'ภูมิธรรม' นัด 2 ต.ค. แถลงความคืบหน้าลดราคาสินค้า

“ภูมิธรรม” นัด 2 ต.ค. แถลงความคืบหน้ารายการสินค้าและบริการที่จะปรับลดราคา การลดราคาทางออนไลน์ จัดธงฟ้าราคาประหยัด และการจัดมหกรรมลดราคาสินค้าพร้อมกันทั้งประเทศ เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

28 ก.ย. 2566 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับภาคเอกชน ประกอบด้วยหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ว่า วันที่ 2 ต.ค.2566 จะแถลงข่าวความคืบหน้าการดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยจะมีความชัดเจนในเรื่องสินค้าและบริการที่จะปรับลดราคา การลดราคาขายทางออนไลน์ จัดธงฟ้าราคาประหยัด และการจัดมหกรรมลดราคาสินค้าพร้อมกันทั้งประเทศ

“ต้องขอขอบคุณผู้ประกอบการ ที่เข้ามาช่วยกัน เพราะความตั้งใจของเรา คือ อยากเห็นค่าครองชีพของประชาชนลดลง ส่วนจะมีสินค้ารายการใดบ้าง ขอให้รอดู โดยเฉพาะสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ จะมีการลดราคาลงแน่ แต่คงไม่ได้ทุกตัว เพราะต้นทุนมีความแตกต่างกัน แม้ว่ารัฐบาลจะดูแลในเรื่องน้ำมันและค่าไฟฟ้าแล้ว แต่ก็มีต้นทุนวัตถุดิบและอื่น ๆ อีก ซึ่งจะพยายามหาทางลดในส่วนที่ลดได้”นายภูมิธรรมกล่าว

สำหรับประเด็นอื่น ๆ ภาคเอกชน ได้เสนอให้มีการแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการส่งออก การค้าชายแดน และเร่งรัดการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA)

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะรับข้อเสนอของภาคเอกชน และมอบให้กรมที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการต่อ โดยเรื่องไหนแก้ไขได้ทันที ก็จะเร่งดำเนินการ แต่หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่น หรือแก้ทันทีไม่ได้ ก็จะมีการตั้งกลุ่มย่อย เชิญภาคเอกชนมาให้ข้อมูล และดูในรายละเอียดของแต่ละประเด็น ก่อนที่จะมีมาตรการออกมา

นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ รองประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า สมาคมฯ ได้มีการหารือร่วมกับสมาชิกในแต่ละสินค้าแล้ว เช่น สินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องใช้ไฟฟ้า วัสดุก่อสร้าง เป็นต้น และมีรายการสินค้าที่จะลดราคาส่งให้กระทรวงพาณิชย์แล้ว เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชื่นมื่น 'ภูมิธรรม' จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย ส่งออกผลไม้-โค เข้าจีน

ชื่นมื่น“ภูมิธรรม“ จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย เพิ่มมูลค่าการค้า อำนวยความสะดวก รถ-ราง-เรือ ส่งผลไม้-โค ไทยเข้าจีน

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด