‘สภาพัฒน์' แจงยังไม่ขึ้นภาษี VAT 10% 

“สภาพัฒน์” เผยภาวะสังคมไทยไตรมาส 2/66 การจ้างงานปรับตัวดีขึ้น 1.7% อัตราการว่างงาน อยู่ที่1.06% แนวโน้มดีขึ้น จับตาสินเชื่อรถยนต์ หนี้เสียพุ่ง 30% แจงขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม VAT เป็น 10% แค่ไอเดีย ยังไม่เสนอใคร ย้ำต้องคุยหลายหน่วยงาน

28 ส.ค. 2566 – นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ รายงานภาวะสังคมไทยไตรมาส 2/66 พบว่า สถานการณ์ด้านแรงงานปรับตัวดีขึ้น จากการขยายตัวในสาขานอกภาคเกษตรกรรม ขณะที่ภาคเกษตรกรรมได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ส่วน ชั่วโมงการทำงาน ค่าจ้างแรงงาน และอัตราการว่างงานยังคงปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

สำหรับการจ้างงาน ผู้มีงานทำมีจำนวนทั้งสิ้น 39.7 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1.7% จากการขยายตัวของการจ้างงานสาขานอกภาคเกษตรกรรมที่ 2.5% โดยสาขาโรงแรมและภัตตาคาร ยังขยายตัวได้ดีต่อเนื่องที่11.7% จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ และการเข้ามาอย่างต่อเนื่องของนักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่นเดียวกับสาขาก่อสร้างที่มีการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น 6.0% และสาขาการผลิต การค้าส่งและค้าปลีก และการขนส่งและเก็บสินค้า เพิ่มขึ้นเช่นกันที่ 0.3% 0.5% และ 1.1% ตามลำดับ ขณะที่ภาคเกษตรกรรมการจ้างงานหดตัวลงเล็กน้อยจากปี65 ที่ 0.2% ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาภัยแล้ง

สำหรับสถานการณ์หนี้สินครัวเรือนในไตรมาส 1/66 ขยายตัวเพิ่มขึ้น 3.6% ขณะที่คุณภาพสินเชื่อภาพรวมของธนาคารพาณิชย์ปรับตัวลดลงเล็กน้อย แต่ความเสี่ยงในการเป็นหนี้เสียของสินเชื่อยานยนต์ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เพิ่มสูงถึง 30.3% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยในไตรมาส 1/66 หนี้สินครัวเรือน มีมูลค่า 15.96 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.6% คงที่เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา ขณะที่สัดส่วนหนี้สินครัวเรือนต่อ GDP อยู่ที่ 90.6% ชะลอตัวเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน หากพิจารณาการก่อหนี้ครัวเรือนรายวัตถุประสงค์ พบว่า ครัวเรือนมีการก่อหนี้เพื่ออสังหาริมทรัพย์และอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น

นายดนุชา  กล่าวถึง ข้อเสนอให้ปรับขึ้นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือแวต จาก 7% เป็น 10% เพื่อนำ 3% ที่เพิ่มมาใช้ดูแลสวัสดิการคนวัยเกษียณที่ไม่มีเงินออมนั้น ขอชี้แจงว่าการขึ้นแวตเป็น 10% เป็นแค่แนวคิด เป็นการพูดคุยกันในคณะกรรมการปฏิรูปด้านสังคม โดยต้องทำรายละเอียดค่อนข้างมาก เรื่องดังกล่าวเกิดจากการที่ สศช. ได้จัดงานสัมมนาเกี่ยวกับสังคมสูงวัย จึงได้หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดคุย และเป็นแนวคิดหนึ่งที่มาลองพิจารณากัน

สำหรับแนวคิดขึ้นภาษีแวตเป็น 10% เป็นเพียงแนวคิดที่อาจเป็นทางเลือกหนึ่ง นอกเหนือจากใช้งบประมาณแผ่นดินมารองรับสังคมสูงวัย โดยยืนยันว่า สศช. ยังไม่ได้เสนอเรื่องขึ้นภาษีแวตกับใคร เป็นการพูดคุยในงานสัมมนาให้รับฟังว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน มีความคิดเห็นอย่างไร ซึ่งมองว่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งในอนาคต แต่ต้องศึกษารายละเอียดกันค่อนข้างมากในเรื่องระบบ วิธีการจัดการ ข้อกฎหมายต่างๆ

นายดนุชา กล่าวถึงกรณีเรื่องเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่เป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทย แกนนำจัดตั้งรัฐบาลนั้น มองว่าเป็นเรื่องต้องหารือและดูรายละเอียดว่าเป็นอย่างไร ต้องดูวิธิปฏิบัติเป็นอย่างไรด้วย ดูรายละเอียดงบประมาณ ภาระการคลังต้องหารือกันหลายหน่วยงาน ยังให้ความเห็นเวลานี้ไม่ได้ ซึ่งจะเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 ปี 2566 ออกมาต่ำกว่าคาด จึงจำเป็นต้องมีมาตรการนี้หรือไม่นั้น มองว่าเศรษฐกิจขยายตัวได้เพียง 1.8% มาจากการส่งออกไทยหดตัว โยงมาถึงภาคการผลิตในอุตสาหกรรมหดตัวด้วย และยังมีเรื่องอุปโภคบริโภคของรัฐบาลที่ปีก่อนมีเรื่องช่วยโควิด แต่ในปีนี้ไม่ได้มีส่วนนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กุนซือนายกฯ' กระทุ้งอีก! 'ธปท.' ต้องเร่งลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ห่วงเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำ หลังเงินเฟ้อติดลบ 5 เดือนซ้อนสวนทางโลก จี้ ธปท. หั่นดอกเบี้ยนโยบาย ลดช่วงห่างเงินกู้เงินฝาก ตามสภาพัฒน์ฯ แนะนำ

"รมว.พิพัฒน์" ลุย พัทลุง เพิ่มการจ้างงาน วัยเรียน แรงงานอิสระ กระตุ้นเศรษฐกิจ ผู้สนใจกว่า 3 หมื่นคน เพื่อบรรลุเป้าหมาย 1 ล้านอัตรา ในปี 2567

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงานสร้างงาน และเส้นทางสู่อาชีพ ณ จังหวัดพัทลุง โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ร่วมเป็นเกียรติในพิธี นายสมชาย

ครม.เห็นชอบงบ 552 ล้าน ให้จังหวัดอันดามัน หั่นออก 2 โครงการ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร จ.ระนอง ว่า ที่ประชุมครม.สัญจร เห็นชอบข้อเสนอของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (จังหวัดกระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล) จำนวน 18 โครงการ วงเงินรวม 552 ล้านบาท โดยจะใช้งบประมาณปี 2566 ไปพลางก่อนนั้น

'สภาพัฒน์' แนะเร่งเครื่องส่งออกหลังทรุดติดต่อกันหลายไตรมาส

“สภาพัฒน์”สั่งจับตาการส่งออกที่ยังซบเซา ย้ำปีหน้าไทยยังเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงในหลายด้านทั้งเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน อัตราเงินเฟ้อ เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว ส่วนจีดีพีปี66 คงเป้าอยู่ที่ 2.5-3%

สศช. เผยจ้างงานขยายตัว 2.4% จับตาหนี้สินเชื่อยานยนต์พุ่ง

‘สภาพัฒน์’ เผยไตรมาส1/66 จ้างงานขยายตัว 2.4% รับท่องเที่ยวขยายตัว รับห่วงหนี้สิ้นครัวเรือน สั่งจับตาหนี้สินเชื่อยานยนต์ยังพุ่งไม่หยุด  ลุยปรับโครงสร้างหนี้ของลูกหนี้ที่ผิดนัดชำระ พร้อมเปิดข้อมูลสาย ‘มูเตลู’มาแรง หนุนส่งเสริมการท่องเที่ยว