อึ้ง! ธปท.เผยคนเจน X-Y โดนแก้หนี้อื้อ

ตะลึง! เจน X-Y มากสุด ด้าน “ธปท.” เคาะ ก.ค. 2566 เตรียมออกมาตรการดูแลหนี้ครัวเรือนอย่างยั่งยืน SAM กางผลงาน 6 ปี “คลินิกแก้หนี้” ยอดเข้าร่วมพุ่ง 1.1 แสนบัญชี ภาระหนี้เฉียด 8 พันล้านบาท

20 มิ.ย. 2566 – นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับระบบการชำระเงินและคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมาโครงการคลินิกแก้หนี้มีผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งได้ตั้งเป้าจำนวนบัญชีที่เข้าโครงการเพิ่มอีก 50,000 บัญชี โดยผู้เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มเจน X และ เจน Y ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากทั้งความจำเป็น การใช้จ่ายเกินตัว รวมถึงจากการโฆษณาเชิญชวน ส่วนแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นมองว่าไม่กระทบมากนัก

“สำหรับสินเชื่อประเภทอื่นที่มีเริ่มมีปัญหามากขึ้น ขณะนี้ ธปท.อยู่ระหว่างการดำเนินเพื่อที่จะดูแลแต่อาจจะไม่ใช่ช่องทางคลินิกแก้หนี้ โดยขณะนี้ ธปท. อยู่ระหว่างเตรียมออกมาตรการดูแลหนี้ครัวเรือนอย่างยั่งยืน คาดว่าจะออกมาได้ในช่วงเดือน ก.ค. 2566” นางสาวสิริธิดา กล่าว

นายธรัฐพร เตชะกิจขจร กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีลูกค้าที่ลงนามสัญญาเข้าร่วมโครงการ 40,030 ราย หรือ 116,947 บัญชี คิดเป็นภาระหนี้เงินต้นตามสัญญา 7,928 ล้านบาท โดยเป็นลูกค้าที่ชำระหนี้เสร็จสิ้นแล้ว สามารถกลับไปดำเนินชีวิตปกติ 1,312 ราย หรือ 3,351 บัญชี คิดเป็นภาระหนี้เงินต้นตามสัญญา179 ล้านบาท และภายหลังจากมีการปรับเกณฑ์คุณสมบัติใหม่ในโครงการ ทำให้คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีจำนวนผู้สมัครเข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นถึง 155,000 บัญชี

เพิ่มเพื่อน