ดีเดย์เริ่มใช้ ‘EMV’ จ่ายค่าทางด่วนประเดิม 5 สายทาง แตะ–จ่ายด้วยบัตรใบเดียว

”ศักดิ์สยาม” กดปุ่มเปิดจ่ายค่าทางด่วนด้วยเทคโนโลยี “EMV Contactless” ประเดิม 5 สายทางแตะ–จ่ายด้วยบัตรใบเดียว ลดสัมผัสสกัดโควิด-19 แก้ปัญหาจราจรติดหน้าด่าน

14 ธ.ค.2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการระบบชำระค่าผ่านทางด้วยเทคโนโลยี EMV Contactless ว่า โครงการดังกล่าว เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ใช้บริการทางพิเศษ เชื่อมโยงทุกระบบการชำระเงินด้วยบัตรมาตรฐานสากลเพียงใบเดียว แตะ–จ่ายได้ทั้งบัตรเดบิตและบัตรเครดิตทุกธนาคารที่มีสัญลักษณ์ Contactless เดินทางสะดวก ชีวิตสบาย แก้ไขปัญหาจราจร เลี่ยงการใช้เงินสด ลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ กทพ. ได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือBEM พัฒนาระบบชำระค่าผ่านทางพิเศษด้วยบัตร EMV Contactless ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินที่ออกแบบมาเพื่อเป็นทางเลือกในการชำระค่าผ่านทาง ให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายโดยมีขั้นตอนง่าย เพียงแค่ขับรถเข้าช่องเงินสด ลดกระจก และแตะบัตรที่มีสัญลักษณ์ Contactless ตอบโจทย์วิถีชีวิตยุคใหม่ที่ลดการใช้และลดการสัมผัสเงินสด อีกทั้งยังเป็นรูปแบบการชำระเงินที่เป็นมาตรฐานระดับสากล และในอนาคตจะพัฒนาไปสู่ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) และระบบตั๋วร่วม โดยจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ปัจจุบันโครงการดังกล่าว ได้เปิดให้บริการครบทั้ง 5 สายทางได้แก่ 1.ทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1)2.ทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2)3.ทางพิเศษสายศรีรัช–วงแหวนรอบนอกฯ4.ทางพิเศษอุดรรัถยา (บางปะอิน–ปากเกร็ด) และ5ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (วงแหวนใต้) และในอนาคตจะขยายให้ครอบคลุมครบทุกสายทาง

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าจากระบบ EMV จะพัฒนาสู่ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติพิเศษแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-lane Free Flow) หรือ ระบบ M-Flow ซึ่งเมื่อใช้ระบบนี้แล้วจะค่อยๆ ลดการชำระเงินระบบอื่นลง เพราะถือเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุด แต่ต้องยอมรับว่าอาจจะใช้เวลาพอสมควรที่ระบบ M-Flow จะใช้ครบทุกด่าน 100% อย่างสมบูรณ์ ดังนั้นในระยะแรกจะใช้ควบคู่กันไปก่อน 

ด้านนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า การจ่ายค่าผ่านทางด้วยเงินสดจะใช้เวลาประมาณ 9 วินาที ขณะที่จ่ายด้วยบัตร EMV ใช้เวลาประมาณ 5 วินาที ช่วยลดปัญหารถติดหน้าด่านได้ ปัจจุบันเปิดให้ใช้บริการ 5 ด่าน ได้แก่ ทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) ทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่2) ทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ ทางพิเศษอุดรรัถยา (บางปะอิน-ปากเกร็ด) และทางพิเศษกาญจนาภิเษก (วงแหวนใต้) และในปี 2565 จะเปิดให้ใช้บริการอีก 2 ด่าน ได้แก่ ทางด่วนบูรพาวิถี และทางด่วนฉลองรัช ที่ผ่านมาในช่วงเปิดทดลองใช้มีผู้ใช้บริการเฉลี่ยประมาณวันละ 6 พันคัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

BEM โชว์กำไรไตรมาส 3 ทำ นิวไฮนับตั้งแต่เผชิญโควิด

ดร. สมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ผู้ให้บริการทางพิเศษและรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง โชว์ผลการดำเนินงาน ไตรมาสที่ 3/2565

'ก้าวไกล' แฉประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มมีเงินหล่น 6.8 หมื่นล้าน!

'สุรเชษฐ์' แฉรถไฟสายสีส้มเปลี่ยนเกณฑ์กลางอากาศปี 2563 ก่อนเปิดประมูลใหม่ ทำเงินหล่นกว่า 6.8 หมื่นล้านเตรียมเรียก 'BTS-รฟม.' เข้าแจงอนุ กมธ.3 ต.ค.นี้พร้อมถ่ายทอดสด