'กรณ์' ดึงสติรัฐบาลอย่ากู้เงินต่างประเทศในช่วงนี้

'กรณ์' เตือนรัฐบาลคิดให้ดี กู้เงินต่างประเทศในรอบ 25 ปีเพื่อมาทำประชานิยม ชี้อาจต้องแบกดอกเบี้ยเกิน 6% ขึ้นไป ซ้ำเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน หากเทียบกับกู้เงินบาทแพงกว่าถึง 2 เท่า

26 ต.ค.2566 - นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “รัฐบาลจะกู้เงินต่างประเทศ !!?” ระบุว่า เมื่อใครเข้ามาเป็นรัฐมนตรีคลัง ก็จะมีเจ้าหน้าที่การตลาดของวาณิชธนกิจจากต่างประเทศ เช่น JPMorgan Goldman Sachs หรือ UBS ขอคิวเข้าพบ

และหนึ่งบริการที่เขาจะพยายามเสนอขายคือ “การออกพันธบัตรดอลลาร์” พูดให้คนไทยเข้าใจง่ายๆคือ เสนอให้รัฐบาลกู้เงินต่างประเทศนั่นเอง

ซึ่งวันนี้ผมเห็นรัฐบาลออกมาแสดงเจตจำนงจะออกพันธบัตรกู้เงินสกุลดอลลาร์ พร้อมคำอธิบายว่าเพื่อเป็นการ ‘เปิดตลาด’ และเพื่อสร้างราคาอ้างอิง (benchmark) - นั่นคือคำอธิบายที่พนักงานมาร์เก็ตติ้งธนาคารมักจะใช้ในการขายบริการนี้ ดังนั้น ผมคาดว่าครั้งนี้ก็ไม่ต่าง

แต่ก่อนที่รัฐบาลจะคล้อยตาม ผมขอให้ไตร่ตรองให้ดีครับ เพราะจังหวะเวลานี้ ต้องขอบอกว่าไม่ใช่จังหวะที่เหมาะสมเลยที่ไทยเราจะออกไปกู้เงินต่างประเทศในลักษณะแบบนี้

หากเป็นสองปีก่อน หรือแม้แต่ปีที่แล้ว ในช่วงก่อนที่ดอกเบี้ยจะขึ้น และในช่วงที่สภาพคล่องมีล้นเหลือยังพอว่า…

แต่วันนี้หากรัฐบาลไทยออกพันธบัตรกู้เงินสกุลดอลลาร์ น่าจะต้องมีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยรัฐบาลอเมริกาอยู่ประมาณ 1 % คือเท่ากับเราต้องจ่ายดอกเบี้ย 6% ขึ้นไป พร้อมกับการรับความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน (เทียบกับการกู้เงินบาทโดยรัฐบาลในอัตราดอกเบี้ย 3.3% - แพงกว่ากันประมาณ 2เท่า)

ช่วงนี้ตลาดพันธบัตรผันผวนสูง และต้องไม่ลืมว่ารัฐบาลไทยไม่ได้กู้เงินต่างประเทศแบบนี้มาตั้งแต่ยุควิกฤตต้มยำกุ้ง !

ดังนั้นเรื่องนี้เป็นประเด็นละเอียดอ่อน เราต้องออกไปเปิดตัวในจังหวะที่ดี ทั้งในแง่สภาวะตลาดและในแง่ความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของเรา

ยิ่งถ้ามีการโยงว่า ‘รัฐบาลไทยออกพันธบัตรกู้เงินต่างประเทศครั้งแรกในรอบ 25 ปี เพื่อนำไปแจกเงินโครงการประชานิยม’ อันนี้ไม่ดีแน่นอน!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ย้ำลดดอกเบี้ย สลึงเดียวก็ช่วยแบ่งเบาภาระประชาชนได้ แต่แบงก์ชาติไม่ยอมลด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รายงานภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 4 ของปี 2566 ทั้งปี 2566 และแนวโน้มปี 2567ว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 4 ของปี 2566 ขยายตัวเพียง 1.7% เร่งขึ้นจากการขยายตัว 1.4% ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2566 และรวมทั้งปี เศรษฐกิจไทย ขยายตัวเพียง 1.9%

'เสี่ยเฮ้ง' จัดเต็มฟ้องอดีตอธิบดีดีเอสไอและพวกกราวรูด

'เสี่ยเฮ้ง' ยื่นฟ้องอธิบดีดีเอสไอกับพวกปฏิบัติหน้าที่มิชอบกลั่นเเกล้งให้ได้รับโทษคดีถูกกล่าวหาหักหัวคิว แรงงานไปฟินแลนด์ ชี้ คดีส่ง ปปช.เเล้วเเต่มาเเถลงย้อนหลัง ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นตรวจฟ้อง 6 ก.พ.

“สุชาติ” อดีต รมว.แรงงาน ลงพื้นที่ตลาดหนองมน ถิ่นเก่า เยี่ยมแฟนคลับ พ่อค้า-แม่ค้า ต้อนรับอบอุ่น!!

วันที่ 14 ธันวาคม 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ลงพื้นที่เยี่ยมพบปะให้กำลังใจพ่อค้า แม่ค้า ในตลาดหนองมน จ.ชลบุรี โดยนายสุชาติ

'ชนินทร์' ห่วงเสถียรภาพคลัง ประเทศโดนลดความน่าเชื่อถือ หลังแจกดิจิทัลวอลเล็ต

นายชนินทร์ รุ่งแสง ผู้ช่วยเลขาธิการและ กรรมการบริหาร พรรคประชาธิปัตย์ อดีต ประธานกรรมธิการ การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัวระบุว่า เป็นห่วงลูกหนี้เสี่ยงแบกภาระดอกเบี้ยสูงขึ้น หลังโลกจับตาแจก “ดิจิทัลวอลเล็ต”