'พิมพ์ภัทรา' ลุยพัฒนาอุตฯโกโก้ หวังชูไทยเป็นฮับ

‘พิมพ์ภัทรา’ ลุยพัฒนาอุตฯโกโก้ ดัน เป็นพืชเศรษฐกิจหลัก ชูไทยเป็นฮับโกโก้ สร้างมูลค่าเพิ่ม 4 พันล้านบาท พร้อมสั่งดีพร้อมผถดแผนขับเคลื่อนระยะกลาง-ยาว

5 ธ.ค. 2566 – น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ตรวจเยี่ยมเกษตรกรและผู้ประกอบการโกโก้ ว่า จะเร่งยกระดับศักยภาพอุตสาหกรรมโกโก้ทั่วประเทศสู่การเป็นโกโก้ฮับเมืองไทย โดยจะชูจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็น นครศรีเมืองโกโก้ ผลักดันเป็นอีกพืชเศรษฐกิจหลักของไทย คาดว่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากกว่า 4,000 ล้านบาท ล่าสุดได้สั่งการให้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) หรือดีพร้อม ทำงานร่วมกับ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) จัดทำแผนปฏิบัติการอุตสาหกรรมโกโก้ไทย เพื่อขับเคลื่อนทั้งระยะสั้น กลาง ยาว เชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการ สนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้มีศักยภาพส่งออกสู่ตลาดโลก ลดนำเข้า โดยแผนฯจะเสร็จภายใน 3 เดือน มีการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“แนวทางจัดทำแผนฯ เบื้องต้นจะกำหนดให้ภาคใต้ จ.ศรีธรรมราช มุ่งสู่โกโก้ฮับภายใต้ชื่อ นครศรีเมืองโกโก้ เพราะเป็นแหล่งผลิตโกโก้คุณภาพดีของไทย พื้นที่ปลูกโกโก้กว่า 1,600 ไร่ อันดับหนึ่งของประเทศ มีเกษตรกรปลูกกว่า 3,000 ครัวเรือน โกโก้ได้รางวัลระดับโลก อาทิ แบรนด์ ภราดัย คว้ารางวัลพิเศษระดับทองสำหรับช็อกโกแลตบาร์ 75% จากจังหวัดนครศรีธรรมราช ประเภทช็อกโกแลตที่ผู้ผลิตมีส่วนร่วมตั้งแต่กระบวนการหลังการเก็บเกี่ยว นอกจากนี้จะสนับสนุนจ.สระแก้ว เป็นฐานโรงงานแปรรูปโกโก้ขนาดเล็ก เพราะมีพื้นที่ปลูกโกโก้มากเช่นกัน”น.ส.พิมพ์ภัทรากล่าว

ทั้งนี้ ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาพืชโกโก้ ถูกจับตามองเป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจใหม่และได้รับกระแสความนิยมเพิ่มมากขึ้น สะท้อนได้จากการเติบโตของร้านคาเฟ่ ขนมหวาน ช็อกโกแลตพรีเมี่ยม รวมถึงเทรนด์รักสุขภาพ เนื่องจากโกโก้แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หลากหลาย อาทิ อาหารเพื่อสุขภาพชั้นดีเยี่ยม หรือ ซุปเปอร์ฟู๊ด ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ส่งผลให้พื้นที่เพาะปลูกโกโก้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ข้อมูลปี 2565 ไทยส่งออกโกโก้และของปรุงแต่งจากโกโก้ไปตลาดโลกมูลค่ากว่า 69.38 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 64.32% จากปี 2564 โดยมี ญี่ปุ่น อาเซียน และเกาหลีใต้เป็นตลาดหลักส่งออกสำคัญ

อย่างไรก็ตามการทำแผนฯ มีความจำเป็น ไม่เพียงรองรับเทรนด์การบริโภคที่เติบโตจนทำให้ไทยต้องนำเข้าโกโก้ ยังแก้ปัญหาผลผลิตของประเทศล้นตลาด ปลูกมาก แต่คุณภาพไม่ได้มาตรฐาน เกิดภาวะล้นตลาด โรงงานผลิตโกโก้กว่า 20 แห่งทั่วประเทศเลือกนำเข้าแทน ทำให้ราคาผลโกโก้ตกต่ำ ดังนั้นกระทรวงอุตสาหกรรมจะแก้ปัญหานี้ทั้งระบบ จะพัฒนาตั้งแต่สายพันธุ์ กำหนดพื้นที่ จำนวนเกษตรกร จำนวนโรงงานผลิต ตลอดจนแผนการนำเข้าและส่งออก เป็นการพัฒนาตลอดซัพพลายเชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะสางปัญหา กากแคดเมียม เดิมพันการเมืองครั้งสำคัญ พิมพ์ภัทรา-รมว.อุตสาหกรรม

ปัญหาการพบกากแร่อันตรายแคดเมียม ที่มีการขนย้ายมาจากจังหวัดตาก ซึ่งปัจจุบันมีการยึดอายัดได้ประมาณ 12,500 ตัน หลังพบที่สมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพฯ

'พิมพ์ภัทรา' ดึงดีเอสไอ-ปปง. ร่วมสอบปมกากแคดเมียม ชี้หากมีแต่คนใน ก.อุตฯ สังคมจะคาใจ

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการลักลอบขนย้ายกากสารแคดเมียมที่ผิดกฎหมาย ว่า คำสั่งการการประชุมครม. ที่ผ่านมา เป็นการทำงานร่วมกันของทั้ง 6 กระทรวง

'พิมพ์ภัทรา' พร้อมรับทุกอย่างหากถูกปรับครม. ย้ำให้ถามหัวหน้าพรรครทสช.

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)มีการเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่ ว่า เมื่อมีการกล่าวถึงเรื่องการจะปรับครม.ย่อมมีความหวั่นไหวเกิดขึ้นเป็นธรรมดา

อุตฯแจ้งแผนขนย้ายกากแคดเมียมฯวันนี้ เน้นย้ำความปลอดภัย

“พิมพ์ภัทรา” เผย คณะกรรมการขนย้ายกากแคดเมียมฯ เตรียมแจ้งแผนขนย้ายให้ อุตสาหกรรมจังหวัด 3 พื้นที่ สมุทรสาคร ตาก และชลบุรี 16 เมษายน นี้ พร้อมสั่งเข้มมาตรการขนย้ายให้ซ้อนถุง กันการรั่วไหลระหว่างขนส่ง

พิมพ์ภัทรา คุมเข้มมาตรการขนย้ายกากแคดเมียม ต้นทางถึงปลายทาง

รมว.อุตสาหกรรม” เข้ม มาตรการขนย้ายกากแคดเมียม และความแข็งแรงของบ่อฝังกลบ เร่งสร้างความมั่นใจและทำความเข้าใจชุมชนรอบโรงงาน จ.ตาก และเตรียมความพร้อมขนส่งให้ปลอดภัยตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง พร้อมรายงานการปรับปรุงทั้งระบบภายในวันที่ 16 เมษายน

ประกาศพื้นที่อันตราย! กทม.สั่งคุมเข้มโรงงานย่านบางซื่อ หลังพบ 'กากแคดเมียม' ซุกกว่า 150 ตัน

จากกรณี น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ได้ลงพื้นที่ร่วมกับปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และอธิบดีกรมโรงงาน เพื่อตรวจสอบบริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด