'กรมขนส่งทางราง' ลุ้นแจ้งเกิดใบขับขี่รถไฟ-รถไฟฟ้าปลายปี 66

“กรมขนส่งทางราง” เปิดรับฟังความเห็น รอบ 2 ลุยศึกษาออกใบขับขี่รถไฟ-รถไฟฟ้า ผ่านระบบดิจิทัล เล็งชงครม.ชุดใหม่ เคาะร่างพ.ร.บ.ขนส่งทางราง พ.ศ. … เสนอสภาฯ คาดมีผลบังคับใช้ภายในปลายปี66-ต้นปี 67

8 มิ.ย. 2566 – นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดสัมมนาโครงการศึกษาออกแบบ และพัฒนาระบบฐานข้อมูลผู้ประกอบการและการออกใบอนุญาตด้านการขนส่งทางรางผ่านระบบดิจิทัล (e-License R) ครั้งที่ 2 ว่า การสัมมนาในครั้งนี้ เพื่อรายงานความคืบหน้าของโครงการฯ พร้อมรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อนำไปประกอบการศึกษาของโครงการ รวมทั้งการออกใบอนุญาตด้านการขนส่งทางรางผ่านระบบดิจิทัล และในส่วนของตราสัญลักษณ์ที่ได้รับการคัดเลือกนั้น จะนำไปใช้เป็น ไอคอน ของแอพพลิเคชั่นใบอนุญาตด้านการขนส่งทางรางผ่านระบบดิจิทัล บนมือถือในระบบปฏิบัติการ iOS และ Android

หลังจากนี้ กรมฯ จะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นโครงการศึกษาออกแบบ และพัฒนาระบบฐานข้อมูลผู้ประกอบการและการออกใบอนุญาตด้านการขนส่งทางรางผ่านระบบดิจิทัล (e-License R) ครั้งที่ 3 ภายในปลายเดือนส.ค.2566 เพื่อสรุปโครงการฯอีกครั้ง

นายพิเชฐ กล่าวอีกว่า ในช่วงที่ผ่านมา กรมฯได้เสนอร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. …. ต่อสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ปัจจุบันร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวเตรียมเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 2 ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ใช้ในปัจจุบัน มาตรา 153 ระบุว่า สามารถส่งร่าง พ.ร.บ.ที่รอการพิจารณาค้างไว้ เสนอกลับเข้าไปเพื่อดำเนินการต่อในวาระที่ 2 ได้เลย โดยหลังจากนี้กรมฯ จะดำเนินการเสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ เพื่อร้องขอให้นำร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้กลับมาพิจารณาต่ออีกครั้ง ภายใน 60 วัน หรือภายในเดือนสิงหาคม-กันยายน 2566

“กรมฯ คาดว่าร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้ภายในปลายปี 2566 หรือต้นปี 2567 ซึ่งกรมฯมั่นใจว่า หากกฎหมายมีผลบังคับใช้แล้วจะทำให้อุบัติเหตุเป็นศูนย์ได้ภายใน 3-5 ปี” นายพิเชฐ กล่าว

นอกจากนี้ โอเปอเรเตอร์ ต้องส่งข้อมูลต่างๆ ให้ ขร. ตรวจสอบเมื่อใบอนุญาตหมดอายุ และต้องต่ออายุใหม่ อาทิ ผลการตรวจตาบอดสี สุขภาพจิต สมรรถนะทางการได้ยิน และผลตรวจสารเสพติด เป็นต้น แต่ ขร. ต้องดำเนินการ เพราะในอนาคต ระบบขนส่งทางรางจะเปิดให้บริการเพิ่มมากขึ้น ทำให้จะมีขบวนรถ เจ้าหน้าที่ และอาจมีผู้ประกอบการรายใหม่เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นจึงต้องมีการควบคุม เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการปฏิบัติงานเป็นไปตามมาตรฐานสากล มีการบริการที่ดี และเกิดความปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการ

นายพิเชฐ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ โครงข่ายทางรถไฟทั่วประเทศของการรถไฟแห่งประเทศไทย มีระยะทางประมาณ 4,044 กิโลเมตร ในส่วนของรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานคร สายสีต่างๆ 11 สายทาง คิดเป็นระยะทางประมาณ 211 กิโลเมตร รวมกันสองระบบประมาณ 4,255 กิโลเมตร ตัวเลขที่กล่าวมานี้ ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น การขนส่งทางรางจึงถือเป็นทางเลือกในการเดินทางแห่งอนาคต และได้มีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางรางหลายโครงการ ในปัจจุบันมีโครงการรถไฟทางคู่อยู่ระหว่างการก่อสร้างอยู่ถึง 4 โครงการ รวมระยะทางกว่า 613 กิโลเมตร โครงการทางคู่เฟสสองอยู่ระหว่างรอเสนอรัฐบาลใหม่ 7 โครงการ ระยะทาง 1,479 กิโลเมตร ยังไม่รวมรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง 6 โครงการ และรถไฟความเร็วสูงอีก 2 โครงการ

สำหรับใบอนุญาต แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1.ใบอนุญาตสำหรับผู้ประกอบกิจการขนส่งทางราง ปัจจุบันมีไม่เกิน 10 ราย โดยใบอนุญาตมีอายุเท่ากับอายุสัมปทานที่ผู้ประกอบการได้รับ, 2.ใบอนุญาตสำหรับผู้ประจำหน้าที่ อาทิ พนักงานขับรถไฟ/รถไฟฟ้า/รถไฟความเร็วสูง และพนักงานควบคุมการเดินรถ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่รวมประมาณ 2,000 คน โดยใบอนุญาตมีอายุ 5 ปี และ 3.ใบอนุญาตสำหรับรถขนส่งทางราง ซึ่งผู้ประกอบการต้องนำข้อมูล อาทิ รถไฟ/รถไฟฟ้า/รถราง มีตู้กี่ตู้ มาจดทะเบียนทั้งหมด ปัจจุบันมีประมาณ 10,200 ตู้ โดยใบอนุญาตมีอายุ 8 ปี ทั้งนี้ หาก ขร. พบว่าผู้ประกอบการฯ พนักงานขับรถ และรถขนส่งทางราง ไม่มีใบอนุญาต จะมีบทลงโทษทั้งจำและปรับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขร. เล็งดึงสายสีเหลือง-ชมพู เข้านโยบาย 20 บาทตลอดสาย

“กรมรางฯ” แย้มข่าวดี จ่อประกาศเก็บค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเพิ่ม 2 เส้นทาง “สีเหลือง-ชมพู” ภายในปี 67 คาดได้ข้อสรุปภายใน ม.ค.นี้ เผยผู้โดยสารยังน้อย ส่งผลให้รัฐชดเชยการสูญเสียรายได้ให้เอกชนไม่มากนัก ส่วนยอดผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง ช่วง ต.ค. 66 – ปัจจุบัน เพิ่มขึ้น 25% หลังได้รับอานิสงค์จากมาตรการ 20 บาทตลอดสาย เล็งเสนอ “คมนาคม” ชง ครม. ขยายอายุมาตรการต่อไป

‘คมนาคม‘ เร่งเครื่องทางคู่เชื่อมรถไฟ 5 ประเทศหนุนไทยฮับขนส่งภูมิภาค

‘คมนาคม’หนุนเส้นทางรถไฟสิงคโปร์-คุนหมิงเชื่อม 5 ประเทศ ‘สิงคโปร์-มาเลเซีย-ไทย-ลาว-จีน’ลุยเปลี่ยนทางคู่ภายในปี 70 ดันไทยเป็นฮับคมนาคมขนส่งของภูมิภาค เพิ่มขีดความสามารถในการขนส่งสินค้า-ผู้โดยสาร

’สายสีแดง‘ นิวไฮ คนแห่ใช้บริการพุ่ง 3.1 หมื่นคน หลังใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย

‘กรมราง’อัปเดตตัวเลขผู้ใช้บริการสายสีแดง หลังเริ่มนโยบาย รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย พุ่ง 3.1 หมื่นคน เพิ่มขึ้น20% สูงสุดตั้งแต่เปิดให้บริการ สาวนสีม่วง 7.5 หมื่นคน เพิ่ม 5%

20 บาทตลอดสายหนุนประชาชนใช้ ‘สายสีแดง - สีม่วง’แห่ใช้บริการทะลุ 1 แสนคน

‘กรมรางฯ’ กางตัวเลขผู้โดยสารสายสีแดง - สีม่วง หลังเปิดใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสายแบบทั้งวันเป็นวันแรก พบมีผู้โดยสารรวม 101,289 คน สีแดงเพิ่มขึ้น 8.45% ส่วนสีม่วง เพิ่มขึ้น 4.44% ยอดรวมผู้โดยสารขนส่งระบบราง 1.56 ล้านคน ลุยปรับระบบใช้บริการวิ่งยาวเชื่อม 2 สาย คาดเปิดใช้ พ.ย.นี้

กรมราง เตรียมพร้อมค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

“กรมราง”เตรียมความพร้อมโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนำร่องสาย“สีแดง และสีม่วง”คาดเปิดใช้ได้ในวันที่1 ธ.ค.นี้ ด้าน คมนาคม เล็งเสนอ ครม.ไฟเขียวแผน วันที่ 10 ต.ค.นี้

'กรมราง' พร้อมออกใบขับขี่ขนส่งทางราง ห่วงร่างกฎหมายดีเลย์

“กรมราง” ย้ำพร้อมแล้วออกใบขับขี่ขนส่งทางราง พนักงานขับรถ 2,236 ราย ผู้ประกอบการ 8 ราย รถ10,266 คัน ลุ้นกฎหมายร่างผ่านสภา 2 ก.ย.นี้ ชี้หากไม่ทันดีเลย์ไปอีก 1 ปี ได้ใช้บริการปลายปี 67