คลังมั่นใจปี 65 เศรษฐกิจโตตามคาดชี้ประเมินผลโอมิครอนต้องใช้เวลา

“คลัง” ยังมั่นใจปี 2565 เศรษฐกิจโตตามคาด แจงเร็วไปประเมินผลกระทบโอมิครอน ชี้ต้องใช้เวลา วอนอย่าเสียกำลังใจ แจงเบรก Thailand Pass แค่ชั่วคราว ระบุรัฐบาลพยายามรักษาการเติบโตภายในประเทศ หลังเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ช่วงการฟื้นตัว

23 ธ.ค. 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังยังคงคาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2565 จะฟื้นตัวได้ตามที่ประเมินไว้ ส่วนกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจไทยในปีหน้าลงเหลือ 3.4% จากคาดการณ์เดิมที่ 3.9% นั้น เพราะมีการนำผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่รุนแรงเข้ามาประเมินด้วย แต่อาจจะยังเร็วไปที่จะบอกว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะชะลอตัวลง โดยทุกอย่างยังต้องค่อย ๆ ประเมิน ต้องดูกันไป ต้องใช้เวลา

ทั้งนี้ ปีหน้าภาคการส่งออกจะยังคงขยายตัวต่อเนื่อง จากปีนี้ที่คาดว่าจะเติบโตได้ที่ 15% ขณะที่การลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ในปี 2565 จะมีเม็ดเงินลงทุนกว่า 4 แสนล้านบาท ก็จะยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ไม่หยุดนิ่ง โดยจะมีเพียงบางกิจกรรมที่คงต้องหยุดชั่วคราว เช่น Thailand Pass แต่ก็จะกลับมาประเมินสถานการณ์กันอีกครั้งในวันที่ 4 ม.ค. 2565

“ต้องถามว่าโอมิครอนจะรุนแรงมากน้อยแค่ไหน และจะระบาดเหมือนสายพันธุ์เดลต้าหรือไม่ ที่กระจายเป็นวงกว้างและมีความรุนแรงมาก ตรงนี้ยังตอบไม่ได้ คงต้องค่อย ๆ ประเมินกันไป ทุกอย่างต้องใช้เวลา โดยขณะนี้รัฐบาลกำลังพยายามรักษาการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้ พยายามจัดการทุกอย่างไม่ให้กระทบกระเทือนกับกิจกรรมที่มีอยู่ หรือถ้ากระทบก็อยากให้กระทบน้อยที่สุด เพราะเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในระยะของการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงอย่าเพิ่งไปเสียกำลังใจ” นายอาคม กล่าว

เพิ่มเพื่อน