กบน. เห็นชอบใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ ตรึงดีเซลที่ 30 บาท/ลิตร ถึง มี.ค.

มติ กบน. เห็นชอบใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ ตรึงดีเซลที่ 30 บาท/ลิตร มีผลตั้งแต่ 1 ม.ค. – 31 มี.ค.67 ตามมาตราการตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล

29 ธ.ค. 2566 – มติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เห็นชอบให้ใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุนราคาน้ำมันขายปลีกดีเซลเพื่อให้คงราคาอยู่ที่ 30 บาท/ลิตร ตามมติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ มาตราการตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล โดยกองทุนน้ำมันฯ จะช่วยตรึงราคาดีเซลต่อไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่ 1 ม.ค. – 31 มี.ค.67

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบให้ใช้กลไก กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าช่วยอุดหนุนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศให้อยู่ที่ 30 บาท/ลิตร เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 มีนาคม 2567 ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566 เพื่อเป็นการตรึงค่าครองชีพให้ประชาชนต่อเนื่องภายหลังจากมาตรการลดภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันดีเซลซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธันวาคม 2566 

การดำเนินการดังกล่าวเป็นการปฏิบัติภารกิจให้เป็นไปตามมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562 ในการรักษา เสถียรภาพระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนในสถานการณ์ที่ราคาพลังงานยังมีความผันผวน 

สำหรับประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสุทธิ ณ วันที่ 24 ธันวาคม 2566 ติดลบ 78,594 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 32,476 ล้านบาท ส่วนก๊าซ LPG ติดลบ 46,118 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พลังงาน แย้มจ่อหารือสรรพสามิต หวังใช้ภาษีช่วยอุ้มดีเซล

พลังงาน แย้มจ่อหารือสรรพสามิต หวังใช้กลไกภาษีช่วยอุ้มราคาดีเซล หลังกองทุนน้ำมันรับภาระอ่วม แบกต้นทุนทะลุ 5.30 บาท/ลิตร ลั่นยืนราคาได้แค่สิ้น มี.ค. นี้ หวั่นติดลบแสนล้านในเม.ย. 67

ครม.เห็นชอบลดภาษี 'น้ำมันดีเซล' 1 บาทต่อลิตร นาน 3 เดือน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (16 มกราคม 2567) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตสินค้าน้ำมันดีเซลและน้ำมันอื่นๆ

ครม. ไฟเขียวมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน น้ำมันดีเซล-ก๊าซหุงต้ม-ค่าไฟ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชน ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ โดยมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชน

ทำทันที 'พีระพันธุ์' แจ้งข่าวดีครม.เห็นชอบกำหนดราคาดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาท

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานโพสต์ เฟซบุ๊ก ถึงการลดราคาพลังงานมีเนื้อหา ว่า "วันนี้ในฐานะ

จุลพันธ์ ประกาศเปรี้ยง ประชุมครม. เศรษฐา 1 วันแรก คุยเรื่องลดค่าไฟ-น้ำมัน ทันที

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยผ่านเพจพรรคเพื่อไทย ระบุว่า เตรียมเดินหน้าลดราคาพลังงาน พรรคเพื่อไทย