แบงก์ชาติ สะกิด รัฐบาล ประเทศไทยขาดการลงทุน ไม่ใช่กระตุ้นบริโภค

14 ก.ย. 2566 – นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า จากที่ได้หารือกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีนั้น ธปท. ได้มีข้อเป็นห่วงคือ การเรื่องการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งในช่วงไตรมาส 2 ยังไม่ค่อยดีนัก เพราะเติบโตได้เพียง 1.8% ต่ำกว่าที่คาด แต่สิ่งที่สามารถเติบโตได้ดี คือ การบริโภคในประเทศที่เติบโตได้ดีทั้งในไตรมาส 1 และ 2 ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ควรจะกระตุ้นมากกว่า คือ กระตุ้นการลงทุน

“สิ่งที่เราขาดจริงๆ อาจจะไม่ใช่เรื่องการบริโภค แต่เป็นเรื่องของการลงทุนมากกว่า…การทำนโยบายต่างๆ ควรต้องเป็นเฉพาะกลุ่ม ซึ่งจะประหยัดงบประมาณได้มากกว่า เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะ need เงิน 1 หมื่นบาท นี่คือที่เราคุยกับรัฐบาลไป รวมทั้งที่สำคัญ การทำนโยบายต่างๆ ต้องฉายภาพระยะปานกลางให้ชัด เช่น ภาพรวมรายจ่าย หนี้ การขาดดุล ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นเรื่องวินัยการคลัง การบริหารภาพรวมฐานะการคลังให้อยู่ในกรอบในทุกมิติ ” นายเศรษฐพุฒิ กล่าว

อย่างไรก็ดี สำหร้บความเห็นในเรื่องนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาทนั้น ขณะนี้ต้องรอดูความชัดเจนของรูปแบบในการทำนโยบายดังกล่าวก่อน ซึ่งถ้าออกมาเป็น Digital Asset ทาง ธปท.ได้พูดมาตลอดว่าไม่สนับสนุน เพราะจะกลายเป็นตัวกลางชำระเงิน ไม่เอื้อเสถียรภาพ ถ้าเป็น e-money ก็เป็นรูปแบบที่มีอยู่ในระบบปัจจุบัน ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น ต้องดูว่าไปเกิดอุปสงค์กระตุ้นเศรษฐกิจและผลกระทบการคลังอย่างไร

“ขอบคุณที่ท่านรับฟัง แต่ผมก็เข้าใจว่าในโลกของความจริง ก็ต้องมีนโยบายที่รัฐบาลต้องออกมา แต่ต้องดูว่าจะทำอย่างไรให้นโยบายที่ออกมา ที่สำคัญคือไม่ทำลายหรือกระทบเสถียรภาพเยอะเกินไป หรือเกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ขึ้น” ผู้ว่าฯ ธปท. กล่าว

สำหรับเรื่องการพักชำระหนี้ให้กับเกษตรกรนั้น นายเศรษฐพุฒิ กล่าวว่า การพักชำระชำระหนี้ ถือเป็นเพียงหนึ่งในเครื่องมือที่จะช่วยดูแลและแก้ปัญหาหนี้ให้กับเกษตรกร แต่การพักชำระหนี้ไม่ควรเป็นเครื่องมือหลัก ซึ่งหากจะพักชำระหนี้ก็ไม่ควรทำในวงกว้าง แต่ต้องเลือกทำเฉพาะกลุ่ม หรือทำเป็นการชั่วคราว เช่น การพักชำระหนี้ให้เกษตรกรในช่วงวิกฤติโควิดที่ผ่านมา ซึ่งการพักชำระหนี้ในวงกว้างอาจจะมีผลข้างเคียงได้มากกว่า

“เกษตรกรบางกลุ่มมีศักยภาพที่จะชำระหนี้ได้ ต้องหาวิธีให้เขาปิด-จบให้ได้ ส่วนบางกลุ่มที่เป็นหนี้เรื้อรัง ปิด-จบยาก การพักหนี้ไม่ได้ช่วยอะไร…การพักหนี้ ควรเป็นหนึ่งในเครื่องมือ แต่ไม่ควรเป็นเครื่องมือหลัก และไม่ควรใช้ในวงกว้าง ควรใช้เฉพาะจุด” ผู้ว่าฯ ธปท. ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' โร่แจงไม่เคยพูดจะปลดผู้ว่าแบงก์ชาติ ปัดแก้กฎหมายลดอำนาจ ชี้เห็นต่างกันแต่ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความเห็นที่ขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่มองว่าเป็นอุปสรรคต่อการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย

บรรยากาศเก่าๆ สมัย 'ระบอบทักษิณ' เริ่มย้อนกลับมา ให้กำลังใจกับคนที่ต่อสู้เพื่อความถูกต้อง

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' รูดซิปปาก หลัง 'เศรษฐา' อ้างทุกภาคส่วนเห็นด้วยแจกเงินดิจิทัล

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ที่มีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เป็นประธานการประชุม