บอร์ดรถไฟฯตีกลับย้ายโรงซ่อมมักกะสัน

23 มิ.ย. 2566 – นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการ บอร์ด รฟท. เรื่องขอความเห็นชอบการพิจารณาคัดเลือกพื้นที่โรงงานมักกะสันแห่งใหม่ ว่าที่ประชุมบอร์ดฯได้ขอข้อมูลเพิ่มเติมหลังจากมีความเห็นสอดคล้องกันว่าต้องย้ายศูนย์ซ่อมมักกะสัน เนื่องจากในพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีมูลค่าสูง เหมาะแก่การนำที่ดินมาใช้ประโยชน์และหารายได้ ไม่เหมาะสมกับการตั้งโรงซ่อม เบื้องต้นพื้นที่ใหม่จะไม่ห่างจากกรุงเทพฯ ระยะทาง200 เมตร เป็นพื้นที่ของการรถไฟฯและมีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 200 ไร่

ทั้งนี้ บริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ,บริษัท ยูทิลิตี้ ดีไซน์ คอนซัลแตนท์ จำกัด ,บริษัท ซี คอนซัลท์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ,บริษัท อินฟรา กรุ๊ป จำกัด และ บริษัท โปรคอนเซ็ป จำกัด ได้เสนอพื้นที่บริเวณสถานีสุพรรณบุรี อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ที่มีพื้นที่ 240 ไร่ และสถานีชุมทางเขาชีจรรย์ อ.สัตหีบจ.ชลบุรี ที่มีพื้นที่ประมาณ 454 ไร่ ซึ่งบอร์ดมองว่ายังไม่ตอบโจทย์

“บอร์ด ได้เสนอให้ บริษัทที่ปรึกษา ไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติ่มใน 2 พื้นที่บริเวณช่องแค จ.นครสรรค์ และลํานารายณ์ จ.ลพบุรี พร้อมทั้งรับฟังเสียงประชาชนในพื้นที่ รวมถึงสรุปความคุ้มค่าในการลงทุน โดยจะต้องนำมาเสนอในที่ประชุมบอร์ด ครั้งต่อไปในเดือน ก.ค.นี้ คาดสรุปแผนภายในปีนี้”นายนิรุฒ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รฟท.โชว์ขบวนรถไฟท่องเที่ยวสุดหรู “SRT ROYAL BLOSSOM”ปักหมุดเปิดบริการกลางปีนี้

ได้รับความสนใจไม่น้อย หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เปิดวาร์ปรถไฟท่องเที่ยวขบวนใหม่ SRT ROYAL BLOSSOM ที่ดัดแปลงมาจากขบวนรถญี่ปุ่น Hamanasu

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 1.33 แสนล้าน

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 634 กม. 1.33 แสนล้าน ปากน้ำโพ-เด่นชัย, ชุมทางถนนจิระ-อุบลฯ, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์‘ ชงคมนาคม ก.พ.นี้ ก่อนเสนอครม. ต่อไปเคาะ ยันรายงานอีไอเอผ่านฉลุย

รฟท. จ่อลงนามไฮสปีด ไทย-จีน สัญญา 4-5 ยันเปิดใช้ปี 71

“การรถไฟฯ” เล็งลงนามไฮสปีดไทย-จีน สัญญา 4-5 งานโยธา “บ้านโพ-พระแก้ว” มูลค่า 1.03 หมื่นล้านภายในเดือนนี้ ส่วนสัญญา 4-1 พื้นที่ทับซ้อนเชื่อมสามสนามบิน เร่งถกเอกชน ปูแนวทาง รฟท. ลงทุนสร้างเอง คาดสรุปจบสิ้นปีนี้ ยันเปิดใช้ไฮสปีดเส้นแรกของไทยตามแผนในปี 71

ปิดตำนาน 72 ปี ‘ตำรวจรถไฟ' เตรียมยุติการปฏิบัติหน้าที่ 17 ต.ค.นี้

รฟท.ร่วมขอบคุณปิดตำนาน 72ปี กองบังคับการตำรวจรถไฟ ที่ช่วยดูแลผู้โดยสาร เตรียมยุติการปฏิบัติหน้าที่บนขบวนรถไฟ-สถานีรถไฟ ทั่วประเทศ 17 ต.ค. นี้

คมนาคมลุยกู้ขบวนรถไฟตกรางเล็งเปิดเดินรถสายเหนือเย็นนี้

‘สุรพงษ์’ ลงพื้นที่ติดตามการกู้ขบวนรถไฟตกราง สั่งการเร่งซ่อมแซมทางรถไฟที่เสียหายช่วงสถานีแก่งหลวง - บ้านปิน อ.ลอง จ.แพร่ คาดจะซ่อมแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการเดินรถสายเหนือได้ตามปกติวันนี้ ย้ำประชาชนหากไม่ประสงค์เดินทางแล้วขอคืนเงินค่าตั๋วได้เต็มจำนวน