กฟผ. เปิดบ้านพลังงานสีเขียวรองรับการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด

กฟผ. เปิดบ้านพลังงานสีเขียว โชว์ศักยภาพการใช้งานครบวงจร ตอบโจทย์ความต้องการผู้ใช้ไฟฟ้าที่หลากหลาย รองรับการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงาน สะอาด

21 ส.ค. 2566 – นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยภายหลังนำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมบ้านครินทร์ ต้นแบบนวัตกรรมบ้านประหยัดพลังงานแห่งอนาคต ณ เขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี ว่า บ้านครินทร์ (KARIN) เป็นต้นแบบนวัตกรรมบ้านประหยัดพลังงานแห่งอนาคตจากแนวคิด Liveable Showroom ที่รวบรวมเทคโนโลยีนวัตกรรมพลังงานที่ทันสมัยและบริการพลังงานสีเขียวแบบครบวงจร เพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่ประชาชนและภาคธุรกิจในการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดและการบริหารจัดการพลังงานผ่านประสบการณ์จริง ตอบโจทย์ความต้องการใช้พลังงานสะอาดที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และมุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนของประเทศ

โดยออกแบบตามหลักเกณฑ์บ้านเบอร์ 5 เน้นการพึ่งพาธรรมชาติตามหลัก Eco Design ผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ด้วยแผงโซลาร์เซลล์ แบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน และนำเทคโนโลยีอัจฉริยะมาใช้บริหารจัดการพลังงานภายในบ้านอย่างครบวงจร อาทิ ระบบบริหารจัดการพลังงานอัจฉริยะ (ENZY Platform) ที่ กฟผ. พัฒนาขึ้น โดยมี AI Model ทำงานอยู่เบื้องหลัง เพื่อควบคุมและบริหารการผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์และแบตเตอรี่ให้เหมาะสมกับการใช้พลังงานไฟฟ้าภายในบ้านอย่างมีประสิทธิภาพ และติดตามปริมาณการใช้ไฟฟ้าในวันที่เข้าพักเพื่อสรุปเป็นรายงานการใช้พลังงาน (Energy Report) ให้ผู้เข้าพักได้รับรู้ถึงการใช้พลังงานภายในบ้าน รวมถึงมีเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Wallbox ให้บริการผู้เข้าพักที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย

“บ้านครินทร์ยังได้จำลองรูปแบบการใช้ไฟฟ้าที่ตอบโจทย์ทิศทางพลังงานสะอาดในอนาคต 3 รูปแบบ ได้แก่ 1.จำลองโมเดลบ้านในพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบไฟฟ้าหลัก แต่สามารถผลิตไฟฟ้าใช้เองได้จากโซลาร์เซลล์ 2. จำลองโมเดลบ้านที่มีเป้าหมายให้บิลค่าไฟฟ้าเป็น 0 บาท ติดตั้งโซลาร์เซลล์ครอบคลุมความต้องการใช้ไฟฟ้าภายในบ้านตลอดทั้งวัน และมีการติดตั้งระบบรองรับเทคโนโลยีการจ่ายไฟฟ้าจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเข้าสู่ระบบไฟฟ้า (V2G) ได้อีกด้วย 3. จำลองโมเดลบ้านสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าที่ต้องการเป็นทั้งผู้ผลิตไฟฟ้า ผู้ใช้ไฟฟ้า และบริหารจัดการพลังงานเอง โดยติดตั้งโซลาร์เซลล์ แบตเตอรี่ และระบบบริหารจัดการพลังงาน เพื่อเตรียมรองรับการซื้อขายไฟฟ้าระหว่างผู้ใช้ไฟฟ้าด้วยกันเอง ในอนาคต”นายบุญญนิตย์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขื่อนอุบลรัตน์ประกาศเฝ้าระวังระดับน้ำ

กฟผ. เฝ้าระวังระดับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ และช่วยบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำชี-มูล โดยชะลอการระบายน้ำตามมติคณะกรรมการลุ่มน้ำชี ในขณะที่มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำอย่างต่อเนื่อง พร้อมบริหารจัดการตามแผนฉุกเฉินเมื่อระดับน้ำเข้าสู่ภาวะวิกฤตเพื่อความปลอดภัยของประชาขน ย้ำเตือนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

กฟผ.ประกาศปิดประตูยืดหนี้หวั่นสะเทือนกระแสเงินสด

“กฟผ.” ลั่นไม่ยืดหนี้ คงจ่ายคืนงวดสุดท้าย เม.ย. 68 ยันมีภาระต้องดูแล หวั่นกระทบสภาพคล่อง-เรตติ้ง ทำดอกเบี้ยลงทุนแพง ส่งผลค่าไฟงวด ก.ย.-ธ.ค. อยู่ที่ 4.45 บาท/หน่วย

กฟผ. รับมือภัยแล้งน้อย ปรับแผนการกักเก็บและระบายน้ำ

กฟผ. ร่วมพันธมิตร บริหารจัดการน้ำและโรงไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ เฝ้าระวังเขื่อนที่เสี่ยงน้ำน้อย ปรับแผนการกักเก็บและระบายน้ำ พร้อมเตรียมปริมาณสำรองเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค รับสภาวะเอลนีโญ

กฟผ. เปิดตัวเครื่องอัดประจุไฟฟ้า DC Fast Charger สัญชาติไทย

อีแกท ไดมอนด์ เซอร์วิส บริษัทในกลุ่ม กฟผ. เปิดใช้งานเครื่องอัดประจุไฟฟ้า DC Fast Charger สัญชาติไทยที่ผลิตและรับรองมาตรฐานโดยคนไทยรายแรกที่โรงไฟฟ้าวังน้อย ภายใต้สถานี EleX by EGAT มุ่งเสริมศักยภาพการแข่งขันของผู้ผลิต DC Fast Charger ภายในประเทศ พร้อมสร้างความมั่นใจ และประหยัดเวลาในการเดินทางให้แก่ผู้ใช้ EV