'สุรพงษ์' สั่งรื้อสายสีแดงส่วนต่อขยายหวังรองรับชุมชนเกิดใหม่

“สุรพงษ์” สั่ง รฟท.ปรับขยายระยะทางแนวเส้นทางส่วนต่อขยายสายสีแดง 3 เส้นทางใหม่ ให้ยาวกว่าเดิม จากรังสิต-ธรรมศาสตร์ ขยายไปสิ้นสุดอยุธยา , ตลิ่งชัย-ศาลายา ขยายต่อไปนครปฐม รองรับชุมชนเกิดใหม่ หวังเป็นเส้นทางหลักขนถ่ายผู้โดยสารจากปริมณฑลเข้าสู่เมือง มั่นใจหลังปีใหม่1-2เดือนกลับมาเสนอ ครม.ใหม่

20 ธ.ค. 2566 – นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมมีนโยบายที่จะเร่งรัดดำเนินการในโครงการรถไฟสายสีแดงส่วนต่อขยาย 3เส้นทางอยู่ และขณะนี้ได้สั่งการให้ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ไปพิจารณาปรับขยายระยะทาง เส้นทางรถไฟสายสีแดงส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง ออกไปยังนอกเมืองมากขึ้นจากเส้นทางที่มีอยู่เดิม เช่น เส้นทางช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ก็ให้ศึกษาพิจารณาขยายไปถึงอยุธยา ,ส่วนเส้นทางสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ก็ให้ขยายเส้นทางไปถึงนครปฐม เป็นต้น คาดว่าทาง รฟท. จะเสนอกลับมายังกระทรวงคมนาคมหลังปีใหม่ และคาดว่าจะสามารถเสนอไปยัง ครม. ได้ไม่เกิน 2 เดือนหลังจากนั้น

สำหรับสาเหตุที่ให้พิจารณาขยายระยะเส้นทางไกลจากแผนเดิม เนื่องจากมองว่าในปัจจุบันประชาชนส่วนมากได้ออกไปอยู่อาศัยนอกเมือง ประกอบกับเพื่อรองรับการขยายเติบโตของเมือง กระทรวงคมนาคมในฐานะเป็นผู้กำกับดูแลโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบรางของประเทศ และให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล กระทรวงคมนาคม จึงต้องมีการวางแผนไว้ล่วงหน้า เพื่อรองรับ และจะช่วยลดปริมาณประชากรในเขตเมือง หากมีระบบขนส่งโดยสารสาธารณะที่สมบูรณ์ โดยเฉพาะระบบราง

“การที่ให้ รฟท. กลับไปพิจารณาขยายเส้นทางส่วนต่อขยายเพิ่มขึ้นนั้นก็ต้องยอมรับว่าหาก เส้นทางเพิ่มวงเงินงบประมาณในการดำเนินการก็จะเพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนนี้ต้องรอให้ รฟท. ไปพิจารณาดูให้เกิดความรอบคอบ ซึ่งการขยายระยะทางก่อสร้างของเส้นทาง ก็จะส่งผลให้ภาครัฐบาลสามารถวางแผนในการสร้างชุมชนใหม่ๆให้เกิดขึ้น และจะช่วยให้ลดการอพยพเข้ามาอยู่ในเมือง หากมีระบบขนส่งสาธารณะที่ดี และเดินทางสะดวก รวดเร็ว”นายสุรพงษ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า แผนพัฒนาโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ส่วนต่อขยายจำนวน 3 เส้นทางนั้น ประกอบด้วย สายสีแดง ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กม. ซึ่งเดิมส่วนต่อขยายช่วงนี้ได้เสนอเรื่องไปที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว รอบรรจุวาระการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ล่าสุดไปกลับมาให้ รฟท. ดำเนินการใหม่ , ส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.80 กม. เดิมส่วนนี้ก็มีความพร้อมที่จะเสนอ ครม.เช่นกัน, ส่วนช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กม. ช่วงนี้อยู่ระหว่างรอการพิจารณาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นทางการ เช่น สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)อย่างไรก็ตามเมื่อมีนโยบายให้พิจารณาปรับขยายระยะทาง ดังนั้นส่วนต่อขยายทั้ง 3 ช่วงก็จะกลับมาที่ รฟท. เพื่อพิจารณาใหม่ทั้ง3ช่วง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมช.คมนาคม ย้ำป้องกัน-ลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนได้มอบนโยบายและเปิดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์

‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ เพิ่มเวลาเปิดบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์

‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ แจ้งขยับเวลาเปิดบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์เร็วขึ้น จากตี 5 เป็น ตี 4 รวม 4วัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน เชื่อมต่อการเดินทาง พร้อมจัดมาตรการคุมเข้มความปลอดภัย

’สุรพงษ์’ สแกนความพร้อมหมอชิต 2 ก่อนส่งคนเดินทางกลับบ้านช่วงสงกรานต์

‘สุรพงษ์’ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมสถานีขนส่งฯ หมอชิต2 สั่งจัดรถโดยสาร-เที่ยวเสริมเพียงพอ -เน้นย้ำความปลอดภัย-อำนวยความสะดวกเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย. 67

'เต้ ทวิวงศ์' โร่เคลียร์ดรามา! ค้านรถไฟความเร็วสูงอยุธยา

'เต้ ทวิวงศ์' โต้ดรามาค้าน 'รถไฟความเร็วสูง' ผ่านอยุธยา ยันบริสุทธิ์ใจ ขออย่ามัดมือชกชาวบ้าน บี้ 'สุริยะ-สุรพงษ์' แจง 5 ข้อ ลั่นโดนถอดพ้นมรดกโลกใครรับผิดชอบ

ดีเดย์ 1 ก.พ.นี้ ’สายสีชมพู’ เตรียมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ 30 สถานี

‘สุรพงษ์’ลงพื้นที่สแกนความพร้อมรถไฟฟ้า สายสีชมพู เตรียมเปิดให้บริการเดินรถเต็มรูปแบบ ครบ 30 สถานี เริ่มเก็บค่าโดยสาร 15 – 45 บาท ตั้งแต่ 1 ก.พ.นี้

'สุรพงษ์' สั่ง บวท.เตรียมพร้อมอู่ตะเภารับนักท่องเที่ยวจีน

วิทยุการบินฯ -อู่ตะเภา และจีน ถกแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการบิน รองรับปริมาณเที่ยวบิน และผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพทางการบินในปัจจุบันและอนาคต ส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ