ผู้ประกอบการร้อง 'พาณิชย์' ขอปรับขึ้นราคานม

สมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารนมไทย ยื่นเรื่องกรมการค้าภายใน ขอปรับขึ้นราคานมและผลิตภัณฑ์ หลังมิลค์บอร์ดไฟเขียวขึ้นราคาน้ำนมดิบอีกกิโลกรัมละ 2.25 บาท ย้ำควรพิจารณาทั้งต้นทุนน้ำนมดิบ และต้นทุนส่วนอื่น ๆ ที่ผู้ประกอบการแบกรับภาระมานานแล้วด้วย ทั้งบรรจุภัณฑ์ ค่าไฟ ค่าแรง ด้านกรมการค้าภายในยันพิจารณาตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

16 ม.ค. 2566 – นายอาทิตย์ นุกูลกิจ นายกสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารนมไทย เปิดเผยถึงกรณีคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (Milk Board) ประกาศปรับราคารับซื้อน้ำนมโค ณ หน้าโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นม จากเดิมกิโลกรัมละ 20.50 บาท เป็นกิโลกรัมละ 22.75 บาท หรือปรับขึ้นกิโลกรัมละ 2.25 บาท ว่า การปรับขึ้นราคาดังกล่าว ทำให้ต้นทุนของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเพิ่มสูงขึ้น และมีความจำเป็นต้องปรับขึ้นราคานมสดและผลิตภัณฑ์นมให้สอดคล้องกับต้นทุนการรับซื้อน้ำนมดิบที่สูงขึ้น จึงได้ทำเรื่องยื่นต่อกรมการค้าภายใน เพื่อให้พิจารณาอนุมัติแล้ว
“สมาคมฯ หวังว่ากรมการค้าภายใน จะอนุมัติให้มีการปรับขึ้นราคาให้สอดคล้องกับต้นทุนน้ำนมดิบ และต้นทุนอื่น ๆ ที่ปรับเพิ่มขึ้น เช่น ค่าบรรจุภัณฑ์ ค่าไฟฟ้า และค่าจ้างแรงงาน เป็นต้น ซึ่งผู้ประกอบการแบกรับภาระมานานแล้ว ต้องการให้การพิจารณาปรับขึ้นราคา ควรคำนึงถึงต้นทุนทุกด้าน ไม่ใช่แค่น้ำนมดิบเพียงอย่างเดียว เหมือนการอนุมัติให้ปรับราคาปีที่แล้วที่ให้เฉพาะต้นทุนน้ำนมดิบ โดยตอนนี้ต้นทุนอื่น ๆ รวมต้นทุนน้ำนมดิบ อยู่ที่ ประมาณ 60-70 สตางค์ ต่อกล่อง 200 มิลลิลิตร เป็นต้น”

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมนมและผลิตภัณฑ์นม ได้รับซื้อน้ำนมดิบในราคาที่สูงขึ้นมาสักระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากผลผลิตน้ำนมโคในท้องตลาด มีปริมาณลดลงจากปัญหาการเลี้ยงโคนมที่มีจำนวนน้อยลง แม้ตอนนี้สถานการณ์ด้านปริมาณจะคลี่คลายบ้างแล้วก็ตาม

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะรับมติมิลค์บอร์ดมาดำเนินการ โดยจะพิจารณาราคาผลิตภัณฑ์นมพาณิชย์ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับต้นทุนของน้ำนมดิบที่ปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งตามขั้นตอนผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นม สามารถยื่นเรื่องขอปรับขึ้นราคาจำหน่ายมายังกรมได้ โดยกรมจะใช้เวลาพิจารณาภายใน 15 วันหลังจากที่ผู้ประกอบการยื่นขอปรับราคาเข้ามา แต่ขณะนี้ ยืนยันว่ายังไม่มีรายใดยื่นเรื่องขอปรับราคาเข้ามา
“หากจะต้องมีการปรับขึ้นราคา การให้ขึ้น จะไม่เท่ากัน แตกต่างตามสัดส่วนของการใช้น้ำนมดิบของแต่ละผลิตภัณฑ์ของแต่ละแบรนด์ ทั้งนมยูเอชที นมพาสเจอไรซ์ และนมสเตอริไรซ์ โดยนมรสจืด จะปรับขึ้นราคามากที่สุด เพราะใช้น้ำนมดิบ 100%”ร.ต.จักรากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'พาณิชย์' ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน ชาว จ.สุรินทร์ และ จ.อุบลราชธานี

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด ทั้งที่จ.สุรินทร์ และจ.อุบลราชธานีนำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายรุ่นใหม่ YEC และ Young Smart Farmer รวม 10 หมวดสินค้า กว่า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 60%