กรุงไทย ชี้ส่งออกสินค้าเกษตรปีนี้ต้องจับตาวิกฤตทะเลแดง

13 ก.พ. 2567 – Krungthai COMPASS เผยส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ไตรมาส 4 กลับมาขยายตัว คาดส่งออกในปี 2567 ยังคงขยายตัวได้ แต่อาจเผชิญวิกฤตทะเลแดง

มูลค่าส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรในไตรมาส 4 อยู่ที่ 11,330 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (403,211 ล้านบาท) กลับมาขยายตัว 3.7%YoY หลังจากไตรมาส 3 ที่หดตัว -0.3%YoY โดยสินค้าที่ขยายตัว ได้แก่ ข้าว ยางพารา อาหารสัตว์เลี้ยง และสิ่งปรุงรสอาหาร ส่วนสินค้าที่หดตัวแรง ได้แก่ มันสำปะหลัง

สำหรับสินค้าที่ขยายตัวดี ได้แก่ ข้าว (43.8%YoY) ที่ยังคงได้รับอานิสงส์จากราคาส่งออกที่เพิ่มขึ้นมาก จากการคงนโยบายจำกัดการส่งออกข้าวของอินเดีย เช่นเดียวกับสิ่งปรุงรสอาหาร (22.3%YoY)ที่ยังคงขยายตัวจากฐานที่ต่ำในปีก่อน ส่วนอาหารสัตว์เลี้ยง (4.1%YoY)พลิกกลับมาขยายตัวครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส จากสต็อกสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงของผู้นำเข้าที่ทยอยลดลง

Krungthai COMPASS มองว่า ในปี 2567 การส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรไทยจะยังสามารถขยายตัวได้ แต่มีปัจจัยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ได้แก่ ความเสี่ยงจากปัญหาการสู้รบในทะเลแดงที่ยืดเยื้อและขยายวงกว้างอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรไทยไปตลาดยุโรป รวมถึงเศรษฐกิจจีนซึ่งเป็นตลาดหลักมีแนวโน้มเติบโตต่ำกว่าคาด อีกทั้ง ยังมีความเสี่ยงจากปัญหาภัยแล้งในช่วงครึ่งปีแรก และค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่ามากขึ้น กอปรกับแรงกดดันจากต้นทุนการผลิตที่อยู่ในระดับสูง และความท้าทายจากมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดของประเทศคู่ค้า ซึ่งจะกดดันอัตรากำไรของผู้ประกอบการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ย้ำแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ระหว่างรอจ่อผุดมาตรการอื่นกระตุ้น ศก.

นายกฯ มั่นใจแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ชี้ออกดอกผลไตรมาส 1-2 ปีหน้า ระหว่างรอเตรียมผุดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่แถลงต่อรัฐสภา ลั่นมาถูกทาง

สัญญาณดี ส่งออกเดือนมกราคม 2567 ขยายตัว 10.0% สูงสุดในรอบ 19 เดือน

มูลค่าส่งออกเดือน ม.ค. อยู่ที่ 22,649.9 ล้านดอลลาร์ฯ ขยายตัว 10.0%YoY สูงสุดนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2565 เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนที่ขยายตัว 4.7% และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของ Krungthai COMPASS ที่ 11.1% โดยการส่งออกสินค้าทั้งหมวดอุตสาหกรรม

พาณิชย์เปิดสถิติการส่งออกสินค้าเกษตรไทย 2.8 แสนล้านเหรียญ

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ภายหลังได้รับรายงานข้อมูลจากสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)

ดัชนีความเชื่อมั่นอุตฯดิจิทัล Q4 ตก ผู้ประกอบการกังวลภาวะเศรษฐกิจ

ดีป้า เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัล ไตรมาส 4/2566 ปรับตัวลดลงจากไตรมาส 3 เล็กน้อย แต่ยังคงอยู่ในระดับเชื่อมั่น โดยมีสาเหตุมาจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่สร้างความกังวลแก่ผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนที่สูงขึ้นจากการอ่อนค่าของเงินบาท ความกังวลจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีของภาครัฐที่ล่าช้า ประกอบกับเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่ชะลอตัว

รัฐบาล โชว์ผลสำเร็จ ธ.ค.นี้ ส่งสินค้าเกษตรจากไทยไปจีนผ่านระบบราง

รัฐบาล เผยความสำเร็จ ธ.ค.นี้เดินหน้าส่งสินค้าเกษตรจากไทยไปจีนผ่านระบบราง ตั้งเป้ายกระดับรายได้ให้เกษตรกรไทย ควบคู่เศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้น