภารกิจของ

กรมโรงงาน ดีเดย์ ผู้ใช้สาร 'ไซยาไนด์' ทุกกลุ่ม ต้องลงทะเบียนครอบครอง 15 มิ.ย. นี้

กรอ. ดีเดย์ 15 มิ.ย. นี้ ผู้ใช้สาร 'ไซยาไนด์' ทุกกลุ่ม ต้องลงทะเบียนกับกรม พร้อมลดครอบครองใบอนุญาตเหลือแค่ 1 ปี ขอ สคบ.คุมเข้มห้ามขายสารบนแพลตฟอร์มออนไลน์ รอตำรวจสรุปสำนวนคดีไอซ์ - แอม ก่อนลงโทษต่อไป

กรมโรงงานฯ เตรียมแจ้งความ 'ดาราสาว' ใช้ไซยาไนด์ผิดวัตถุประสงค์

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เผยหลังจากเข้าให้ข้อมูลกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยืนยันว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ควบคุมการนำเข้าสารไซยาไนด์จากต่างประเทศ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์

กรอ. สั่งคุมเข้มใช้ ‘ไซยาไนด์’ ลั่นก่อนซื้อต้องลงทะเบียนแจ้งจุดประสงค์การใช้

กรอ. สั่งคุมเข้าใช้ ‘ไซยาไนด์’ ลั่นก่อนซื้อต้องลงทะเบียนแจ้งจุดประสงค์การใช้ การรือร่วม ผบ.ตร. คาดประกาศสัปดาห์หน้า