'คลัง' จ่อปรับเพดานโชว์ของเพื่อขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม หวังช่วยนักท่องเที่ยว

“คลัง” จ่อปรับเพดานโชว์ของเพื่อขอ VAT Refund หวังอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว ลดความแออัดสนามบิน คาดไม่เกิน 2 สัปดาห์ชง ครม.

9 พ.ย. 2566 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวว่า ได้เรียกกรมศุลกากรและกรมสรรพากรมาหารือประเด็นประเด็นเรื่องของการลดขั้นตอนการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยว (VAT Refund for Tourists) เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลกำลังพยายามดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย แต่พบว่าขณะนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากที่ต้องต่อคิวเพื่อทำ VAT Refund ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติเวลากลับไปประเทศ การลดขั้นตอนเรื่องดังกล่าวจึงถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญ

ทั้งนี้ ได้หารือในหลักการเบื้องต้น 3 เรื่อง ได้แก่ 1. การลดกลไกกระบวนการและขั้นตอนในการขอคืนภาษี เพื่อลดภาระนักท่องเที่ยว เพื่อให้เขามาเที่ยวแล้วไม่ต้องมาเสียเวลาในส่วนนี้ก่อนกลับบ้าน ซึ่งหากต้องมาต่อคิวเป็นเวลานาน และจำนวนคนเยอะ ๆ อาจจะกระทบกับความรู้สึกของนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ จนอาจจะทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติรู้สึกเบื่อและไม่อยากมาประเทศไทยอีก จึงอยากให้ปรับส่วนนี้ 2. อาจมีการให้บริการแบบ One Stop Service เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้มากขึ้น และ 3.อาจมีการปรับเกณฑ์ที่เคยต้องสำแดง (Declare) จากมูลค่าสินค้าที่เคยกำหนดในปัจจุบัน โดยอาจจะขยายกรอบมูลค่าใหม่ ซึ่งจะมีการสรุปตัวเลขกันออกมาอีกครั้ง

“คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์น่าจะมีความชัดเจน หลังจากนั้นจะมีการเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ โดยยอมรับว่ามีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ จึงอยากให้รอความชัดเจนก่อน อย่างตัวเลข declare ก็ต้องเป็นตัวเลขที่จูงใจ ต้องมาดูว่าเราจะทำอย่างไรเพื่อให้มันง่ายขึ้นกับนักท่องเที่ยว จึงอยากให้รอให้ข้อสรุปทั้งหมดนิ่งก่อน” นายจุลพันธ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

เดินหน้า ดิจิทัลวอลเล็ต เดิมพันสำคัญ รัฐบาลเพื่อไทย

หลังรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน อยู่ในสภาพชะงักงัน ไม่สามารถเดินหน้า”ดิจิทัลวอลเล็ต”ให้เป็นไปตามไทม์ไลน์เดิมที่เคยวางไว้คือ จะแจกเงินประชาชนคนละหนึ่งหมื่นบาท ได้ภายในวันที่ 1 พ.ค. 2567

จับตา10เมษาดิจิทัลวอลเล็ต รัฐบาลเลื่อน(แจก)อีก เสียคน!

พอพรรคเพื่อไทยหาเสียงเมื่อครั้งเลือกตั้งหลังสุด บอกว่าจะแจกเงิน 1 หมื่นบาท ประชาชนหูผึ่งทันที แต่ผ่านมานับเป็นเวลา 7 เดือนที่เพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ ก็ยังไม่ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ แบบนี้เสียเครดิต เพราะถือว่าเบี้ยวหนี้

'จุลพันธ์' เมินก้าวไกลฟาดเพื่อไทยปัดฝุ่นโครงการยุคลุงตู่ ชี้มุ่งเน้นประชาชนได้ประโยชน์มากกว่า

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะกำกับดูแลกรมธนารักษ์ กล่าวชี้แจงในโครงการหนองวัวซอโมเดล จังหวัดอุดรธานี ถึงข้อกังวลของนายวิโรจน์ ลักขณาดิศร

ธ.ก.ส. โชว์ผลงาน 66 กดหนี้เสียเหลือ 5.5% แถมปล่อยกู้ทะลุ 8 แสนล้าน

ธ.ก.ส. เผยผลงานปีบัญชี 2566 เติมเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคชนบท 8.6 แสนล้านบาท ด้านการบริหาร NPLs ภาคการเกษตร ลดลงต่ำสู่ระดับร้อยละ 5.5 ทำให้ผลประกอบการเป็นไปตามเป้าหมาย พร้อมเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายรัฐในการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือน

เดินหน้าแจกดิจิทัลวอลเล็ต หลังเพิ่มทางเลือกแหล่งเงิน

หลังเมื่อวันจันทร์ที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง” เปิดแถลงข่าวไทม์ไลน์นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้านโยบายดังกล่าวต่อไป และจะสามารถแจกเงินให้ประชาชน 10,000 บาท ได้ภายในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ คือประมาณ ตุลาคม-ธันวาคม 2567