คลังจ่อคุยกทม.ทบทวนภาษีที่ดินมีช่องโหว่เอื้อรายใหญ่

“คลัง” เตรียมคุยกรุงเทพมหานคร ทบทวนแนวทางจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลุกสร้าง หวังอุดช่องโหว่เอื้อรายใหญ่

31 ต.ค. 2566 – นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.การคลัง กล่าวถึงกรณีที่กรุงเทพมหานครเตรียมเข้าหารือกับกระทรวงการคลังถึงแนวทางการทบทวนการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพื่ออุดช่องโหว่การเอื้อรายใหญ่ จนอาจทำให้การจัดเก็บภาษีของท้องถิ่นลดลง ว่า ขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) อยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียด โดยปัจจุบันมีการจัดเก็บในอัตรา 90% ยังไม่ได้ส่งผลต่อรายได้ของท้องถิ่น โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ที่ยังมีรายได้ใกล้เคียงกับของเดิม แต่ยังมีประเด็นเรื่องการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ ที่จะต้องหารือเพื่อให้เกิดความชัดเจน และเพื่อให้เป็นธรรมในการจัดเก็บภาษี ส่วนเรื่องอัตราการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้น คงต้องหารือกันอีกครั้ง

โดยก่อนหน้านี้กรุงเทพมหานครระบุว่าการจัดเก็บรายได้ปีนี้ค่อนข้างดี คาดว่าภายในสิ้นปีจะจัดเก็บภาษีได้ 9.7 หมื่นล้านบาท โดยภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจัดเก็บได้ค่อนข้างดี แต่ยังมีบางพื้นที่ที่จัดเก็บได้ลดลง เนื่องจากคลังเปลี่ยนวิธีคำนวณการประเมินภาษีทำให้ภาษีที่ดินจากแปลงใหญ่เก็บได้ลดลง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ