บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 1.33 แสนล้าน

บอร์ด รฟท. ไฟเขียวรถไฟทางคู่เฟส 2 รวม 3 เส้นทาง 634 กม. 1.33 แสนล้าน ปากน้ำโพ-เด่นชัย, ชุมทางถนนจิระ-อุบลฯ, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์‘ ชงคมนาคม ก.พ.นี้ ก่อนเสนอครม. ต่อไปเคาะ ยันรายงานอีไอเอผ่านฉลุย

23 ก.พ.2567-นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.ได้อนุมัติเห็นชอบดำเนินการโครงการรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 จำนวน 3 เส้นทาง วงเงินรวม 133,146 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย ระยะทาง 281 ล้านบาท วงเงิน 81,143 ล้านบาท 2.โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ราชธานี ระยะทาง 308 ล้านบาท วงเงิน 44,103 ล้านบาท

และ 3.โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กม. วงเงิน 7,900 ล้านบาท โดยทั้ง 3 เส้นทาง อยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลเพื่อเสนอขออนุมัติโครงการฯ หลังจากนั้นรฟท.จะเสนอรายงานผลการประชุมคณะกรรมการฯในครั้งนี้ต่อกระทรวงคมนาคมพิจารณาเห็นชอบภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ก่อนเสนอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

“ในช่วงที่ผ่านมา รฟท.ได้ผลักดันทั้ง 7 โครงการไปพร้อมกัน แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะงบประมาณไม่เพียงพอ ทำให้กรมการขนส่งทาง (ขร.) และรฟท.จำเป็นต้องจัดลำดับความสำคัญแผนดำเนินการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ส่วนกรณีที่รฟท.เร่งรัดเส้นทางรถไฟทางคู่ ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ เนื่องจากเป็นมีแนวเส้นทางระยะสั้น สามารถดำเนินการได้รวดเร็วและมีความคุ้มค่า สอดรับนโยบายของภาครัฐปัจจุบันต้องการเพิ่มการขนส่งชายแดน”นายนิรุฒ กล่าว

นายนิรุฒ กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นที่รายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ของโครงการรถไฟทางคู่ ขาดอายุความนั้น เบื้องต้นรฟท.ได้หารือสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) แล้ว โดยสผ.ให้ความเห็นว่าโครงการได้เสนอต่อครม.พิจารณาเห็นชอบทั้ง 7 โครงการไปก่อนหน้านี้แล้ว ส่งผลให้รายงานอีไอเอไม่ได้ขาดอายุความ ซึ่งถือว่าทั้ง 3 เส้นทางจะเป็นโครงการรถไฟทางคู่นำร่องในปีนี้

นอกจากนี้โครงการรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ในเส้นทางอื่นๆ ประกอบด้วย โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 168 ล้านบาท วงเงิน 24,294 ล้านบาท และโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงสุราษฎร์ธานี-หาดใหญ่-สงขลา ระยะทาง 321 ล้านบาท วงเงิน 67,459 ล้านบาท อยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลเพื่อเสนอขออนุมัติโครงการฯ หลังจากนี้จะเร่งรัดเสนอต่อคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. ภายในเดือนมีนาคม 2567

ทั้งนี้เนื่องจาก รฟท.ต้องการให้โครงการรถไฟดำเนินการแล้วเสร็จตามรายเส้นทาง ซึ่งจะทำให้รถไฟทางคู่สายใต้สามารถวิ่งให้บริการได้ยาวขึ้น ส่วนโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 189 กม. วงเงิน 56,837 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลเพื่อเสนอขออนุมัติโครงการฯและพิจารณารายงานอีไอเอ คาดว่าจะเป็นเส้นทางรถไฟทางคู่สุดท้ายที่รฟท.จะดำเนินการ เนื่องจากเป็นเส้นทางที่ใช้งบประมาณมาก เพราะมีแนวเส้นทางที่เป็นเขาค่อนข้างเยอะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รฟท.โชว์ขบวนรถไฟท่องเที่ยวสุดหรู “SRT ROYAL BLOSSOM”ปักหมุดเปิดบริการกลางปีนี้

ได้รับความสนใจไม่น้อย หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เปิดวาร์ปรถไฟท่องเที่ยวขบวนใหม่ SRT ROYAL BLOSSOM ที่ดัดแปลงมาจากขบวนรถญี่ปุ่น Hamanasu

'สุริยะ' ตั้งธงศึกษา 'สถานีขนส่งบขส.' ใหม่เสนอครม.ภายในปี67

“สุริยะ” สั่ง รฟท.ทบทวนแผนพัฒนาพื้นที่พหลโยธินใหม่ แนะเกลี่ยพื้นที่ให้ บขส.สร้างรวมสถานีขนส่งผู้โดยสาร”เหนือ-อีสาน-ใต้”แห่งใหม่ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ คาดศึกษา

รฟท.เพิ่มขบวนรถพิเศษ 12 ขบวนสาย ’เหนือ-อีสาน‘ รับคนเดินทางช่วงปีใหม่

รฟท. แจ้งเพิ่มขบวนรถพิเศษ 12 ขบวน สายเหนือ-อีสาน รองรับคนเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ เน้นความปลอดภัย ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง เปิดจองตั๋ว 28 พ.ย.นี้ พร้อมตั้งศูนย์ปลอดภัยฯ รองรับการเดินทางของประชาชน