เอ็กโก กรุ๊ป เร่ง จำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ 1 พันเมกฯปีนี้


เอ็กโก กรุ๊ป เร่ง COD โรงไฟฟ้ารวม 1 พันเมกฯปีนี้ พร้อมปรับแผนลุยพัฒนาพลังงานสะอาด เพิ่มเป้าเป็น 30% ในอีก 7 ปี ลุยพัฒนาเชื้อเพลิงไฮโดนเจนนำร่องในโรงไฟฟ้าลินเดน อเมริกาปักหมุดสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

29 ส.ค. 2566- นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่าเอ็กโก กรุ๊ป ตั้งงบลงทุน 5 ปี(2564-2568) ที่ 1.5 แสนล้านบาท โดยปีนี้เน้นขยายการลงทุนช่วงครึ่งปีหลัง ในโครงการที่มีโอกาสการลงทุนในโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติและเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนเป็น 30% ภายในปี 2573 จากปัจจุบันอยู่ที่ 22% และตั้งเป้าหมายจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์(COD) 1,000 เมกะวัตต์ภายในปีนี้โดยปี 2566 เอเพ็กซ์ ผู้พัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ในสหรัฐ ซึ่งเอ็กโกถือหุ้นอยู่ 17.46% มีโครงการที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว 2 โครงการ กำลังผลิตรวม 294 เมกะวัตต์ และโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 5 โครงการ กำลังผลิตรวม 657 เมกะวัตต์ จะทยอยแล้วเสร็จระหว่างปี 2566-2568 แบ่งเป็น โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ 2 โครงการ ในรัฐเท็กซัส โครงการพลังงานลม 1 โครงการ ในรัฐเมน และโครงการระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ 2 โครงการ ในรัฐเท็กซัส ทั้งยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาอีกจำนวนมากถึง 242 โครงการ กำลังผลิตรวม 53,767 เมกะวัตต์

นายเทพรัตน์ กล่าวว่าเอ็กโก กำลังมองถึงการพัฒนาไฟฟ้าที่มาจากเชื้อเพลิงไฮโดนเจนเพิ่มเติม โดย บริษัท เอ็กโก ลินเดน ทู บริษัทย่อยที่เอ็กโกถือหุ้นทั้งหมด ซึ่งได้ลงทุนในบริษัท ลินเดน ทอปโก้ (Linden Topco) ผู้ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าโคเจนเนอเรชั่นลินเดน โคเจน ซึ่งใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ในสหรัฐอเมริกา ได้มีการปรับปรุงเครื่องกังหันก๊าซของโรงไฟฟ้าลินเดน หน่วยที่ 6 ให้สามารถรองรับก๊าซที่เกิดจากกระบวนการผลิตของโรงกลั่นที่มีองค์ประกอบเป็นไฮโดรเจน จากโรงกลั่นน้ำมันเบย์เวย์ ของบริษัท ฟิลิปส์ 66 โรงกลั่นน้ำมันรายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ที่ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกัน เพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงผสมในการผลิตไฟฟ้า

“ปัจจุบันได้เริ่มดำเนินการแล้ว และมีสัดส่วนการใช้ไฮโดนเจนกว่า 40% ถือว่าเป็นการนำร่องและเตรียมความพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตไฟฟ้าในโครงการอื่น ๆ หากความต้องการใช้ไฮโดรเจนนั้นเพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสดีเนื่องจากการเปลี่ยนเชื้อเพลิงนั้นไม่จำเป็นต้องสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ แต่ยังใช้ของเดิมได้ตามกระบวนการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซ และยังทำให้โรงไฟฟ้าที่ถูกมองว่าเป็นโรงไฟฟ้าที่ทำลายสิ่งแวดล้อมดูน่ารัก เพราะรักษ์โลกมากขึ้นด้วย แต่กับในประเทศไทยเอง เราก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมของโรงไฟฟ้าไว้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลด้วย ซึ่งก็ต้องให้กำลังใจกันต่อไป” นายเทพรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้ เอ็กโกจะเร่งดำเนินโครงการลงทุนที่สร้างรายได้และเสริมความแข็งแกร่งรวดเร็วในระยะสั้น (Quick Win) รวมถึงการพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับซัพพลายเชนไฮโดรเจน และการผลิตกรีนไฮโดรเจนจากโรงไฟฟ้าโบโค ร็อค วินด์ฟาร์ม ของเอ็กโก กรุ๊ป ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย เพื่อสร้างการเติบโตในระยะกลางถึงระยะยาว รองรับปรับเป้าหมายใหม่ในการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2583 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ในปี 2593

“ปีนี้ทั้งปีคาดว่าผลประกอบการของเอ็กโก กรุ๊ป จะได้รับปัจจัยบวกจากการรู้รายได้แบบเต็มปีของโรงไฟฟ้าน้ำเทิน 1 ใน สปป.ลาว รวมถึงการรับรู้รายได้แบบเต็มปีจากโรงไฟฟ้าไรเซ็ก ในสหรัฐ และโครงการโรงไฟฟ้าหยุนหลิน ในไต้หวัน ที่สามารถทยอยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเมื่อติดตั้งเครื่องผลิตไฟฟ้าจากใบพัดกังหันแล้วเสร็จ รวมทั้งโครงการขยายระบบขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (TPN) ที่คาดว่าจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ เป็นต้นไป”นายเทพรัตน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

EGCO Group แต่งตั้ง “กัมปนาท บำรุงกิจ” เป็นกรรมการและรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group ประกาศแต่งตั้ง นายกัมปนาท บำรุงกิจ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานปฏิบัติการ ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ

EGCO Group ปิดดีลซื้อหุ้น 50% 'กลุ่มโรงไฟฟ้า Compass' อเมริกา

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group ประสบความสำเร็จในการปิดดีลซื้อหุ้น 50% ใน “กลุ่มโรงไฟฟ้า Compass” กำลังผลิตรวม 1,304 เมกะวัตต์ ในสหรัฐอเมริกา ความสำเร็จครั้งนี้ส่งผลให้ EGCO Group มีกำลังผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้นอีก 652 เมกะวัตต์

เอ็กโก กรุ๊ป โชว์กำไร Q3 เฉียด 2,400 ล้านบาท

เอ็กโก กรุ๊ป โชว์กำไรสุทธิ Q3/66 เฉียด 2,400 ล้านบาท ทะลุ 704% เร่งปิดดีลใหญ่พอร์ตโฟลิโอโรงไฟฟ้าคัมแพซ สหรัฐอเมริกา พร้อมหาโอกาส M&A โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติและพลังงานสะอาด รองรับการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

เอ็กโก กรุ๊ป เร่งเครื่องสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ปรับเป้า ปักหมุด Net Zero ปี 2050

เพื่อร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไฟฟ้าและพลังงานไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ท่ามกลางความท้าทายของปัจจัย 4D+1E ในยุคเปลี่ยนผ่านของอุตสาหกรรมพลังงาน บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน)

เอ็กโก ลุยตลาดสหรัฐซื้อหุ้น 50% โรงไฟฟ้าคัมแพซ

เอ็กโก กรุ๊ป ลุยตลาดสหรัฐอเมริกาต่อเนื่อง ซื้อหุ้น 50% ในพอร์ตโฟลิโอโรงไฟฟ้าคัมแพซ กำลังผลิตรวม 1,304 เมกะวัตต์ สร้างโอกาสการเติบโตให้บริษัทในตลาดต่างประเทศ