‘เน็กซ์’เร่งส่งมอบรถเมล์ไฟฟ้าครบ 3,100 คันปีนี้

เน็กซ์’กางแผนผลิตรถเมล์ไฟฟ้าให้ไทยสมายล์บัส 3,100 คัน ส่งมอบแล้ว 1,905 คัน เร่งส่งมอบอีก 1,195 คัน ให้จบภายในปี 66 เพื่อให้บริการประชาชนพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล แตกไลน์ธุรกิจส่งรถบรรทุกไฟฟ้า-รถมินิบัส ส่งเอกชน

30 ส.ค.2566-นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินงานว่า ในส่วนของการผลิตรถเมล์พลังงานไฟฟ้า (EV) ตามออเดอร์  จำนวน 3,100 คัน ขณะนี้ได้ส่งมอบไปแล้วทั้งสิ้น 1,905 คัน ส่วนอีก 1,195 คันผลิตเสร็จเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างทยอยส่งมอบ คาดว่าจะส่งมอบได้ภายในไตรมาส 3-4/2566

ทั้งนี้ในไตรมาส 3/2566 NEX ได้เริ่มเปลี่ยนไลน์การผลิตจากรถบัสโดยสารมาเป็นรถขนส่งประเภทต่างๆ โดยคาดว่าในส่วนของรถบรรทุกไฟฟ้าน่าจะส่งมอบใน Q3 ได้ประมาณ 200-300 คัน อย่างไรก็ตามโรงงานผลิตและประกอบยานยนต์ไฟฟ้า ที่ระบุกำลังการผลิตสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 9,000 คันต่อปี เป็นตัวเลขการผลิตรถโดยสารซึ่งผลิตยากที่สุดในบรรดารถเชิงพาณิชย์ แต่ถ้าเป็นกรณีของรถบรรทุกกำลังการผลิตจะมากขึ้นเป็น 3 เท่า คือประมาณ 20,000-30,000 คันต่อปี

นายคณิสสร์ กล่าวอีกว่า เมื่อเร็วๆนี้  NEX ยังได้ส่งมอบรถมินิบัสไฟฟ้า ขนาด 7.3 เมตร และ 7.6 เมตร และรถตู้โดยสารไฟฟ้า ให้กับกองทัพเรือ เป็นความร่วมมือในโครงการทดลองรถพลังงานไฟฟ้า ถือเป็นหนึ่งในการจัดการสิ่งแวดล้อมของกองทัพเรือ (Green Navy) เพื่อลดมลพิษและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นรถต้นแบบให้หน่วยงานต่างๆ ทดลองใช้ในภารกิจต่างๆ รวมทั้งให้บริการกำลังพล หลังการทดลองเสร็จสิ้นจะมีการนำผลการทดลองมาเปรียบเทียบความคุ้มค่าและสรุปผล ซึ่งกองทัพเรือจะนำแนวทางดังกล่าวมาศึกษาเพื่อประกอบการพิจารณาจัดหายานยนต์ไฟฟ้าประเภทต่างๆทดแทนเครื่องยนต์สันดาปที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในอนาคต

นอกจากนี้ NEX ยังส่งมอบรถมินิบัสไฟฟ้า ขนาด 7.3 เมตร ให้กับโรงเรียนนานาชาติอริสตา สำหรับใช้ในการรับส่งนักเรียนเพื่อลดมลพิษและมลภาวะทางเสียงให้กับนักเรียนและชุมชน ดังนั้นมั่นใจว่าเรามีช่องทางทางการตลาดอย่างแน่นอน ส่วนเรื่องคู่แข่งทางการตลาดต้องมีเข้ามาอย่างแน่นอน เพราะตลาดรถ EV กำลังเติบโต แต่การจะพิจารณาซื้อยานยนต์ไฟฟ้าไม่ใช่แข่งขันกันในเรื่องของโปรดักส์เท่านั้น แต่ต้องพิจารณากันทั้งระบบ ซึ่ง NEX มีความพร้อมทั้งในส่วนของโรงงานผลิตและประกอบ มีศูนย์ให้บริการหลังการขายและศูนย์เซอร์วิสของตัวแทนจำหน่ายที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ นอกจากนี้เรายังมีระบบพื้นฐานโครงสร้างสำหรับรถไฟฟ้า ด้วยระบบ Fast Charger ที่ให้บริการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง กระแสตรง หรือ Direct-current (DC) กระจายอยู่ในสถานีชาร์จประมาณ 500-600 จุด ถือว่าใหญ่ที่สุดในเมืองไทย และยังมีความพร้อมในเรื่องของแบตเตอรี่ที่มีการผลิตในเมืองไทย และในปีนี้ยังมีการผลิตมอเตอร์ ชิ้นส่วนอะไหล่ และสายไฟ ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของรถ EV เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าหลังจากซื้อรถไปแล้วจะมีคนดูแลเพื่อให้รถสามารถใช้งานได้นาน 5-10 ปี ซึ่ง NEX มีความพร้อมอยู่แล้วในขณะที่ผู้ผลิตรายอื่นอาจต้องใช้เวลา

นอกจากนี้ NEX ยังขยายช่องทางการจำหน่ายผ่านตัวแทน ปัจจุบันได้ทยอยเซ็นสัญญากับตัวแทนต่างๆ ตามแผนที่วางไว้คือประมาณ 15 แห่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างโชว์รูม ในอนาคตจะเห็นโชว์รูมของ NEX กระจายอยู่ในจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะจังหวัดใหญ่ๆ และล่าสุดยังมีข่าวดีลูกค้าจากเวียดนามมาเจรจาขอเป็นตัวแทนจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าของ NEX ถ้ามีการเซ็นสัญญาแต่งตั้งจะถือว่าเป็นตัวแทนจำหน่ายเพียงผู้เดียวในเวียดนาม และหลังจากนี้จะได้เห็นยานยนต์ไฟฟ้าของ NEX ส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศอาเซียน

“ที่ผ่านมามีข่าวตื่นเต้นกรณีบริษัทผลิตรถยนต์สัญญาติเวียดนาม อย่างบริษัท Vinfast ขึ้นแท่นแบรนด์รถยนต์อันดับ 3 ของโลก มีมูลค่าตลาด (Market Cap) ล่าสุดอยู่ที่ 6.6 ล้านล้านบาท แต่มีจุดที่น่าสังเกตคือ Market Cap ใหญ่โตมากแต่เมื่อดูงบประมาณกำไรขาดทุน Vinfast ขาดทุน 73,000 ล้านบาท เมื่อเทียบความสามารถในการทำผลกำไรเชื่อว่ากลุ่ม NEX และ EA ทำได้ดีกว่าเยอะ ” นายคณิสสร์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน NEX ทำกำไรทุกไตรมาส มียานยนต์ไฟฟ้าส่งมอบสู่ตลาดเมืองไทยแล้วกว่า 1,900 คัน และกำลังจะส่งมอบอีกกว่า 1,000 คัน พร้อมส่งออกไปขายในตลาดอาเซียน ดังนั้นผลประกอบการใน Q3 และ Q4 น่าจะเดาได้ไม่ยาก มองว่าการที่ Vinfast โตมากๆ แสดงให้เห็นว่ายานยนต์ไฟฟ้ามาถูกทางและเป็นกระแสที่ยากต่อการยับยั้งการเจริญเติบโต และเชื่อมั่นว่าเมื่อเรามีรัฐบาลเป็นรูปธรรมเกิดขึ้น และมีการออกนโยบายสนับสนุนรถ EV ขึ้นมาก็จะเป็นผลดีทั้งในส่วนความมั่นคงทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ไทยสมายล์บัส’ ประกาศเลิกใช้ ‘รถเอ็นจีวี’ หนุนอีวี 100% 

‘ไทยสมายล์บัส’ ประกาศเลิกใช้ ‘รถเอ็นจีวี’ ทั้งหมดภายใน ม.ค. หนุนอีวี 100% พร้อมแผนเสริมรถตอบสนองผู้โดยสาร พ่วงให้บริการเรือผุดกิจกรรมเพียบ

‘ไทย สมายล์ บัส’ โชว์รถเมล์ไฟฟ้าร้อน 10 บาทตลอดสาย

‘ไทย สมายล์ กรุ๊ป’ กางแผน ซื้อรถเมล์ไฟฟ้า 3,100 คัน นำรถให้บริการแล้วกว่า 2,200 คัน 123 เส้นทาง เดินหน้าเพิ่มฟีดรถเมล์ไฟฟ้าสีส้มราคาประหยัด 10 บาทตลอดสาย นำร่องวิ่ง 10 เส้นทาง เริ่มให้บริการ 6 พ.ย. นี้

‘ไทย สมายล์ บัส’ เพิ่มรอบเดินรถเมล์เต็มรูปแบบ 10 เส้นทาง

‘ไทย สมายล์ บัส’ เพิ่มรอบเดินรถเมล์เต็มรูปแบบ เฟสแรก 10 เส้นทาง เริ่มตั้งแต่ 7 ต.ค. นี้ เป็นต้นไป เตรียมเพิ่มความถี่เฟส 2 อีก 20 เส้นทาง ภายใน 30 ต.ค. 66 เพิ่มความสะดวกการเดินทางของผู้โดยสาร

‘มนพร‘ สั่งการบ้าน ขสมก. เร่งจัดหารถเมล์ไฟฟ้าใหม่ 2,013 คัน

‘มนพร’สั่ง ขสมก. เร่งจัดหารถเมล์ไฟฟ้าใหม่ 2,013 คัน นำร่องเฟสแรก 224 คัน วงเงิน 900 ล้านบาท ตั้งเป้ารับรถใหม่ ม.ค.-มี.ค.67 เร่งตั้งบอร์ดใหม่เสร็จภายใน 2 เดือน ขับเคลื่อนงานต่อ ลุยจับมือ สปสช. พนักงาน 1.2 หมื่นคน ไม่ต้องสำรองค่ารักษาพยาบาลหวังสร้างขัวญกำลังใจให้พนักงาน

‘ไทยสมายล์บัส’ ลุยเสริมทัพรถเมล์ EV อีก 1,083 คัน

‘ไทยสมายล์บัส’ ประกาศเตรียมเสริมทัพรถเมล์พลังงานไฟฟ้าอีก 1,083 คัน เติมความถี่รถรองรับการเติบโตของผู้โดยสารให้ครบ 3,100 คันตามเป้าหมาย หวังยกระดับการเดินทางด้วยพลังงานสะอาด ผุดโปรโมชันลดค่าครองชีพให้ประชาชน

เช็กที่นี้ ‘คมนาคม’ ให้บริการรถเมล์ไฟฟ้าเพิ่ม 2 สาย

“ศักดิ์สยาม” เดินหน้าเปิดวิ่งรถเมล์ไฟฟ้า ล่าสุดสาย 38 และ 48 ตั้งเป้าปีนี้มีรถเพิ่ม 1,850 คัน จากปีที่ผ่านมาบรรจุรถแล้ว 1,250 คัน รวม 3,100 คัน 122 เส้นทาง หนุนใช้ขนส่งสาธารณะสะอาด-ลดมลพิษต่อเนื่อง