อึ้ง! เศรษฐาบอกแม้เป็นขุนคลังก็ไม่รู้ตัวเลขจีดีพีของ สศค.

'เศรษฐา' ไม่ยืนยัน เอกสารหลุดจีดีพีโตตํ่า 1.8% ขอให้รอแถลง ยํ้าหามาตรการกระตุ้นตลอดเวลา ไม่ได้มีแค่ดิจิทัลวอลเล็ต

24 ม.ค.2567 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีมีเอกสารลับประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2566 และปี 2567 ของกระทรวงการคลังหลุด โดยระบุว่าจีดีพีของไทยในปี 2566 เติบโตเพียง 1.8% ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรว่า ขอให้มีการแถลงอย่างเป็นทางการก่อน ยังไม่ยืนยันข้อมูล แม้จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังก็ไม่เคยขอเอกสารอะไรมาดูก่อน ทางด้านสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ก็มีมีอิสระในการทำตัวเลขอยู่แล้ว ต้องให้เกียรติทางผู้อำนวยการ สศค.ด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการพิจารณามาตรการอื่นเพื่อเข้ามากระตุ้นหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า พิจารณาอยู่ตลอดเวลา ไม่อยากสร้างวาทกรรมใหม่ว่าเศรษฐกิจวิกฤติหรือไม่ เพราะยืนยันตลอดเวลาว่าเศรษฐกิจไม่ดี

เมื่อถามถึงกรณีที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่าเศรษฐกิจของไทยยังไม่มีวิกฤติ นายเศรษฐากล่าวว่า เป็นเรื่องของท่านที่พูดไป เป็นความเห็นต่าง เป็นธรรมดาของสังคม

เมื่อถามว่า การที่เศรษฐกิจโตตํ่า จึงมีความกังวลจากภาคเอกชนว่าจะเกิดการลดดอกเบี้ย และอยากเห็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามธนาคารแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ รัฐบาลคิดเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่ตลอดเวลา และมั่นใจว่าจะมีนโยบายอื่นที่คลอดออกมาด้วย ไม่ใช่แค่เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต

เมื่อถามย้ำว่า ได้พูดคุยกับทาง สศค. ในการศึกษาเรื่องนี้เพิ่มเติมหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เราพูดคุยกันตลอดเวลา พูดคุยกันทุกเรื่อง ทั้งเรื่องมาตรการกระตุ้นภาษี และอีกหลายอย่าง

ถามว่า การที่ขณะนี้นโยบายการเงินการคลังไม่สอดประสานกัน อาจกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน นายเศรษฐา กล่าวว่า มีเห็นต่างบ้าง แต่เชื่อว่า สศค.และธนาคารแห่งประเทศไทย มีการคุยกันตลอด ความเห็นต่างเป็นธรรมดาของการอยู่ร่วมกัน ส่วนจะให้เห็นด้วยกันได้หรือไม่นั้นต้องพูดคุยกัน ทุกคนมีหน้าที่ ก็มีหน้าที่หามาตรการกระตุ้นการคลัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ