“พาณิชย์” ตรวจตลาด สินค้ากินเจทรงตัว ผักสดปีนี้ถูกกว่าปีก่อน ไม่มีปัญหาขาดแคลน  

19 ต.ค. 2566 – นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ร่วมกับนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และพาณิชย์จังหวัด เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าในช่วงเทศกาลกินเจ ที่ตลาดสันป่าข่อย ห้างแม็คโคร สาขาเชียงใหม่2 และห้างบิ๊กซี สาขาหางดง หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ได้จัดกิจกรรม “พาณิชย์สั่งลุย ลดราคากินเจ” ระหว่างวันที่ 14–23 ตุลาคม 2566 ตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยพบว่าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการกินเจ ทั้งวัตถุดิบประกอบอาหารเจ ผักสด และอาหารเจปรุงสำเร็จ มีราคาทรงตัว บางรายการถูกลง และบางรายการปรับขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะผักสดบางชนิด ที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในช่วงที่ผ่านมา แต่ในภาพรวม ราคาผักสดปีนี้ ยังถูกกว่าปีที่แล้ว แต่ก็ไม่มีปัญหาการขาดแคลนเพราะได้มีการเชื่อมโยงผักสดจากแหล่งผลิต และผักทางเลือก ป้อนเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง 

สำหรับเมนูอาหารเจ มีราคาตั้งแต่ 30 บาท ไปจนถึง 40-50 บาท ขึ้นอยู่กับชนิดและปริมาณของอาหารซึ่งภาพรวมถือว่าทรงตัว แต่บางรายการถูกลง เนื่องจากผู้ประกอบการได้ให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ จัดเมนูเจราคาพิเศษ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค 

ส่วนสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภค ยังคงมีการปรับลดราคาภายใต้โครงการ “พาณิชย์สั่งลุย ลดราคาลดค่าครองชีพ” โดยผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ห้างโมเดิร์นเทรด ห้างท้องถิ่น ผู้ให้บริการ แพลตฟอร์ม จะมีการปรับลดราคาสินค้ายาวไปจนถึงสิ้นปี และจากการตรวจสอบของกระทรวงพาณิชย์ ก็พบว่า ผู้ประกอบการให้ความร่วมมือในการปรับลดราคาตามที่ได้แจ้งไว้จริง ทั้งหมวดอาหารและเครื่องดื่ม หมวดของใช้จำเป็น หมวดปัจจัยการเกษตร หมวดบริการ เช่น โรงพยาบาล ซ่อมบำรุงรักษารถยนต์ และขนส่ง รวมไปถึงการลดราคาในแพลตฟอร์ม 

“กระทรวงพาณิชย์จะมีการติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด และพยายามจะทำทุกวิถีทางในการปรับลดราคาสินค้าลงมา เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน แต่อาจจะมีบางช่วงที่ดีมานด์และซัปพลาย ไม่ตรงกัน แต่ก็จะพยายามให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด โดยยึดหลักสร้างสมดุลทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค”นายกีรติ กล่าว

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ราคากลุ่มเนื้อสัตว์ เนื้อไก่ราคาลดลง เนื่องจากอยู่ในช่วงเทศกาลกินเจ คนกินเนื้อสัตว์น้อยลง ส่วนเนื้อหมู ราคาทรงตัวเช่นเดียวกันขอให้ประชาชนช่วยกันบริโภคเพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู เพื่อราคาจะได้ขยับขึ้น เป็นการสร้างสมดุลให้กลไกตลาดทำงาน และให้ทุกภาคส่วนอยู่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

พาณิชย์ตรวจเข้ม จับตาผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกอย่างใกล้ชิด

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ตรวจเข้มการรับซื้อสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย

ต่างชาติขนเงินลงทุนในไทย 3.5 หมื่นล้าน ญี่ปุ่นยังเป็นอันดับ 1

พาณิชย์โชว์ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทย 35,902 ล้านบาท ญี่ปุ่นลงทุนอันดับหนึ่ง 19,006 ล้านบาท ตามด้วย สิงคโปร์ 3,294 ล้านบาท และฝรั่งเศส 3,236 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 849 คน