กรมการค้าภายใน ตรวจตลาดยิ่งเจริญ ผักสดราคาถูก เมนูเจราคาประหยัดเพียบ

15 ต.ค. 2566 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์ราคาผักและอาหารปรุงสำเร็จ ณ ตลาดยิ่งเจริญ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในเขตกรุงเทพเหนือ พบว่า ราคาผักส่วนใหญ่ มีราคาไม่แพงกว่าปีที่แล้ว หลายรายการปรับลดลง เช่น ผักลุ้ย ผักกะหล่ำปลี ถือเป็นการช่วยลดภาระค่าครองชีพของผู้บริโภค ซึ่งต้องขอบคุณสมาคมตลาดกลางที่ได้ช่วยกันประสานผู้รวบรวม เกษตรกร ในการเชื่อมโยงผักจากแหล่งผลิตต่าง ๆ เข้ามาเสริมในช่วงเทศกาลกินเจ จึงทำให้ในปีนี้ราคาผักไม่แพง โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนทั้งที่ทานอาหารเจและไม่ทาน ก็สามารถบริโภคผักได้ในราคาที่ถูกลง ยกเว้นบางรายการ ที่ต้องยอมรับว่า จากสภาพภาวะอากาศที่ฝนตกหนัก มีผักบุ้งที่จมน้ำ ผักคะน้ามีปัญหาเรื่องรา ทำให้การเก็บเกี่ยวยากลำบากและมีปริมาณลดลงบ้าง แต่ได้มีการประสานรวบรวมผักเข้ามาเสริมตลอด ซึ่งตอนนี้ราคาผักบุ้งก็ทรงตัวแล้ว รวมทั้งผักคะน้าด้วย

สำหรับสินค้าทั่วไปที่ตลาดยิ่งเจริญ ราคาผักคะน้าอยู่ที่ 30 บาท/กิโลกรัม (กก.) ปีที่แล้ว 35 บาท/กก. ถั่วฝักยาว 35 บาท/กก. ปีที่แล้ว 45 บาท/กก. กะหล่ำปลีอยู่ที่ 20-25 บาท/กก. ปีที่แล้ว 40 บาท/กก. ถือว่าเป็นทางเลือกให้แก่พี่น้องประชาชน ส่วนผักบุ้งปีนี้ 40 บาท/กก. ปีที่แล้วประมาณ 40 บาท/กก. จะเห็นได้ว่าราคาไม่ได้แพงกว่าปีที่แล้วเลย

ส่วนสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลกินเจ กรมได้ขอความร่วมมือสมาคมตลาดกลาง สมาคมตลาดสด ในการจัดเมนูอาหารเจปรุงสำเร็จในราคาประหยัด เมนูละ 35-40 บาท ซึ่งตลาดยิ่งเจริญ และผู้ประกอบการในตลาด ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มีอาหารเจเยอะมากและราคาไม่แรง และหลายร้านจำหน่ายราคานี้มาตั้งแต่เปิดร้าน เปิดมา 17 ปี ก็ยังคงราคาเดิม มีเจ๊ลีเมนูเพื่อสุขภาพ ฟักทอง งาดำ เต้าทึง เจ๊พรข้าวแกงราคา 35-40 บาท และมีการจัดเมนูซื้อ 3 ถุง ราคา 100 บาท ถ้าซื้อ 2 ถุงแถมข้าวเปล่าฟรี 1 ถ้วย พวกของทอดก็ชิ้นละ 10 บาท และชิ้นใหญ่ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ต้องขอบคุณสมาคมตลาดกลาง สมาคมตลาดสด ตลาดยิ่งเจริญ ที่ได้ร่วมไม้ร่วมมือในการดูแลราคาผักเจในปีนี้ ทำให้พี่น้องประชาชนที่บริโภคเจมีความสุข คนที่ไม่ได้บริโภคเจก็มีความสุข และต้องขอบคุณห้างค้าปลีกค้าส่งและห้างท้องถิ่น ที่มาร่วมรายการ “พาณิชย์สั่งลุย ลดราคากินเจ” ซึ่งได้มีการจัดงานเปิดไปแล้ว เมื่อวันที่ 14 ต.ค.2566 ที่ผ่านมา โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ตลาดไท ซึ่งจะจัดตั้งแต่วันที่ 14-23 ต.ค. มีสินค้ามากมาย ลดราคาวัตถุดิบถึง 5 หมวด ลดสูงสุด 70% มีผู้ประกอบการเข้าร่วม 86 ราย 20,000 สาขา สินค้าเกือบ 10,000 รายการ นอกจากนั้นในเรื่องของอาหารปรุงสำเร็จ ก็มีทั้งตลาดสดและในห้างค้าปลีกค้าส่ง มีการจัดเมนูเจราคาประหยัด ตั้งแต่ 29-40 บาท สามารถไปเลือกซื้อเลือกหากันได้ โดยสามารถติดตามได้ในเว็บไซต์ของกรมการค้าภายใน www.dit.go.th

นายธวัชชัย พิทักษ์ธนางกูร ผู้จัดการสมาคมการค้าตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย กล่าวว่า สมาคมมีสมาชิกอยู่ทั่วภูมิภาคทั่วประเทศ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ยืนยันว่าจะผลักดันและนำผลผลิตผัก เข้ามาสู่ตลาดอย่างเต็มที่ ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าจะไม่ขาดแคลน และยังได้เสริมผักทางเลือก ถ้าตัวไหนที่อาจมีผลกระทบจากภูมิอากาศ ก็มีผักอื่นเสริมเข้ามาทันที และขอเรียนผู้บริโภคว่านอกจากมีผักทางเลือกแล้ว ยังมีราคาทางเลือกด้วย เพราะว่าผักในแต่ละประเภท ราคาจะไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้น เวลารับประทาน สามารถเลือกผักในราคาที่ถูกลงมาได้ และขอยืนยันตามอธิบดีกรมการค้าภายในที่ระบุว่าทั้งปริมาณมีพอเพียง และราคาจากที่สำรวจ ไม่สูงไปกว่าปีที่ผ่านมา

นายอริย ธรรมวัฒนะ กรรมการบริหารตลาดยิ่งเจริญ กล่าวว่า สมาคมยินดีให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน จึงขอเชิญชวนประเชิญประชาชนร่วมเทศกาลถือศีลกินเจ โดยตลาดยิ่งเจริญขายราคาที่เป็นธรรม ราคาเป็นมิตรและยังมีการขายแกงเจ ราคา 3 ถุง 100 บาท และ 2 ถุงแถมข้าวเปล่าด้วย และต่อที่สามจะมีเรื่องของการซื้อครบ 300 บาท มีการแลกของสมนาคุณได้ จึงขอให้มาร่วมถือศีลกินเจยิ่งกินยิ่งเจริญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย