ชง 'จุรินทร์' ไฟเขียวปลดล็อก 6 ธุรกิจบริการออกจากบัญชีแนบท้ายกฎหมายต่างด้าว

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ชง “จุรินทร์” ไฟเขียว ปลดล็อกธุรกิจบริการอีก 6 ธุรกิจ ออกจากบัญชีแนบท้าย 3 พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว หวังอำนวยสะดวกให้ต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจในไทย โดยไม่ต้องขออนุญาต พร้อมเดินหน้าพิจารณาถอดธุรกิจอื่นเพิ่มเติม

6 ธ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้เสนอนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พิจารณาเห็นชอบการถอดธุรกิจบริการอื่น ๆ ออกจากบัญชีแนบท้าย 3 (21) ภายใต้พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 รวมประมาณ 6 ธุรกิจ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนต่างด้าวที่จะเข้ามาประกอบธุรกิจในไทย ไม่ต้องขออนุญาตประกอบธุรกิจจากคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวอีก โดยหากนายจุรินทร์เห็นชอบ จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ และเข้าสู่กระบวนการออกเป็นกฎกระทรวงพาณิชย์ กำหนดธุรกิจบริการที่ไม่ต้องขออนุญาตการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวต่อไป และคาดจะมีผลบังคับใช้ในปี 2565

สำหรับหลักการถอดธุรกิจบริการออกนั้น จะเน้นไปที่ธุรกิจที่มีกฎหมายกำกับดูแลเป็นการเฉพาะ ธุรกิจที่ต่างชาติมาขออนุญาตเป็นประจำ เช่น ธุรกิจที่ให้บริการบริษัทในเครือ ในกลุ่ม รวมถึงธุรกิจเป้าหมายที่รัฐบาลให้การส่งเสริมการลงทุน โดยธุรกิจบริการ ที่เสนอให้ถอดออกครั้งนี้ เช่น ธุรกิจบริการโทรคมนาคม สำหรับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม แบบที่หนึ่ง ตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจโทรคมนาคม ซึ่งเป็นใบอนุญาตสำหรับผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมที่ไม่มีโครงข่ายโทรคมนาคมเป็นของตนเอง และเป็นกิจการที่มีลักษณะสมควรให้มีการบริการได้โดยเสรี เช่น เป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์จากจีนมาเช่าโครงการโทรคมนาคมในไทย เพื่อให้บริการโทรศัพท์สำหรับลูกค้าจีนที่เข้ามาทำธุรกิจในไทย

นอกจากนี้ ยังธุรกิจศูนย์บริหารเงิน ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวกับการบริหารจัดการเงินตราต่างประเทศให้กับบริษัทในกลุ่มในเครือ , ธุรกิจบริการพัฒนาซอฟต์แวร์ โดยเป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนในไทย และประกอบธุรกิจ ดังต่อไปนี้ 1.พัฒนาและให้บริการซอฟต์แวร์ด้านวิเคราะห์และเชื่อมโยงเพื่อบริหารจัดการข้อมูล Big Data , Data Analytics รวมถึง Predictive Analytics 2.พัฒนาซอฟต์แวร์ด้านการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลสารสนเทศและไซเบอร์ 3.พัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการควบคุมหรือเชื่อมโยงอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง รวมถึงการจัดการกระบวนการทางธุรกิจ และ 4.พัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้ในงานสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิต

ทั้งนี้ ธุรกิจที่อยู่ระหว่างการเสนอให้นายจุรินทร์พิจารณานี้ เป็นการพิจารณาในรอบปี 2562 และ 2563 ส่วนปี 2564 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า อยู่ระหว่างร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง พิจารณาถอดธุรกิจบริการอื่น ๆ ออกจากบัญชีแนบท้าย 3 เพิ่มเติม เพราะตามกฎหมาย จะต้องพิจารณาปลดล็อกทุกปี

ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ ได้ออกกฎกระทรวงกำหนดธุรกิจบริการที่ไม่ต้องขออนุญาตการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวแล้วรวม 4 ฉบับ มีธุรกิจที่ถอดออกแล้ว คือ 1.ธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจอื่นตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ 2.ธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า 3.ธุรกิจทรัสตีตามกฎหมายว่าด้วยทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน 4.ธุรกิจสถาบันการเงินและธุรกิจอื่นตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน 5.ธุรกิจประกันชีวิต 6.ธุรกิจประกันวินาศภัย

7.ธุรกิจการบริหารสินทรัพย์ 8.ธุรกิจบริการเป็นสํานักงานผู้แทนของนิติบุคคลต่างประเทศในธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ 9.ธุรกิจบริการเป็นสํานักงานภูมิภาคของนิติบุคคลต่างประเทศในธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ 10.ธุรกิจบริการที่มีส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณเป็นคู่สัญญา 11.ธุรกิจบริการที่มีรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณเป็นคู่สัญญา 12.ธุรกิจบริการให้กู้ยืมเงินในประเทศ บริการให้เช่าพื้นที่อาคารสำนักงาน พร้อมสาธารณูปโภค บริการให้คำปรึกษา แนะนำเฉพาะด้านบริหารจัดการ ด้านการตลาด ด้านทรัพยากรบุคคล และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ระหว่างนิติบุคคล ซึ่งมีความสัมพันธ์กัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

ก.ก.แตะ'ทักษิณ'แค่ผิว ปชป.ติดหล่มร่วมรัฐบาล

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย. ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้าน นำโดย พรรคก้าวไกล และ พรรคประชาธิปัตย์ สังคมคาดหวังจะมีการเปิดแผลให้รัฐบาลก่อนปิดสมัยประชุม 9 เม.ย.นี้

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'พาณิชย์' ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน ชาว จ.สุรินทร์ และ จ.อุบลราชธานี

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด ทั้งที่จ.สุรินทร์ และจ.อุบลราชธานีนำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายรุ่นใหม่ YEC และ Young Smart Farmer รวม 10 หมวดสินค้า กว่า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 60%

'ภูมิธรรม' ชื่นชมคอร์สสอนทำอาหารไทยในฮ่องกงกำลังเป็นที่นิยม ช่วยดันซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเปิดงาน Thai Food Festival ที่โรงแรม Hotel ICON