ไฟเขียวผู้โดยสาร 'สนามบินภูเก็ต' เรียกรถผ่านแอป 'แกรบ' เข้ามารับในสนามบินได้

1 ก.ย.นี้ ผู้โดยสาร “สนามบินภูเก็ต” เรียกรถผ่านแอป “แกรบ” เข้ามารับในสนามบินได้ อีกหนึ่งทางเลือกอำนวยความสะดวกเดินทางเข้าเมือง ค่าโดยสารปกติไม่บวกเพิ่ม แก้ปัญหาแท็กซี่เถื่อน-มาเฟียแท็กซี่ ลั่นเปิดรับรถทุกแอปฯ เจรจาแท็กซี่เดิมแล้ว ป้องกันเกิดปัญหา

31 ส.ค. 2566 – นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2566 ท่าอากาศยานภูเก็ต(ทภก.) ได้เพิ่มทางเลือกในการให้บริการรถยนต์รับจ้างแก่ผู้โดยสาร โดยเปิดให้รถที่เรียกผ่านแอปพลิเคชั่นแกรบ(Grab) สามารถเข้ามาให้บริการที่ท่าอากาศยานภูเก็ตได้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางเชื่อมต่อจากท่าอากาศยานภูเก็ตเข้าสู่ตัวเมือง หรือพื้นที่อื่นๆ ให้แก่ผู้โดยสาร อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ได้มีการเจรจากับผู้ประกอบการแท็กซี่ที่ให้บริการอยู่เดิมแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเมื่อเปิดให้รถที่เรียกผ่านแอปฯ เข้ามาให้บริการ

นายกีรติ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาท่า ทภก. มีปัญหาแท็กซี่เถื่อน แท๊กซี่ป้ายดำ และมาเฟียแท๊กซี่ สร้างปัญหาความไม่ปลอดภัยให้ผู้โดยสาร จึงต้องมีกระบวนการให้ผู้ให้บริการที่ ทภก. ทุกคันต้องลงทะเบียน ล่าสุดเปิดกว้างให้รถที่เรียกผ่านทุกแอปฯ สามารถเข้ามาให้บริการได้ด้วย แต่ต้องลงทะเบียน และเจรจากับ ทอท. ก่อน ซึ่งขณะนี้มีแอปฯ แกรบที่ลงทะเบียนแล้ว และจัดที่จอดรับชัดเจน ไม่เกะกะขวางทาง โดย ทอท. มองว่าจะช่วยสร้างความปลอดภัยให้ผู้โดยสารมากขึ้น เพราะผู้ขับขี่มีการลงทะเบียน และระบุตัวตนชัดเจน เมื่อเกิดปัญหาสามารถตามตัวได้ทันที

“รถที่เรียกผ่านแอปฯ จะไม่มีการเก็บค่าโดยสารเพิ่ม เป็นค่าโดยสารตามอัตราปกติ โดยรถที่จะเข้ามารับผู้โดยสารที่ทภก. นั้น ต้องได้รับงาน และมีหมายเลขการเดินทางรับผู้โดยสารออกจากสนามบินแล้วเท่านั้น ซึ่งเมื่อเข้ามาแล้วต้องรับผู้โดยสารทันที ไม่สามารถให้จอดรอผู้โดยสารได้ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาการจราจรติดขัดภายในสนามบิน แต่หากรถเข้ามารับแล้ว ผู้โดยสารยังไม่มาทางคนขับรถต้องขับรถวนไป เพื่อมารับผู้โดยสารอีกครั้ง ทั้งนี้คนขับรถต้องแต่งกายสุภาพ เช่น กางเกงขายาว และรองเท้าหัวปิด ในการเข้ามารับผู้โดยสารที่สนามบินด้วย”นายกีรติ กล่าว

สำหรับการเปิดให้รถที่เรียกผ่านแอปฯ เข้ามาให้บริการภายในสนามบินได้นั้น ทอท. ไม่ได้มองเรื่องผลตอบแทนเป็นหลัก เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้โดยสาร และนักท่องเที่ยวมีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น และเป็นไปตามคำเรียกร้องของผู้โดยสาร ซึ่ง ทอท. จะเรียกเก็บแค่การเช่าพื้นที่จอดรถรับผู้โดยสารเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตามปัจจุบัน ทภก. มีปริมาณผู้โดยสารมาใช้บริการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เฉลี่ยอยู่ที่วันละประมาณ 4 หมื่นคน โดยขณะนี้มีแผนพัฒนา ทภก. ระยะที่ 2 สร้างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ วงเงินประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับผู้โดยสารระหว่างประเทศได้เพิ่มจาก 6 ล้านคนต่อปี เป็น 14 ล้านคนต่อปี คาดว่าเปิดประมูลปลายปี 2567 เปิดบริการปี 2571.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท่าอากาศยานภูเก็ต ชี้แจงเครื่องบินจากภูเก็ตไปรัสเซียขัดข้อง

ท่าอากาศยานภูเก็ต เปิดเผยว่า วันนี้ (4 ก.พ.2566) เมื่อเวลา 17.00 น. อากาศยานของสายการบิน AZURAIR เที่ยวบินที่ ZF3604 จะทำการบินจากท่าอากาศยานภูเก็ต ไปยัง ท่าอากาศยานมอสโก ประเทศ

ท่าอากาศยานภูเก็ต แจงเหตุนักท่องเที่ยวสหรัฐ กระโดดตึกดับ

ส่วนกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายอำนวยการ ท่าอากาศยานภูเก็ต เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานภูเก็ต ขอชี้แจงกรณีผู้โดยสารกระโดดจากชานชาลา ผู้โดยสารขาออก ชั้น 3 อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ทภก. มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

"ศักดิ์สยาม" ประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการสำคัญของกระทรวงคมนาคมในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และเตรียมความพร้อมท่าอากาศยาน เพื่อรองรับผู้โดยสารช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการสำคัญของกระทรวงคมนาคมในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต