IMF หั่นจีดีพีไทยปี 66 เหลือ 2.7% ชี้ 'ศก.โลก-จีน'ฉุด

“IMF” หั่นคาดการณ์จีดีพีไทยปี 2566 ลงเหลือ 2.7% ส่วนปีหน้า เหลือ 3.2% ชี้ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจโลก-เศรษฐกิจจีนแผ่ว ปัจจัยฉุดสำคัญ มองสงครามอิสราเอลและปาเลสไตน์ กระทุ้งราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่ง ดันเงินเฟ้อโลกทะยานตาม

19 ต.ค. 2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2566 ลงเหลือ 2.7% จากคาดการณ์เดิมที่ 3.4% และปรับลดคาดการณ์ในปี 2567 ลงเหลือ 3.2% จากคาดการณ์เดิมที่ 3.6%จากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งรวมถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ เป็นปัจจัยทำให้มีการปรับลดคาดการณ์จีดีพี

นอกจากนี้ IMF ยังระบุด้วยว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่พุ่งขึ้นเนื่องจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์นั้น มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก และทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกพุ่งขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ IMF เตือนว่า ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์อาจจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น 10% ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกและทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกพุ่งขึ้น

สำหรับประเทศไทยนั้น IMF มองว่า อัตราเงินเฟ้อของไทยยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มอาเซียน เนื่องจากรัฐบาลไทยออกโครงการสนับสนุนเศรษฐกิจ และผลพวงของราคาอาหารในภูมิภาคอาเซียนที่ปรับตัวลง โดยIMF คาดว่า อัตราเงินเฟ้อจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของไทยในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 1.5%

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกตัวเลข 'สศช.-ไอเอ็มเอฟ' ตอกย้ำ 'บิ๊กตู่' แก้ ศก.มาถูกทาง!'

'ทิพานัน' ยกรายงานสภาพัฒน์-ไอเอ็มเอฟ ชี้เศรษฐกิจไทยปี 2566 ขยายตัวดีขึ้น สะท้อนนโยบายและวิสัยทัศน์ 'พล.อ.ประยุทธ์' มาถูกทาง เป็นผู้นำพลิกฟื้นเศรษฐกิจประเทศ

'ทิพานัน' อวย 'บิ๊กตู่' ผู้นำทีมไทยแลนด์พลิกพื้นเศษฐกิจหลังโควิด

'ทิพานัน' โชว์ผลงาน 'พล.อ.ประยุทธ์' เป็นผู้นำฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจได้ยอดเยี่ยม ยก 'ทีมไทยแลนด์' คือพระเอกทั้งทีม หลังรายงาน 'สศค.-IMF' สะท้อนผลสำเร็จฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิดดีขึ้น-ว่างงานลดลง

กสิกรฯ ชี้เศรษฐกิจไทยปี 65 โตหลุดเป้าที่ 2.6%

เศรษฐกิจไทยไตรมาส 4/2565 ขยายตัวต่ำกว่าคาด อย่างไรก็ดี ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2566 ที่ 3.7% จากแรงหนุนของภาคการท่องเที่ยวเป็นหลัก แม้การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกจะกดดันการส่งออกไทย

'ประยุทธ์' ยกรายงาน สศช.-IMF-ม.หอการค้า ตอกย้ำหลังเอเปกไทยมีสัญญาณเชิงบวกทางศก.ต่อเนื่อง

'ประยุทธ์' ย้ำหลังการประชุมเอเปก ประเทศไทยมีสัญญาณเชิงบวกทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง การเป็นเจ้าภาพเอเปกของไทยประสบความสำเร็จอย่างงดงาม แสดงศักยภาพของ'ทีมประเทศไทย'ได้อย่างดียิ่ง