พาณิชย์ไฟเขียวขึ้นราคานมย้ำให้ปรับตามต้นทุนที่สูงขึ้น

กรมการค้าภายในไฟเขียวผู้ประกอบการปรับขึ้นราคานมและผลิตภัณฑ์ เฉพาะตามต้นทุนน้ำนมดิบที่สูงขึ้นเท่านั้น ส่วนต้นทุนอื่น ไม่พิจารณาให้ เหตุต้องดูแลผู้บริโภค ไม่ให้ได้รับผลกระทบมากเกินไป และผู้ผลิตอยู่ได้ เผยในการยื่นขอปรับราคา ต้องแนบหลักฐานการซื้อนมดิบ สัดส่วนการใช้ เพื่อประกอบการพิจารณา ย้ำจะให้ขึ้นไม่เท่ากัน โดยดูสัดส่วนการใช้นมดิบเป็นสำคัญ

17 ม.ค. 2566 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายนมสดและผลิตภัณฑ์นม เรียกร้องให้กรมพิจารณาอนุมัติการปรับขึ้นราคา ทั้งในส่วนของต้นทุนน้ำนมโคดิบและต้นทุนส่วนอื่น ๆ ว่า กรมได้จัดการประชุมร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารนมไทย สมาคมอุตสาหกรรมนมและอาหาร บริษัทผู้ผลิตและจำหน่าย โดยมีผู้แทนจากองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ฝ่ายเลขานุการของ Milk Board ร่วมประชุม เพื่อพิจารณาข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการ โดยยึดหลักกการเดิมที่จะให้ปรับเพิ่มขึ้นเฉพาะในส่วนของต้นทุนน้ำนมโคดิบที่สูงขึ้นตามมติ Milk Board และจะพิจารณาตามสัดส่วนการใช้น้ำนมดิบในแต่ละผลิตภัณฑ์และตามขนาดบรรจุภัณฑ์เท่านั้น

ทั้งนี้ ในการประชุมบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายนมสดและผลิตภัณฑ์นมได้ขอให้กรมพิจารณาปรับราคาจำหน่ายนมสดและผลิตภัณฑ์ตามมติ Milk Board และขอให้พิจารณาต้นทุนส่วนอื่น ๆ ทั้งค่าบรรจุภัณฑ์ ค่าไฟฟ้า ค่าแรงงาน ที่สูงขึ้นด้วย ซึ่งกรมได้รับทราบ และได้ชี้แจงถึงนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการจะลดภาระค่าครองชีพให้แก่พี่น้องประชาชน และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบนโยบายในการพิจารณาว่าต้องมีความสมดุลและทุกฝ่ายอยู่ได้ จึงอนุมัติตามที่ผู้ประกอบการเสนอทั้งหมดไม่ได้ แต่อนุมัติให้เฉพาะต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจริง
สำหรับขั้นตอนการขอปรับราคา บริษัทผู้ผลิตจะต้องแสดงหลักฐานการรับซื้อน้ำนมโคดิบว่าได้ซื้อในราคาที่สอดคล้องกับประกาศของ Milk Board ไม่ต่ำกว่า 22.75 บาท/กิโลกรัม (กก.) และต้องยื่นข้อมูลสัดส่วนการใช้น้ำนมโคดิบด้วย เนื่องจากนมสดและผลิตภัณฑ์นมแต่ละยี่ห้อ แต่ละสูตร ก็อาจใช้น้ำนมโคดิบในสัดส่วนที่แตกต่างกัน การพิจารณาอนุญาต ก็จะพิจารณาให้ตามต้นทุนน้ำนมโคดิบที่สูงขึ้นจริง ซึ่งต้องพิจารณาเป็นราย ๆ ไป

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (Milk Board) ที่มีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ได้ประกาศปรับราคาน้ำนมโคดิบ จาก 20.50 บาท/กก. เป็น 22.75 บาท/กก. หรือปรับขึ้น 2.25 บาท/กก. ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตนมสดและผลิตภัณฑ์นมปรับสูงขึ้น และบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายนมสดและผลิตภัณฑ์นม ได้เรียกร้องให้กรมการค้าภายในพิจารณาปรับราคา ทั้งในส่วนของต้นทุนน้ำนมโคดิบและต้นทุนส่วนอื่นๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพิจารณาให้ปรับราคาขายปลีกนมและผลิตภัณฑ์ จะปรับขึ้นแตกต่างกันตามสัดส่วนของการใช้น้ำนมดิบ โดยผลิตภัณฑ์นมที่ได้รับความนิยมขนาด 180-225 มิลลิลิตร น่าจะขึ้นราคา 0.25-0.50 บาท แต่ถ้าเป็นขนาดใหญ่กว่านั้น จะปรับขึ้นตามสัดส่วน เช่น ขวดลิตรอาจขึ้น 1-2 บาท เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พณ.ปลื้ม'Mobile ธงฟ้าสู่ชุมชน' ลดค่าครองชีพปชช.ช่วยชาวสวน

พาณิชย์ลุย! Mobile ธงฟ้า  จัดสินค้าราคาประหยัดสู่ชุมชน รวมไปถึงยังนำสินค้าเกษตร หอมแดง พริกสด มาจำหน่ายเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนอย่างต่อเนื่อง  

ผู้ประกอบการร้อง 'พาณิชย์' ขอปรับขึ้นราคานม

สมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารนมไทย ยื่นเรื่องกรมการค้าภายใน ขอปรับขึ้นราคานมและผลิตภัณฑ์ หลังมิลค์บอร์ดไฟเขียวขึ้นราคาน้ำนมดิบอีกกิโลกรัมละ 2.25 บาท ย้ำควรพิจารณาทั้งต้นทุนน้ำนมดิบ และต้นทุนส่วนอื่น ๆ ที่ผู้ประกอบการแบกรับภาระมานานแล้วด้วย ทั้งบรรจุภัณฑ์ ค่าไฟ ค่าแรง ด้านกรมการค้าภายในยันพิจารณาตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

‘ภูมิธรรม’ จับมือ 2 สมาคมปุ๋ย ลดราคาต่อเนื่องถึง มี.ค.67

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงประเด็นการดูแลราคาปุ๋ย พร้อมด้วยนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

'พาณิชย์' ถกตั้งค่าหัวจ่ายน้ำมัน ป้องกันเติมน้ำมันแล้วปริมาณขาด

กรมการค้าภายในถกผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 ตกลงร่วมกัน ตั้งค่าหัวจ่ายน้ำมันให้มากกว่า 0 ป้องกันเติมน้ำมันแล้วปริมาณขาด ก่อนเข้าไปตรวจซ้ำ ถ้าพบจ่ายขาดติดต่อกัน 2 ครั้ง แม้อยู่ในค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ก็จะสั่งหยุดใช้หัวจ่าย ต้องแก้ไข และตรวจรับรองใหม่ ส่วนการกำหนดค่าเผื่อเหลือเผื่อขาด 1% รอคณะกรรมการชั่งตวงวัดเคาะ จะปรับเกณฑ์หรือไม่

กกร.ออกประกาศเลิกคุมราคาขายปลีกน้ำตาล

กกร.ยกเลิกประกาศฉบับเดิม คุมราคาขายหน้าโรงงานและราคาขายปลีกน้ำตาลทราย หลัง ครม. มีมติให้ปรับขึ้นราคากิโลกรัมละ 2 บาท ออกประกาศใหม่ คุมราคาแค่หน้าโรงงาน น้ำตาลทรายขาว กก.ละ 21 บาท น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ กก.ละ 22 บาท ส่วนราคาขายปลีกไม่กำหนด แต่ผู้ค้าต้องขายให้สอดคล้องกับต้นทุน ในห้างกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไม่ควรเกิน กก.ละ 26-27 บาท พร้อมยกเลิกควบคุมส่งออกเกิน 1 พัน กก. ต้องขอ เป็นแค่แจ้งปริมาณส่งออกและสต๊อกคงเหลือ ดีเดย์บังคับใช้ 15 พ.ย.เป็นต้นไป