'ฟิทช์' ชี้ธุรกิจโรงแรม-อาหารกำไรโตรับอานิสงส์ท่องเที่ยวฟื้นตัว

“ฟิทช์” ชี้อานิสงส์ท่องเที่ยว-อุปสงค์ในประเทศฟื้นตัว หนุนอุตสาหกรรมอาหาร-เครื่องดื่ม-โทรคมนาคม-สายการบิน-โรงแรม-อุตสาหกรรมไฟฟ้าและสาธารณูปโภค กำไรพุ่ง สวนทางอุตสาหกรรมปิโตรเคมี-น้ำมันขก๊าซธรรมชาติสะดุดพิษเศรษฐกิจโลกชะลอ ราคาวัตถุดิบ-พลังงานทะยานสูง

22 มิ.ย. 2566 – นายเลิศชัย กอเจริญรัตนกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายจัดอันดับเครดิตภาคธุรกิจอุตสาหกรรมของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) กล่าวในงานสัมมนา “Thailand Corporate Credit Outlook & ASEAN ESG Conference”ว่า อุปสงค์ภายในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้นและการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว น่าจะทำให้บริษัทที่ฟิทช์ได้มีการจัดอันดับเครดิต ในอุตสาหกรรมอาหาร และเครื่องดื่ม, โทรคมนาคม, สายการบิน และโรงแรม มีกำไรที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริษัทในอุตสาหกรรมไฟฟ้าและสาธารณูปโภค ซึ่งได้รับผลกระทบจากราคาเชื้อเพลิงที่อยู่ในระดับสูงในปี 2565 น่าจะมีกำไรที่ดีขึ้น จากต้นทุนเชื้อเพลิงที่ปรับตัวลดลง

ขณะที่การฟื้นตัวของกำไรของบริษัทในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ยังคงมีความท้าทาย จากอุปสงค์ที่อ่อนแอจากการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ราคาวัตถุดิบและราคาพลังงานที่ยังคงอยู่ในระดับสูง และกำลังผลิตใหม่ ซึ่งจะทำให้ส่วนต่างราคาขายผลิตภัณฑ์และวัตถุดิบปรับตัวลดลง

นอกจากนี้ ฟิทช์คาดว่ากำไรของบริษัทในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ จะปรับตัวลดลงจากระดับสูงในปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากคาดว่าราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจะปรับตัวลดลง ถึงแม้ว่าจะยังคงอยู่ในระดับที่สูงอยู่ โดยกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งจากความต้องการใช้เงินทุนหมุนเวียนที่ลดลง น่าจะช่วยลดผลกระทบต่ออัตราส่วนหนี้สินของบริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเหล่านี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

'เอมิเรตส์'เซ็น'วิมเบิลดัน' เป็นผู้สนับสนุนหลักเทนนิส 'แกรนด์สแลม'ครบ4รายการ

สายการบินเอมิเรตส์เข้าร่วม "แกรนด์สแลม" รายการที่ 4 จากการประกาศความร่วมมืออันยาวนานกับหนึ่งในรายการเทนนิสที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกอย่าง การแข่งขันวิมเบิลดัน แชมเปียนชิพ