พิมพ์ภัทรา จ่อถก 10 อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ หาทางรอดให้เอสเอ็มอี

พิมพ์ภัทรา จ่อถก 10 อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ หาทางรอดให้เอสเอ็มอี หลังอีวีจีนบุกไทยเร็ว ใช้ชิ้นส่วนไทยน้อยลง หวั่นไม่ปรับตัวอยู่ยาก

22 ม.ค. 2566 – นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) หรือ ดีพร้อม เปิดเผยว่า ธุรกิจเอสเอ็มอี ยังอยู่ในภาวะถดถอย เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวมานาน เกิดความเสียหายวงกว้าง กรมฯต้องเข้าไปดูแลอย่างเข้มข้นในกลุ่มธุรกิจที่ประสบปัญหา โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และเปลี่ยนผู้เล่นในตลาด จากญี่ปุ่น เป็นจีน ซึ่งปลายเดือนม.ค. นี้ ได้เชิญ 10 สมาคมชิ้นส่วนยานยนต์และที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ไทย สมาคมไทยคอมโพสิท มาหารือร่วมกัน โดยมี.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธาน เพื่อสะท้อนปัญหา และหาแนวทางช่วยเหลือให้กับธุรกิจ หากมีปัญหาอะไร ที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล กระทรวงอุตฯ จะได้หาข้อสรุปและนำเสนอครม.ต่อไป

“รมว.อุตสาหกรรม เป็นห่วงผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเป็นอย่างมาก โดยมอบนโยบายให้กรมฯ เข้าไปเจาะลึกปัญหาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีแต่ละกลุ่ม เพื่อแก้ได้ถูกจุด ยอมรับว่า ตอนนี้กลุ่มธุรกิจขนาดเล็กของชิ้นส่วนยานยนต์ได้รับผลกระทบจากการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทย ไม่ใช่แค่ผลกระทบจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงจากรถสันดาป มาเป็นรถอีวี ที่ใช้ชิ้นส่วนลดลงมาก แต่อีกส่วนหนึ่งมาจากการเปลี่ยนผู้เล่นในอุตสาหกรรม คือจากญี่ปุ่น เป็นจีน ซึ่งส่วนหนึ่งจีนไม่ได้ใช้ซัพพลายเออร์ในไทย แต่เลือกใช้จากผู้ผลิตในจีนเอง ถ้าไม่เร่งเข้ามาช่วยเหลือ บางรายอาจถึงขั้นต้องปิดตัวและปรับเปลี่ยนไปทำธุรกิจอื่นที่ใช้ทักษะที่มีหรือพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อเป็นทางรอด ซึ่งกรมฯ จะนำข้อสรุปในที่ประชุมทั้งหมด เพื่อมาช่วยเหลือผู้ประกอบการต่อไป”นายภาสกร กล่าว

ส่วนทิศทางการขับเคลื่อนนโยบายของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม ปี 67 นั้น กรมฯได้ตั้งเป้าหมายการส่งเสริมและพัฒนายกระดับผู้ประกอบการกว่า 18,400 ราย คาดจะสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจเบื้องต้นไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาท ภายใต้งบประมาณกว่า 1,200 ล้านบาท และล่าสุดรัฐบาลเตรียมจัดงบประมาณกลางเพิ่มให้อีก 800 ล้านบาท แบ่งเป็น ซอฟต์เพาเวอร์ 700 ล้านบาท แยกเป็นอาหาร 600 ล้านบาท แฟชั่น 100 ล้าน และในส่วนของบีซีจีอีก 100 ล้านบาท ดังนั้นด้วยงบประมาณที่เพิ่มเป็นเกือบ 2,000 ล้านบาท คาดว่า จะทำให้มูลค่าเศรษฐกิจเพิ่มถึง 20,000 ล้านบาทได้

ทั้งนี้ไทยกำลังเผชิญความเสี่ยงและความผันผวนจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอกประเทศ ทั้งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร ภาวะโลกเดือด ภาวะเศรษฐกิจโลก ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ การทวนกระแสโลกาภิวัตน์ และเมื่อโลกเปลี่ยนอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการก็ต้องมีการปรับเพื่อให้พร้อมรับกับอนาคต ดังนั้นกรมฯจะเดินหน้าส่งเสริม ภาคอุตสาหกรรม เอสเอ็มอี วิสาหกิจชุมชน ผู้ให้บริการธุรกิจอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันระดับสากล สร้างมูลค่าเพิ่มและประสิทธิภาพกระบวนการผลิตอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับนโยบายน.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ได้กำชับให้ดีพร้อมส่งเสริมและพัฒนาอย่างเต็มที่

สำหรับนโยบายสำคัญต้องส่งเสริมให้เอสเอ็มอีปรับตัวให้ทันอุตสาหกรรมยุคใหม่ ผ่านกลยุทธ์การปรับตัวให้ก้าวทันอุตสาหกรรมยุคใหม่ ผ่านการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในภาคอุตสาหกรรม การส่งเสริมเศรษฐกิจสูงวัย เศรษฐกิจสุขภาพ , ปรับเปลี่ยนการพัฒนาเชิงพื้นที่ ผ่านการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ 4 ภาค ได้แก่ ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคกลาง-ตะวันตก และระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ , ปรับเพิ่มการเข้าถึงโอกาส ผ่านการสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุน การให้สินเชื่อและการค้ำประกันสินเชื่อกลุ่มเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพ แต่ขาดหลักประกันหรือหลักประกันไม่เพียงพอให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน ภายใต้ความร่วมมือกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และสถาบันการเงินต่าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

DIPROM ดึงเทคโนโลยี AI ยกระดับแฟชั่นสิ่งทอ ปักหมุด 3 จังหวัดนำร่อง ติดอาวุธความรู้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIPROM) เร่งพัฒนากลุ่มแฟชั่น ขับเคลื่อนกิจกรรม “เปลี่ยนปัจจุบันให้ทันอนาคต ปรับแฟชั่นทันกระแสโลกด้วย BCG Economy

SMEs เฮทั่วไทย! กระทรวงอุตฯ ใจดี หลักทรัพย์ไม่มี ดีพร้อมค้ำประกันให้

รมว.พิมพ์ภัทรา สั่งการ ดีพร้อม ผนึกกำลัง บสย. และ 4 สถาบันการเงิน เพิ่มโอกาสให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุน หลักทรัพย์ไม่มี ดีพร้อมค้ำประกันให้ แจ้งผลภายใน 7 วัน

ดีพร้อม ดันฉลากคุณภาพผลิตภัณฑ์สิ่งทอไทยเฟส 5 หนุนนโยบายซอฟต์เพาเวอร์อุตสาหกรรมแฟชั่น

ดีพร้อม (DIPROM) ดันฉลากคุณภาพผลิตภัณฑ์สิ่งทอไทยเฟส 5 เสริมนโยบายซอฟต์เพาเวอร์ มุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามแนวคิด BCG Model และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

'พิมพ์ภัทรา' ลุยพัฒนาอุตฯโกโก้ หวังชูไทยเป็นฮับ

'พิมพ์ภัทรา' ลุยพัฒนาอุตฯโกโก้ ดัน เป็นพืชเศรษฐกิจหลัก ชูไทยเป็นฮับโกโก้ สร้างมูลค่าเพิ่ม 4 พันล้านบาท พร้อมสั่งดีพร้อมผถดแผนขับเคลื่อนระยะกลาง-ยาว

ดีพร้อม ติดอาวุธแผนธุรกิจ ผปก.ชุมชน ให้โดนใจกลุ่มทุนธุรกิจ คาดเกิดมูลค่า ศก. กว่า 10.8 ล้านบาท

กองพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม เดินหน้าส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากอย่างเป็นระบบ เน้นเสริมแกร่งแผนธุรกิจให้ผู้ประกอบการชุมชน

รัฐบาลยันยกระดับ 'สตาร์ทอัพ-เอสเอ็มอี' ให้สู้เวทีโลก!

โฆษกรัฐบาลเผยนายกฯ ส่งเสริมธุรกิจ 'สตาร์ทอัพ-เอสเอ็มอี' ผ่านการบูรณาการความร่วมมือจากหลายฝ่าย พร้อมเสริมสร้างองค์ความรู้และยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการไทย