'ททท.' หนุนกระแสเที่ยวสายมู จัดงาน 'อะเมซิ่ง มูติเวิร์ส' คาดปี 66 มีเงินหมุนเวียน 15,000 ล้าน

‘ททท.’ ดันกระแส ‘เที่ยวสายมู’ โตแรงต่อเนื่อง ปั้นรายได้ปี 66 สะพัดกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ลุยจัดงาน ‘อะเมซิ่ง มูติเวิร์ส เปิดจักรวาลสายบุญ’

20 มิ.ย. 2566 – นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวมูเตลูหรือการท่องเที่ยวเชิงศรัทธากำลังได้รับความสนใจในตลาดโลก และประเทศไทยก็เป็นจุดหมายปลายด้านการท่องเที่ยวที่เปี่ยมด้วยวัฒนธรรมอันโดดเด่น เชื่อมโยงไปถึงอัตลักษณ์ ความเชื่อของท้องถิ่นที่ตอบโจทย์การท่องเที่ยวสายศรัทธาได้เป็นอย่างดี ทั้งยังสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างมีนัยยะสำคัญ โดยคาดการณ์ว่าตลอดปี 2566 ตลาดการท่องเที่ยวมูเตลูจะสร้างรายได้หมุนเวียน 15,000 ล้านบาท จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์พบว่าในปี 2562 การท่องเที่ยวเชิงแสวงบุญสามารถสร้างรายได้หมุนเวียนในระบบสูงสุดถึง 10,800 ล้านบาท

ทั้งนี้ จากข้อมูลของ Future Market Insight 2023 พบด้วยว่า การท่องเที่ยวเชิงศรัทธามีแนวโน้มในการเติบโตแบบก้าวกระโดดโดยคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจทั่วโลกเพิ่มขึ้น 3 เท่าภายใน 10 ปี จากมูลค่ากว่า 13.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 40.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2576

ด้วยเหตุนี้ ททท. จึงได้จัดทำโครงการ “เสริมพลังบุญ หนุนพลังใจ” นำเสนอภายใต้แนวคิด “เปิดจักรวาลสายบุญ” มุ่งเน้นนำเสนอการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ที่มีคุณค่าและความหมายให้แก่นักท่องเที่ยว (Meaningful Travel) โดยจะมีการรวบรวมสินค้าท่องเที่ยวกลุ่มศรัทธาความเชื่อและภูมิปัญญาที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของประเทศไทย ประกอบด้วย ศาสนสถานวัด สิ่งเคารพและศรัทธา วัฒนธรรมและภูมิปัญญา และการท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งกำหนดนำเสนอผ่านการจัดกิจกรรม “อะเมซซิ่ง มูติเวิร์ส (Amaing Mutiverse) : เปิดจักรวาลสายบุญ” ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2566 ณ ลานสเเควร์ B หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เปิดพื้นที่รวมตัวพลังสายบุญของเมืองไทยมาไว้ในงานเดียวกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รบ.เดินหน้าเปิดตลาดท่องเที่ยวเพิ่ม ‘สหรัฐ- ซาอุฯ’ ตั้งเป้ากวาด 1.62 ล้านล.

รัฐบาล กำหนดยุทธศาสตร์ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงรุก เปิดตลาดการท่องเที่ยวเพิ่มในสหรัฐอเมริกา - ซาอุดีอาระเบีย ตั้งเป้ารายได้จากตลาดต่างประเทศรวม 1.62 ล้านล้านบาท ในปี 66

'เที่ยวไทยไปมู' ดันซอฟต์พาวเวอร์ วัฒนธรรมความเชื่อและศรัทธาขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมและผลักดัน Soft Power ของไทยให้กลายเป็นสินค้าส่งออกทางด้านวัฒนธรรม

ททท.ปักธงท่องเที่ยวไทยปี 67 โกยราย3 ล้านล้าน

ททท. เปิดแผนตลาด ปี 67 เร่งฟื้นฟูการท่องเที่ยวไทย พร้อมดันรายได้ท่องเที่ยวให้ประเทศรวม 3 ล้านล้านบาท ส่วนปีนี้ ยังคงรายได้รวมที่ 2.38 ล้านล้านบาท พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อน Soft Power ต่อเนื่องตามนโยบายรัฐบาล