'ธรรมนัส' เตือนสติเรื่อง FTA ระวังเรื่องสินค้าเกษตร

'ปานปรีย์' รับลูกเร่งวางยุทธศาสตร์การค้า-FTA ด้าน ‘ธรรมนัส’ เห็นด้วย แต่กังวลภาคการเกษตร แนะต้องรักษาประโยชน์คนไทยไว้ก่อน

22 พ.ย. 2566 - นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ครั้งที่ 1/2566 ว่า ที่ประชุมได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการทำยุทธศาสตร์การค้าทั่วโลก และจะมีการทำเขตการค้าเสรี (FTA) ในหลายประเทศ แต่ยังไม่ได้มีการระบุประเทศที่ชัดเจน จึงให้ฝ่ายเลขาธิการคณะกรรมการฯ ไปกำหนดยุทธศาสตร์รายประเทศ เพราะมีความสำคัญ และต้องเร่งรัดว่าจะทำเรื่องใดก่อน เพื่อให้การประชุมครั้งต่อไป เป็นการกำหนดยุทธศาสตร์การทำ FTA ในภาพรวม ซึ่งเมื่อทำยุทธศาสตร์เสร็จ จึงจะกำหนดประเทศเป้าหมายต่อไป

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวเสริมว่า กระทรวงเกษตรฯ เห็นด้วยที่ต้องให้มีการเปิดเจรจาการค้าเพิ่มเติม แต่ยังมีข้อกังวลในส่วนของภาคเกษตร เพราะการเกษตรเป็นเรื่องละเอียดอ่อน หากอะไรที่จะทำให้เกษตรกรเดือดร้อน ก็ควรจะรักษาผลประโยชน์ของคนไทยไว้ก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด้ง! ผู้บริหารชลประทานตราด เจ้าของวลี 'ถ้าเป็นเทวดาบอกได้'

ได้เกิดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารโครงการชลประทานตราดกับผู้บริหารท้องถิ่น โดยเฉพาะคำพูดของนายขรรค์ชัย ไชยคง หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและบำรุง ที่ระบุตอนหนึ่งในห้องประชุมเมื่อ 22 ก.ค.

'พีระพันธุ์' ยันเป็นรัฐมนตรีพลังงานแต่ปัญหาหมักหมมมาก่อนนั่งเก้าอี้!

'พีระพันธุ์' ย้อน 'ศุภโชติ' ยัน เป็น 'รมว.พลังงาน' มีหน้าที่กำหนดภาษี แต่คลังเป็นคนเก็บ เหตุกฎหมายกองทุนฯ ตัดอำนาจออก ต้นตอรัฐบาลติดหนี้กว่าห้าหมื่นล้าน ชี้เป็นปัญหาหมักหมมตั้งแต่ก่อนรับตำแหน่ง

'อนุทิน' ย้ำไม่เคยคิดแทนที่นายกฯ ลั่นทำวันนี้ให้ดีที่สุด

'อนุทิน' เผย ครม.ทุกคน ให้กำลังใจ 'เศรษฐา' ผ่านเหตุการณ์ 14 ส.ค. ด้วยดี หลังศาล รธน. นัดชี้ชะตา ขออย่ามองผลทางลบ บอกไม่เคยคิดมาแทนนายกฯ ย้ำทุกคนทำงานเข้ากันดี

เสี่ยหนูมั่นใจ! กฎหมายกัญชาเสนอเมื่อไหร่ผ่านฉลุยแน่

'อนุทิน' เชื่อการออก พ.ร.บ.คุมกัญชาฉลุย มั่นใจ 'นายกฯ - พรรคร่วม 314 เสียง' หนุน ลั่นเป็นชัยชนะประชาชน พร้อมถ่อมตัวมี 71 เสียงไม่ขอแข่งพรรคแกนนำรัฐบาล ขณะที่บอร์ดป.ป.ส. ไม่ต้องประชุมแล้ว