พีระพันธุ์ ลงพื้นที่ ชุมพร-ระนอง สั่งการทุกพื้นที่ต้องเข้าถึงพลังงาน

พีระพันธุ์ ลงพื้นที่ ชุมพร – ระนอง เยี่ยมชมโรงสกัดน้ำมันปาล์ม และผลิตภัณฑ์จากวิสาหกิจชุมชน พร้อมมอบนโยบายให้พลังงานจังหวัด ลั่น ประชาชนต้องเข้าถึงพลังงาน เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

23 ม.ค. 2567 – นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงพลังงาน ลงพื้นที่จังหวัดชุมพรเยี่ยมชมโรงสกัดน้ำมันปาล์มของบริษัท เจริญน้ำมันปาล์ม จำกัด ที่รับซื้อผลปาล์มจากชุมชนในพื้นที่โดยรอบ ซึ่งนอกจากบริษัทนำผลปาล์มมาสกัดเป็นน้ำมันแล้ว ยังนำส่วนต่างๆ ที่เหลือจากการทำน้ำมันปาล์ม เช่นน้ำเสียจากโรงงาน เมล็ดในปาล์ม ใยปาล์ม มาเพิ่มมูลค่าด้วยการนำมาผลิตไฟฟ้าใช้ในโรงงานอีกด้วย ทำให้สามารถลดรายจ่ายค่าไฟฟ้าและมีรายได้จากการขายไฟให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในเวลาเดียวกัน จึงนับเป็นตัวอย่างที่ดีในการบริหารจัดการนำของเสียมาใช้ประโยชน์ และประชาชนในพื้นที่ก็มีรายได้ที่มั่นคงจากการปลูกปาล์มด้วย

ในช่วงบ่าย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ได้เดินทางไปยังสำนักงาน พลังงานจังหวัดระนอง เพื่อเยี่ยมชมบูธผลิตภัณฑ์จากวิสาหกิจชุมชนที่พลังงานจังหวัดได้เข้าไปให้ความรู้และสนับสนุนเทคโนโลยีพลังงานเพื่อใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์อาหารชนิดต่างๆ จาก 7 จังหวัด คือจังหวัดระนอง ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล พังงา และ ชุมพร ตัวอย่างเทคโนโลยีที่โดดเด่นได้แก่ โรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการผลิตจากโรงอบแห้งนี้ ช่วยลดระยะเวลาในการอบแห้ง จาก 4 – 5 วัน เหลือเพียง 1 – 2 วัน ทำให้วิสาหกิจชุมชนสามารถผลิตผลิตภัณฑ์ได้เร็วขึ้น และผลิตภัณฑ์ที่ได้มีความสะอาดมากกว่าการนำไปตากแดดโดยตรง ทำให้ชาวบ้านที่เป็นสมาชิกในวิสาหกิจชุมชนมีรายได้และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ นายพีระพันธุ์ ได้มอบนโยบายให้กับพลังงานจังหวัดทั้ง 7 จังหวัดที่เข้าร่วมนำเสนอผลิตภัณฑ์จากวิสาหกิจชุมชน โดยขอให้พลังงานจังหวัดเป็นตัวแทนของกระทรวงพลังงานในการสำรวจพื้นที่ต่างๆ รวมถึงสอบถามความต้องการของประชาชนในส่วนที่กระทรวงพลังงานจะสามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้

“ภารกิจของกระทรวงพลังงานมีค่อนข้างมาก จากตัวอย่างที่เห็นวันนี้ ที่หลายวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับการสนับสนุนเทคโนโลยีและความรู้จากพลังงานจังหวัด ทำให้ชาวบ้านสามารถแปรรูปอาหารและผลิตภัณฑ์ต่างๆ จนทำให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ดังนั้น การส่งเสริมเทคโนโลยีพลังงานทดแทนให้กับประชาชน จึงมีความสำคัญ และเป็นหน้าที่ที่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงาน โดยเฉพาะพลังงานจังหวัดต้องเข้าไปให้ความช่วยเหลือ จึงอยากให้พลังงานจังหวัดทุกจังหวัดช่วยกันสำรวจพื้นที่ ทำหน้าที่ใกล้ชิดประชาชน รวมถึงพื้นที่ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งผมให้ความสำคัญมาก อยากให้ประชาชนได้มีไฟฟ้าใช้อย่างถ้วนหน้า มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และมีรายได้จากการใช้เทคโนโลยีพลังงาน
จึงขอฝากพลังงานจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ เป็นตัวแทนของกระทรวงพลังงาน ช่วยกันสำรวจและสื่อสารมาที่ส่วนกลาง เพื่อให้สามารถวางกรอบในการทำงาน สร้างนโยบายตามที่ผมได้นำเสนอไว้ คือ การ รื้อ ลด ปลด สร้าง โดยนโยบายดังกล่าวนี้ ผมจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ” นายพีระพันธุ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' แย้มแนวทางรื้อโครงสร้างพลังงาน กำหนดราคาน้ำมันเอง

'พีระพันธุ์' ยังไม่ชัดมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 30 บาทต่อ แต่ลุยรื้อโครงสร้างพลังงานให้รัฐบาลสามารถเป็นผู้กำหนดราคาได้ ย้ำ เสร็จในรัฐบาลนี้

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

'พีระพันธุ์' สยบข่าวนายกฯสำรอง ยันไม่มีดีลอะไรทั้งนั้น ส่วนลุงตู่ไม่ยุ่งเรื่องการเมือง

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกระแสข่าวเตรียมเป็นนายกรัฐมนตรีสำรองว่า ไม่มี พูดกันไปเอง คิดกันไปเอง ไม่มี ดีลอะไรไม่มีทั้งนั้น

ผบช.ภ.8 แถลงปิดคดีอุ้มฆ่าฝังอำพรางศพ 'เสี่ยบ่อนไก่ชุมพร' จับได้ทั้งแก๊ง

ผบช.ภ.8 แถลง ปิดคดี “โกหมาด” เสียบ่อนไก่ชุมพร ได้ทั้งแก๊งอุ้มฆ่า แก๊งค้ารถเถื่อนข้ามชาติ เผย “สมชัย” หัวหน้าทีม หลังก่อเหตุโหดอุ้มฆ่าฝังอำพรางศพ ยังขับรถผู้ตายด้วยตนเองไปส่งมอบขายให้กับแก๊งค้ารถเถื่อนข้ามชาติที่กรุงเทพฯ ราคา 4.5 แสน แล้วนั่งเครื่องบินกลับบ้านที่นครศรธรรมราช