'ธอส.' พร้อมปล่อยกู้อุ้มลูกค้าประกันสังคมหลังพบค้างท่ออื้อ

“ธอส.” รอประกันสังคมหมุนเงินเพิ่มอุ้มลูกหนี้บ้านตรึงดอกเบี้ย 1.99% หลังครบวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท หลังพบลูกค้าลงทะเบียนค้างท่ออีกเพียบ แจงสรรหาเอ็มดีใหม่ยังเดินหน้าต่อเนื่องไม่ชะงัก คาดเรียกสัมภาษณ์ภายในเดือน ส.ค. นี้ มั่นใจปีนี้ปล่อยกู้ทะลุเป้าหมาย 2.35 แสนล้านบาท

15 ส.ค. 2566 – นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังมีลูกค้าในระบบประกันสังคมมาตรา 33 ที่ลงทะเบียนกับ ธอส.อีกเป็นจำนวนมาก ที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อผู้ประกันตนได้ทัน ซึ่งครบวงเงิน 3 หมื่นล้านบาทไปแล้วอย่างรวดเร็ว เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากขณะนี้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาขึ้นทำให้มีลูกค้าสนใจเข้าร่วมโครงการนี้เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าว มีแนวโน้มที่จะขยายต่อไปได้อีก เพราะไม่เป็นภาระต่องบประมาณ เนื่องจากเป็นการใช้เงินสมทบของสำนักงานประกันสังคม มาลงทุนฝากไว้ที่ ธอส. เพื่อนำไปใช้ปล่อยกู้ในโครงการดังกล่าว แต่จะต้องรอให้กองทุนประกันสังคมมีเงินสมทบในระดับหนึ่งก่อน ทำให้โครงการนี้จึงยังไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ ไม่ได้เกี่ยวกับว่ายังไม่สามารถตั้งรัฐบาลใหม่ได้ ซึ่ง ธอส. ก็มีความพร้อม เพราะเงินที่นำมาใช้ ไปปล่อยกู้ลูกค้าที่อยู่อาศัย เป็นเงินกู้ที่มีหลักประกัน และไม่มีความเสี่ยง

สำหรับโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อผู้ประกันตนนั้น สำหรับผู้ประกันตนที่ต้องการไถ่ถอนจำนอง (รีไฟแนนซ์) ที่ดินพร้อมอาคาร ห้องชุด (คอนโดมิเนียม) จากสถาบันการเงินอื่น และให้เปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยสำหรับผู้ประกันตนที่มีบัญชีเงินกู้ที่กู้อยู่กับ ธอส. ที่มีวงเงินกู้คงเหลือไม่เกิน 2 ล้านบาท/หลักประกัน โดยคิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ ปีที่ 1 – ปีที่ 5 เท่ากับ 1.99% ต่อปี ปีที่ 6–8 เท่ากับ MRR-2.00% ต่อปี (เท่ากับ 4.65%) และปีที่ 9 จนถึงตลอดอายุสัญญา เท่ากับ MRR-0.50% ต่อปี (เท่ากับ 6.15%) (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRR ของ ธอส.อยู่ที่ 6.65% ต่อปี) ผ่อนชำระนานสูงสุด 40 ปี

นายพชร กล่าวอีกว่า ภาพการปล่อยสินเชื่อใหม่ของ ธอส.ในปี 2566 จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 235,482 ล้านบาท และแม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะอยู่ในช่วงขาขึ้น แต่ธนาคารในฐานะธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ที่มีหน้าที่ดูแลช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย จะพยายามตรึงอัตราดอกเบี้ยให้นานที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาอัตราดอกเบี้ยของธนาคาร ในกลุ่มสินเชื่อที่อยู่อาศัย อยู่ในระดับต่ำที่สุดของตลาด และหากจำเป็นต้องมีการปรับขึ้น ก็จะปรับขึ้นให้ช้าที่สุด

นอกจากนี้ การปล่อยสินเชื่อในปี 2566 จะไม่มีผลกระทบจากการสรรหากรรมการผู้จัดการคนใหม่ ที่มีความล่าช้าออกไป แม้กรอบระยะเวลาการสรรหาจะอยู่ที่ประมาณ 3 เดือน แต่ขณะนี้คาดว่าจะนานกว่านั้น เนื่องจากติดในขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครทั้ง 4 ราย ซึ่งเป็นกระบวนการภายนอก แต่ก็คาดว่าจะแล้วเสร็จ มีการเรียกผู้ผ่านคุณสมบัติทั้งหมด มาสัมภาษณ์ภายในเดือน ส.ค.นี้ และเข้าที่ประชุมคณะกรรมการเห็นชอบในเดือน ก.ย.2566 ก่อนเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พิจารณา โดยไม่ต้องรอรัฐบาลชุดใหม่
“ช่วงที่ยังไม่มีการตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ระหว่างนี้ ธอส.ก็ดำเนินตามนโยบายปกติ โดยเฉพาะการใช้กลไกของธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ เข้ามาปล่อยสินเชื่อเพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ในระหว่างที่ยังไม่มีการจัดทำงบประมาณ 2567 แล้วเสร็จ ซึ่งมีการประเมินว่าอย่างช้าที่สุด จะมีงบประมาณรัฐอัดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้รายไตรมาส 2/2567” นายพชร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ธอส. - เอ็กซิม’ ประกาศหั่นดอกเบี้ยรับนโยบายรัฐบาล

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ขานรับนโยบายรัฐบาล ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้า ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย เงินกู้ MRR 0.25% ต่อปี ด้านเอ็กซิม ประกาศลดดอกเบี้ยช่วยลูกค้า

ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลุยภารกิจเป็นธนาคารเพื่อความยั่งยืน

ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล และ ก.คลัง จัดทำยุทธศาสตร์ธนาคาร มุ่งสู่ Sustainable Bank สอดรับวิสัยทัศน์ “IGNITE THAILAND” ยกระดับไทยสู่การเป็น Financial Hub

ข่าวดี​! ธอส. ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.105% ต่อปี มอบเป็นของขวัญวันปีใหม่ไทย​

'รัดเกล้า' เผย ประเดิมสงกรานต์​ด้วยข่าวดี​ ธอส. ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.105% ต่อปี มอบเป็นของขวัญวันปีใหม่ไทย​ เริ่ม 14 เมษายนนี้

ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล จัดทำ 3 มาตรการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือน

ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล จัดทำ 3 มาตรการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือน ปี 2567ช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ (SM) และลูกค้าสถานะ NPL ที่ยังคง