'คลัง' ชี้ถึงเวลานโยบายการเงินช่วยบูมศก.

“คลัง” แจงขอไม่ก้าวล่วงหลัง กนง. ยังยืนดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.50% ต่อปี แต่มองถึงเวลาแล้วที่นโยบายการเงินจะต้องเข้ามาช่วยกัน พร้อมเข็นแพ็คเกจกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ เปิดช่องผู้ประกอบการขอบีโอไอปักหมุดสร้างที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ระบุยังรอ ธปท. ใจอ่อนผ่อนเกณฑ์ LTV สนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์

8 ก.พ. 2567 – นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.การคลัง กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.50% ต่อปี ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ กนง. จะพิจารณา เป็นเรื่องของการตัดสินใจในภาวะเศรษฐกิจที่ว่า นโยบายการเงินควรจะนำมาใช้ตอนนี้แล้วหรือไม่ ซึ่งตรงนี้คงไม่ขอก้าวล่วง ก็แล้วแต่ กนง. จะพิจารณา ขณะที่ในส่วนของรัฐบาลเองเห็นว่า เวลานี้ควรจะเข้ามาช่วยกันแล้วเท่านั้นเอง

“เป็นเรื่องที่ กนง.จะพิจารณากันเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ แต่ส่วนตัวก็ยังไม่เห็นตัวเลขเศรษฐกิจปี 2566 ของกนง. เข้าใจว่ายังไม่ได้มีการแถลง เราก็ไม่รู้จริง ๆ ว่าตัวเลขปี 2566 จะเป็นอย่างไร ขณะนี้มีเพียงตัวเลขเศรษฐกิจจากกระทรวงการคลังเท่านั้นที่ออกมา เข้าใจว่าอาจจะรอตัวเลขจริง ๆ จากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ที่จะออกมาเร็ว ๆ นี้ ส่วนแนวโน้มตัวเลขเศรษฐกิจในปี 2567 ของทุกส่วน ผมเข้าใจว่าคงมองใกล้ ๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คลัง โดยสมมุติฐานเท่าที่ทราบ ที่เห็นตามข่าวก็ออกมาใกล้เคียงกัน” นายกฤษฎา กล่าว

อย่างไรก็ดี จากสถานการณ์เศรษฐกิจขณะนี้ และระหว่างที่รอความชัดเจนจากโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet กระทรวงการคลัง กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาแพ็คเกจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสนับสนุนให้คนมีที่อยู่อาศัยมากขึ้น โดยจะเปิดให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายย่อยสามารถยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในการสร้างที่อยู่อาศัยในราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นมาตรการที่ออกมาเสริมกับการต่ออายุมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองในช่วงก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังอยู่ระหว่างการหารือและเจรจาร่วมกับ ธปท. เพื่อขอให้มีการปรับลดเกณฑ์มาตรการควบคุมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Loan-to-Value : LTV) ซึ่งยอมรับว่าได้มีการหารือกับไปหลายทีแล้ว และหวังว่าทาง ธปท. จะใจอ่อนเสียที

“มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่เตรียมจะออกมานั้น ปลัดกระทรวงการคลัง และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) อยู่ระหว่างดำเนินการ ผมยังไม่เห็นรายละเอียด แต่ตามหลักหากพิจารณาเรียบร้อยแล้วก็ต้องนำไปหารือกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.การคลัง ซึ่งคิดว่าน่าจะออกมาเป็นแพ็คเกจ โดยจากสถานการณ์เศรษฐกิจขณะนี้ กระทรวงการคลังได้มีการเร่งผลักดันมาตรการด้านการคลังออกมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เรื่องการจัดทำงบประมาณแบบขาดดุล เพราะต้องการให้เศรษฐกิจเติบโต มาตรการด้านภาษี ทั้งการลดหย่อนต่าง ๆ มาตรการด้านการส่งเสริมการลงทุนต่าง ๆ สะท้อนจากตัวเลขการขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ มาตรการสนับสนุนด้านการท่องเที่ยว การแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน ซึ่งเหล่านี้เกี่ยวกับมาตราการด้านการคลังที่พยายามทำอย่างเต็มที่ พยายามพิจารณาดูว่าส่วนไหนที่ยังขาดก็เข้าไปช่วย” นายกฤษฎา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เขย่าอีกรอบ 'พิชัย' จี้แบงก์ชาติเร่งลดดอกเบี้ย แถมยกข้อดีเอนเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์

“พิชัย“ สนับสนุน “นายกฯ” จี้ แบงก์ชาติเร่งลดดอกเบี้ย ชี้ สวิส ลดก่อนแล้ว อังกฤษ เยอรมัน กำลังจะลด ไทยลดช้าจะเสียเปรียบ หนุน โครงการเอนเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ สร้างรายได้เป็นแสนล้าน โดยนำรายได้สนับสนุนนักศึกษาไทยไปเรียนต่างประเทศ แต่ต้องระวังปัญหาทางสังคม

'คลัง' สั่ง ก.ล.ต. ทบทวนโรบอตเทรดหุ้นชี้กระทบตลาดหุ้นไทย

“คลัง” รับคุย ก.ล.ต. พร้อมสั่งลุยทบทวน Program Trading ชี้กระทบตลาดหุ้นไทย แจง SET Index ดิ่งสวนทางตลาดโลก เป็นเรื่องเฉพาะ เด้งรับคำสั่ง “เศรษฐา” เกาะติดสถานการณ์ใกล้ชิด ยันพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังแกร่ง

'คลัง' ลุ้นจีดีพีปี 67 โตแตะ 3.2% เตรียมแผนแก้หนี้นอกระบบ

”คลัง“ลุ้นจีดีพีปี 67 โตแตะ 3.2% หวังมาตรการรัฐหนุนสุดแรง พร้อมจับตาปัจจัยเสี่ยงรอบด้าน เงินเฟ้อ ภัยพิบัติ ปักธง 28 พ.ย. แจงมาตรการแก้หนี้นอกระบบ