เฮ! จ่อปรับค่าแรงขั้นต่ำ 3.26%  ‘พิพัฒน์’ รับไม่ได้ ‘ภูเก็ต’ ไม่ขอขึ้น!

กระทรวงแรงงาน เตรียมคาะค่าแรงขั้นต่ำปี 67 เฉลี่ยขึ้น 3.26% รอยื่น ครม. 12 ธ.ค. นี้ ด้าน “พิพัฒน์” ยันพิจารณาขึ้นทุกจังหวัด แต่รับไม่ได้! ภูเก็ตไม่ขอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

8 ธ.ค. 2566 – ที่ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุม “คณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22” เพื่อพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2567 โดยกล่าวก่อนการประชุมว่า วันนี้เป็นการประชุมครั้งสุดท้ายเพื่อเคาะอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ จึงมีเวลาในการประชุมนานพอสมควร โดยจะมีการเจราต่อรองเพื่อให้ได้ตัวเลขที่เหมาะสม ซึ่งจากตัวเลขที่เสนอมาจากอนุวิชาการ เฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 3.26% ของค่าจ้าง บางจังหวัดขอขึ้น 18 บาท แต่ก็มีจังหวัดที่ไม่ขอเพิ่ม ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยจะทราบหลังเสร็จสิ้นการประชุมในไม่กี่ชั่วโมงนี้ และจะมีการเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 

หลักการพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำเช่นพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้ออัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่างกันในแต่ละจังหวัดซึ่งบางจังหวัดก็ไม่ขอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในปีนี้เพราะยังตกลงกันไม่ได้เช่นภูเก็ตมีอัตราค่าจ้างสูงแต่ถ้าดูการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของปีนี้ก็อาจาจะไม่เป็นตามที่เราคิดสุดท้ายตัวเลขจะออกมาเท่าไหร่ขอให้รอหลังประชุม นายไพโรจน์กล่าว

ด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เข้ามาแนะนำตัวครั้งแรกก่อนเริ่มการประชุม ในฐานะที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวว่า ตนพร้อมยอมรับผลการประชุมในวันนี้ เพราะก้าวก่ายไม่ได้ ถ้าเศรษฐกิจดีอย่างที่รัฐบาลคิดไว้ ตนเชื่อว่าในปีหน้า จะได้เห็นค่าจ้างขั้นต่ำขึ้น 400 บาทในหลาย ๆ จังหวัด หรือในบางจังหวัดอาจจะทะลุ 400 บาทก็เป็นได้ แต่ยืนยันว่าจะขึ้นให้ทุกจังหวัดแน่นอน อีกทั้งยังเปิดเผยว่า มี 5 จังหวัดที่ไม่ขอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เช่น จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีค่าแรงขั้นต่ำสูงที่สุด 354 บาท “เขาอาจจะคิดว่าของเขาเนี่ยมีค่าแรงสูงสุด ถึงค่าแรง 354 บาท ซึ่งค่าแรง 354 บาทก็ไม่ใช่เฉพาะแค่จังหวัดภูเก็ต ยังมีจังหวัดระยอง จังหวัดชลบุรี แต่เขาก็ยังขอขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ แต่ในขณะเดียวกัน จังหวัดภูเก็ตสวนทางลงมา ซึ่งตัวผมเองผมรับไม่ได้ ผมก็เรียนตรง ๆ กับสื่อนะครับว่าผมรับไม่ได้ในสิ่งที่จังหวัดภูเก็ตนำเสนอว่าไม่ขอขึ้นค่าแรง” นายพิพัฒน์กล่าว 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

'พิพัฒน์' เริ่มแล้ว สางปัญหา กองทุนประกันสังคม เยือนญี่ปุ่น หาข้อมูล 3 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน หวังเพิ่มผลกำไร จาก 2.4% เป็น 5% หรือ 1.2 แสนล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาไม่ให้ถึงจุดล้มละลาย ในปี พ.ศ.2597 ย้ำฝ่ายวิเคราะห์ กองทุนประกันสังคม ต้องศึกษาความเป็นไปได้ พร้อมขีดเส้น ต้องมีความน่าเชื่อถือ ระดับ Triple B

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงการเดินทางไปราชการที่ประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 5-13 เมษายนที่ผ่านมา ว่า ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน และเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้ไปเข้าพบและศึกษาดูงาน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนของประเทศญี่ปุ่น 3 แห่ง

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น