'ธรรมนัส' เตือนสติเรื่อง FTA ระวังเรื่องสินค้าเกษตร

'ปานปรีย์' รับลูกเร่งวางยุทธศาสตร์การค้า-FTA ด้าน ‘ธรรมนัส’ เห็นด้วย แต่กังวลภาคการเกษตร แนะต้องรักษาประโยชน์คนไทยไว้ก่อน

22 พ.ย. 2566 - นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ครั้งที่ 1/2566 ว่า ที่ประชุมได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการทำยุทธศาสตร์การค้าทั่วโลก และจะมีการทำเขตการค้าเสรี (FTA) ในหลายประเทศ แต่ยังไม่ได้มีการระบุประเทศที่ชัดเจน จึงให้ฝ่ายเลขาธิการคณะกรรมการฯ ไปกำหนดยุทธศาสตร์รายประเทศ เพราะมีความสำคัญ และต้องเร่งรัดว่าจะทำเรื่องใดก่อน เพื่อให้การประชุมครั้งต่อไป เป็นการกำหนดยุทธศาสตร์การทำ FTA ในภาพรวม ซึ่งเมื่อทำยุทธศาสตร์เสร็จ จึงจะกำหนดประเทศเป้าหมายต่อไป

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวเสริมว่า กระทรวงเกษตรฯ เห็นด้วยที่ต้องให้มีการเปิดเจรจาการค้าเพิ่มเติม แต่ยังมีข้อกังวลในส่วนของภาคเกษตร เพราะการเกษตรเป็นเรื่องละเอียดอ่อน หากอะไรที่จะทำให้เกษตรกรเดือดร้อน ก็ควรจะรักษาผลประโยชน์ของคนไทยไว้ก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุ่มเสี่ยง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เตือนไม่ควรให้ผู้ใหญ่ลงพื้นที่สู้รบ หวั่นถูกตีความส่งสัญญาณผิด

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ สุ่มเสี่ยง มีเนื้อหาดังนี้

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ

'หมอมิ้ง' เผยนายกฯ ยกเลิกไปแม่สอด มอบ 'ปานปรีย์' ลงพื้นที่แทน

น.พ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ในเมียนมา บริเวณชายแดนไทยว่า ในฐานะรัฐบาล เรากำหนดจุดยืนชัดเจนว่า 1.การสู้รบกันระหว่างทหารพม่าและกองกำลังติดอาวุธ จะไม่ให้มีการล้ำเข้ามาในดินแดนประเทศไทย