คมนาคมเซ็นตั้ง 58 อรหันต์ ตรวจงาน ‘สายสีแดง-สถานีกลางบางซื่อ-เดินรถเข้าหัวลำโพง’

“ศักดิ์สยาม” เซ็นตั้งคณะอนุกรรมการ 58 อรหันต์ ประเมินคุณภาพ พ่วงอัพเกรด รถไฟสายสีแดง-สถานีกลางบางซื่อ-รูปแบบการเดินรถเข้าหัวลำโพงพร้อมประสานหน่วยงานรัฐ-เอกชน หลังสั่ง รฟท.-ขร. เร่งเช็คลิสต์ เดดไลน์ภายใน 30 วัน

25 ธ.ค.2564-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2564 ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงคมนาคม ที่ 1061/2564 เรื่อง แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพิ่มเติมอีก 1 คณะ ได้แก่ คณะอนุกรรมการด้านประเมินคุณภาพสถานีรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางชื่อ และรูปแบบการเดินรถไฟเข้าสู่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ภายใต้คณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการรถฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางชื่อ เพิ่มเติม ครั้งที่ 3 โดยคณะอนุกรรมการชุดดังกล่าว มีนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง เป็นประธานอนุกรรมการ 

ขณะเดียวกัน ยังผู้ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งสิ้น 58 ราย อาทิ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.), ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.), ผู้แทนสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม, กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด, กรรมการผู้จัดการบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด, ประธานสหภาพแรงงานการรถไฟฯ, เลขาธิการสภาวิศวกร, เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค, ผู้แทนมหาวิทยาลัยต่างๆ ฯลฯ

สำหรับการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพิ่มเติมอีก 1 คณะนั้นนับเป็นคณะที่ 6 หลังจากก่อนหน้านี้ ในอนุสนธิคำสั่งกระทรวงคมนาคมที่ 71/2664 สั่ง ณ วันที่ 10 ก.พ. 2564 ได้แต่งตั้งคณะกรรมการเตรียมเปิดให้บริการและการบริหารโครงการรถฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อและคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้อง จำนวน 5 คณะ 

ทั้งนี้ เป็นไปตามที่เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2564 ตนได้มีข้อสั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.), กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ไปดำเนินการจัดทำเช็คลิสต์ (Checklist) โดยมีผู้เชี่ยวชาญและสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องร่วมให้คำแนะนำ เพื่อตรวจสอบผลกระทบกับประชาชน ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน การเชื่อมต่อของประชาชน และการขนส่งสินค้า การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และความปลอดภัยในการเดินรถ โดยให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 30 วัน

อย่างไรก็ตามในส่วนอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการฯ ที่แต่งตั้งเพิ่มเติมนั้น จะพิจารณาหลักการเกณฑ์การประเมินคุณภาพสถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดง และสถานีกลางบางซื่อ เพื่อการยกระดับมาตรฐานการบริการขนส่งทางรางในส่วนโครงข่ายระบบขนส่งทางราง โดยเฉพาะระบบรถไฟชานเมือง รถไฟระหว่างเมือง ตลอดจนระบบการเดินทางเชื่อมต่อ เพื่อประเมินระดับคุณภาพสถานีขนส่งทางรางให้เป็นไปตามเกณฑ์การคัดเลือกที่เหมาะสม 

นอกจากนี้ จะประเมินระดับคุณภาพสถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดง และสถานีกลางบางซื่อ พร้อมทั้งจัดทำรายงานผลการประเมินคุณภาพสถานีฯ ต่อปลัดกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รวมถึงประสานกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการปรับปรุง ดำเนินการจัดการในส่วนที่จำเป็น เพื่อยกระดับคุณภาพสถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดงและสถานีกลางบางชื่อให้สามารถรองรับการใช้บริการของประชาชนได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และเท่าเทียมประเมินรูปแบบการเดินรถไฟทุกขบวนเข้าสู่สถานีหัวลำโพง ทั้งขบวนรถเชิงพาณิชย์ และเชิงสังคม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปลื้มสงกรานต์สุดปัง ต่างชาติทะลัก เงินหมุนเวียนอื้อ

'เศรษฐา' ปลื้มสงกรานต์ประสบความสำเร็จเงินหมุนเวียนอื้อตัวเลขนักท่องเที่ยวพุ่งเชื่อปี 67 เป็นปีที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยมากที่สุด

'เต้ ทวิวงศ์' โร่เคลียร์ดรามา! ค้านรถไฟความเร็วสูงอยุธยา

'เต้ ทวิวงศ์' โต้ดรามาค้าน 'รถไฟความเร็วสูง' ผ่านอยุธยา ยันบริสุทธิ์ใจ ขออย่ามัดมือชกชาวบ้าน บี้ 'สุริยะ-สุรพงษ์' แจง 5 ข้อ ลั่นโดนถอดพ้นมรดกโลกใครรับผิดชอบ

'สุริยะ' ไล่บี้ผู้รับเหมาติดสปีด 'ถนนเจ็ดชั่วโคตร' ลุยตรวจเอง 4 มี.ค.

‘สุริยะ’ เรียกผู้รับเหมาเร่ง 'ถนนพระราม 2' ขู่ลงโทษสูงสุดไม่ให้ประมูลงาน ขืนล่าช้าเกินกำหนดปี 68 ลงพื้นที่ตรวจเอง 4 มี.ค.นี้

'สุริยะ' สั่งการคืนพื้นผิวจราจรพระราม 2 รับสงกรานต์ เล็งตัดคะแนนผู้รับเหมา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายกรัฐมนตรีระบุการเดินทางบนถนนพระราม 2 จะดีขึ้นก่อน

เปิดคำวินิจฉัย ตุลาการศาลรธน.เสียงข้างน้อย ชี้ความเป็นรมต. 'ศักดิ์สยาม' ไม่สิ้นสุดลง

จากกรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 7 ต่อ 1 เสียง ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5)

'สุริยะ' เผยตั๋วเครื่องบินแพง เพราะสูตรคำนวณน้ำมัน ยันแก้ปัญหาก่อนสงกรานต์

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยา จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีผู้ใช้เครื่องบินโดยสารโพสต์ในโซเชียลมีเดียถึงราคาตั๋วเครื่องบิน