'คมนาคม' เร่งรถไฟความเร็วสูงช่วง ’กรุงเทพ -โคราช‘ ดันเปิดใช้ภายในปี71

‘สุรพงษ์’สั่งเดินหน้ารถไฟไทย-จีน ช่วงสะพานมิตรภาพไทยลาว ’หนองคาย-เวียงจันทน์’ก่อน แล้วเสร็จปี71 หลังเฟส 2 ’โคราช-หนองคาย’ติดปัญหาเวนคืนที่ดิน มั่นใจสะพานจะเชื่อมการค้าชายแดนกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ลาว

14 ธ.ค.2566-นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาความร่วมมือระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 1 ว่า เป็นการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าในโครงการรถไฟไทย จีน ล่าสุดได้ให้นโยบายให้ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)มาเร่งดำเนินการโครงการรถไฟไทย-จีน ในส่วนของสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว เชื่อมระหว่าง หนองคาย-เวียงจันทน์วงเงิน 2,000-3,000ล้านบาทก่อน เนื่องจากรถไฟไทย-จีน เฟส 2 โคราช-หนองคายยังติดปัญหาการเวนคืนกับชาวบ้านที่ยังไม่ได้ข้อสรุป ขณะเดียวกันการดำเนินการสะพานหากดำเนินการแล้วเสร็จตามแผนในปี 2571ก็จะเป็นการส่งเสริมการค้าชายแดนระหว่าง ไทยลาว

ทั้งนี้การดำเนินการในส่วนของสะพานนั้นทาง รฟท. จะเป็นผู้ดำเนินการโดยเป็นโครงสร้างสะพานยกระดับ มีระยะทางรวมกว่า 7.3 กม. ซึ่งขณะนี้ รฟท. อยู่ระหว่างการศึกษา และเตรียมออกออกแบบ ซึ่งตามแผนจะเริ่มดำเนินการออกแบบได้ในปี 2567 เปิดประกวดราคาได้ในปี2568 ก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2571

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นที่ประชุมได้มีการติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงและโครงการในสัญญาที่อยู่ระหว่างรอลงนาม รวมถึงเร่งรัดให้ รฟท. พิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบในสัญญาที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างด้วยความระเอียดรอบคอบ โดยมีความคืบหน้า ประกอบด้วย โครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ – โคราช ก่อสร้างแล้วเสร็จ 2 สัญญา อยู่ระหว่างก่อสร้าง 10 สัญญา และอยู่ระหว่างจัดซื้อจัดจ้าง 2 สัญญา คาดว่าจะลงนามในสัญญาเพื่อเริ่มดำเนินการก่อสร้างงานโยธาได้ทั้งหมดภายในปี 67

อย่างไรก็ตามส่วน โครงการรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 2 ช่วงโคราช– หนองคาย ปัจจุบันได้ออกแบบงานโยธาแล้วเสร็จ โดยที่ประชุมได้เร่งรัดให้ รฟท. นำส่งรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ สผ. และเสนอคณะกรรมการ รฟท. อนุมัติก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับการเตรียมการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านการรถไฟระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 31 อยู่ระหว่างการพิจารณากำหนดวัน เวลา และสถานที่การประชุม โดยกระทรวงคมนาคมจะได้หารือร่วมกับฝ่ายจีนอย่างใกล้ชิดเพื่อหาข้อสรุปการจัดทำรายงานผลดำเนินงานความคืบหน้าของโครงการและแนวทาง การขับเคลื่อนการปฏิบัติงานเพื่อให้โครงการรถไฟความเร็วสูงแล้วเสร็จโดยเร็วสามารถรองรับการใช้งานของประชาชนได้อย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมช.คมนาคม ย้ำป้องกัน-ลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนได้มอบนโยบายและเปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์

‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ เพิ่มเวลาเปิดบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์

‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ แจ้งขยับเวลาเปิดบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์เร็วขึ้น จากตี 5 เป็น ตี 4 รวม 4วัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน เชื่อมต่อการเดินทาง พร้อมจัดมาตรการคุมเข้มความปลอดภัย

’สุรพงษ์’ สแกนความพร้อมหมอชิต 2 ก่อนส่งคนเดินทางกลับบ้านช่วงสงกรานต์

‘สุรพงษ์’ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมสถานีขนส่งฯ หมอชิต2 สั่งจัดรถโดยสาร-เที่ยวเสริมเพียงพอ -เน้นย้ำความปลอดภัย-อำนวยความสะดวกเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย. 67

'เต้ ทวิวงศ์' โร่เคลียร์ดรามา! ค้านรถไฟความเร็วสูงอยุธยา

'เต้ ทวิวงศ์' โต้ดรามาค้าน 'รถไฟความเร็วสูง' ผ่านอยุธยา ยันบริสุทธิ์ใจ ขออย่ามัดมือชกชาวบ้าน บี้ 'สุริยะ-สุรพงษ์' แจง 5 ข้อ ลั่นโดนถอดพ้นมรดกโลกใครรับผิดชอบ

ดีเดย์ 1 ก.พ.นี้ ’สายสีชมพู’ เตรียมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ 30 สถานี

‘สุรพงษ์’ลงพื้นที่สแกนความพร้อมรถไฟฟ้า สายสีชมพู เตรียมเปิดให้บริการเดินรถเต็มรูปแบบ ครบ 30 สถานี เริ่มเก็บค่าโดยสาร 15 – 45 บาท ตั้งแต่ 1 ก.พ.นี้

'สุรพงษ์' สั่ง บวท.เตรียมพร้อมอู่ตะเภารับนักท่องเที่ยวจีน

วิทยุการบินฯ -อู่ตะเภา และจีน ถกแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการบิน รองรับปริมาณเที่ยวบิน และผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพทางการบินในปัจจุบันและอนาคต ส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ