บินไทยเร่งเครื่องลงทุนศูนย์ซ่อมอู่ตะเภา 8 พันล้าน

“การบินไทย” พร้อมเดินหน้าศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภา 8 พันล้านบาท เร่งทบทวนรูปแบบลงทุน คาดแล้วเสร็จภายในปีนี้ พร้อมประกาศหาพันธมิตรร่วมทุน หนุนขยายฐานลูกค้าแอร์ไลน์ทั่วโลก

16 ส.ค. 2566 – นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความคืบหน้าแผนลงทุนศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภา (MRO) โดยระบุว่า ขณะนี้การบินไทยมีความพร้อมลงทุนโครงการดังกล่าว และอยู่ระหว่างจ้างที่ปรึกษาเพื่อทบทวนรูปแบบการลงทุนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน คาดว่าจะแล้วเสร็จในอีก 3 – 4 เดือนนี้ เนื่องจากโครงการนี้เคยมีการศึกษาไว้นานแล้ว

อย่างไรก็ตาม การบินไทยได้หารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เพื่อยืนยันการความพร้อมในการลงทุนโครงการ และยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการหากได้รูปแบบการลงทุนที่เหมาะสม เพราะหากยังช้าก็อาจจะทำให้เสียโอกาส อีกทั้งยังอยู่ระหว่างเจรจาจัดหาพันธมิตรร่วมลงทุนด้วย โดยเบื้องต้นมีการประเมินรูปแบบลงทุนไว้หลายโมเดล และมีเอกชนเสนอเข้าร่วมลงทุนจำนวนมาก

“เอกชนทั้งไทยและต่างชาติสนใจร่วมลงทุนกับการบินไทยในโครงการนี้และสอบถามข้อมูลเข้ามาเยอะมาก ซึ่งเราก็ยืนยันว่าขณะนี้มีความพร้อมที่จะลงทุนโครงการแล้ว เพราะมีเงินทุนเพียงพอ แคชโฟว์สะสมสูงกว่า 5 หมื่นล้านบาท อีกทั้งปัจจุบันยังพบว่าความต้องการซ่อมบำรุงอากาศยานยังมีสูงอย่างต่อเนื่อง จากการฟื้นตัวของธุรกิจการบิน”นาชชาย กล่าว

นายชาย กล่าวต่อว่า แผนเดิมที่เคยศึกษาเพื่อร่วมทุนกับบริษัทแอร์บัส ประเมินวงเงินลงทุนที่การบินไทยต้องจัดหาอยู่ที่ 7 – 8 พันล้านบาท ส่วนแผนที่กำลังจะศึกษาทบทวนครั้งนี้ก็คาดว่าจะใช้วงเงินใกล้เคียงกัน แต่จะเป็นรูปแบบลงทุนอย่างไรต้องรอให้ผลการศึกษาแล้วเสร็จก่อน ส่วนเป้าหมายที่การบินไทยกำหนด คือ ต้องการให้ MRO อู่ตะเภาเป็นอีกหนึ่งหน่วยธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้ให้องค์กรอย่างยั่งยืน สามารถขยายรับซ่อมบำรุงอากาศยานกับลูกค้าสายการบินอื่น นอกเหนือจากปัจจุบันที่การบินไทยซ่อมบำรุงเฉพาะอากาศยานของบริษัท

ทั้งนี้ การลงทุน MRO อู่ตะเภาเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูกิจการที่การบินไทยได้รายงานต่อศาลล้มละลายไว้แล้ว ดังนั้นเมื่อมีความพร้อมก็สามารถดำเนินการได้ แต่การลงทุนของการบินไทยหลังจากนี้จะคำนึงถึงผลตอบแทนที่ได้รับ ต้องเป็นการสนับสนุนธุรกิจให้มีรายได้ยั่งยืน การร่วมลงทุนกับพันธมิตรก็จำเป็นต้องหาพันธมิตรที่มีจุดแข็งในสิ่งที่การบินไทยยังขาด อาทิ มีฐานลูกค้าสายการบินที่ต้องการซ่อมบำรุงอากาศยานอยู่แล้ว หรือมีประสบการณ์ทำธุรกิจศูนย์ซ่อม เป็นต้น

นายชาย กล่าวว่า การบินไทยเรามีความรู้ในการซ่อมบำรุงอากาศยานมาเป็นเวลานานแล้ว แต่สิ่งที่ยังขาดคือการหาลูกค้าสายการบิน เพราะที่ผ่านมาเรามีศูนย์ซ่อมเพื่อซ่อมอากาศยานของตัวเอง ดังนั้นพันธมิตรที่จะเข้ามาร่วมทุนก็อยากได้คนที่มีประสบการณ์ มีลูกค้าในมืออยู่แล้ว รวมไปถึงสามารถบริการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ เพื่อทำให้ศูนย์ซ่อมนี้มีโอกาสทางธุรกิจที่ยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'การบินไทย' ปรับเส้นทางบินเลี่ยงน่านฟ้าตะวันออกกลาง

“การบินไทย” ปรับเส้นทางบินเลี่ยงน่านฟ้าตะวันออกกลาง ยันยังไม่มีเที่ยวบินได้รับผลกระทบ บุ๊กกิ้งล่วงหน้าเส้นทางยุโรปยังเดินทางตามปกติ พร้อมจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

'บินไทย' แจงยิบปมซื้อเครื่องบิน 45 ลำไม่กระทบชำระหนี้

“การบินไทย” เผยแผนจัดหาฝูงบินใหม่ 45 ลำ เพื่อทดแทนอากาศยานปลดระวาง ยันดำเนินการภายใต้แผนฟื้นฟู ไม่กระทบการชำระหนี้ เตรียมเผยรายละเอียดการจัดซื้อในงานสิงคโปร์แอร์โชว์ ย้ำดำเนินการด้วยความรอบคอบบนพื้นฐานแห่งความจำเป็นเพื่อการดำเนินธุรกิจให้บรรลุเป้าหมาย

ดีเดย์ 1 ก.พ.นี้ ‘บินไทย’ เปิดตัวให้บริการ ‘อีโคโนมีพลัส’

‘การบินไทย’ปรับรูปแบบการให้บริการ’อีโคโนมีพลัส‘บนเครื่องบิน A320 หลังโอนย้ายฝูงบินมาจากไทยสมายล์ 20 ลำ พร้อมเชื่อมต่อเครือข่ายเส้นทางบิน รองรับนักเดินทางจากทั่วโลก เริ่ม 1 ก.พ.นี้