“การบินไทย” เคาะจัดซื้อโบอิ้ง 787 Dreamliner 45 ลำ

20 ก.พ. 2567 – นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับบริษัท โบอิ้ง และบริษัท จีอี แอโรสเปซ เพื่อจัดหาเครื่องบินโบอิ้ง 787 Dreamliner ลำใหม่ จำนวน 45 ลำ พร้อมเครื่องยนต์ GEnx รวมทั้งสิทธิในการจัดหาเครื่องบินเพิ่มเติมสูงสุดรวมเป็น 80 ลำ ในงานสิงคโปร์แอร์โชว์ 2024 สาธารณรัฐสิงคโปร์

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าว มีเงื่อนไขที่ให้ความยืดหยุ่นในการเลือกแบบเครื่องบินต่างๆ ในตระกูลDreamliner เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่แตกต่างกัน รวมถึงทางเลือกในการปรับเปลี่ยนแบบเครื่องบินบางส่วนเป็นโบอิ้ง 777X เครื่องบินลำตัวกว้างรุ่นใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมกับพิสัยการบินความจุผู้โดยสาร และสมรรถนะขั้นสูงสุด

สำหรับความยืดหยุ่นในการจัดหาเครื่องบินครั้งนี้จะส่งผลให้บริษัทฯ สามารถบริหารจัดการฝูงบิน เส้นทางบิน และต้นทุนดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรมการบิน รวมทั้งความสามารถในการปรับตัวเพื่อตอบรับโอกาสและความท้าทายในอนาคต

“เครื่องบินโบอิ้ง 787 Dreamliner ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ GEnx มีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จะช่วยให้การบินไทยบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี พ.ศ. 2593 อีกทั้งบริษัทฯ ยังเชื่อมั่นว่าการจัดหาเครื่องบินในครั้งนี้จะเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้าของการบินไทย และยังมีส่วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย”นายชาย กล่าว

ด้านนายแบรด แมคมัลเลน รองประธานอาวุโสฝ่ายขายและการตลาดของโบอิ้ง เปิดเผยว่า การลงทุนเชิงกลยุทธ์ในฝูงบินโบอิ้ง 787 Dreamliner ของการบินไทยครั้งนี้ เกิดขึ้นบนฐานความร่วมมืออันยาวนานของการบินไทยและโบอิ้ง ประกอบกับความมุ่งมั่นของการบินไทยที่จะสร้างฝูงบินที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพ ยืดหยุ่น และคล่องตัว โดยการจัดหาเครื่องบินครั้งสำคัญนี้ จะช่วยเสริมศักยภาพในการรองรับและส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมทั้งเพิ่มโอกาสในการเติบโตของการบินไทย

สำหรับเครื่องยนต์ตระกูล GEnx มีชั่วโมงบินรวมกันมากกว่า 50 ล้านชั่วโมง ตั้งแต่เริ่มมีการใช้งานในปีพ.ศ. 2554 และเป็นตระกูลเครื่องยนต์แรงขับสูง ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของ GE เครื่องยนต์ดังกล่าวมีอยู่ในประจำการ และเป็นเครื่องยนต์สำรองรวมกันประมาณ 3,000 เครื่องยนต์ ตามปรากฏข้อมูลจากผู้ผลิต

นายรัสเซลล์ สโตกส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มเครื่องยนต์พาณิชย์และการบริการ ของจีอี แอโรสเปซ กล่าวว่า จีอี แอโรสเปซ มีความภาคภูมิใจที่การบินไทยเป็นหนึ่งในสายการบินชั้นนำที่ไว้วางใจในประสิทธิภาพและสมรรถนะของเครื่องยนต์ GEnx ซึ่งได้รับการพิสูจน์และยอมรับมาอย่างยาวนาน  เพื่อใช้ขับเคลื่อนฝูงบินโบอิ้ง 787 Dreamliner ใหม่ของการบินไทย และมุ่งหวังที่จะได้ทำงานร่วมกันเพื่อนำเครื่องยนต์ดังกล่าว เข้าประจำการในฝูงบินของการบินไทยต่อไป

สำหรับการจัดหาเครื่องบินครั้งนี้ นับเป็นหมุดหมายสำคัญของการบินไทย ที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาฝูงบินให้เติบโตอย่างยั่งยืน สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าว่าจะได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดจากการเดินทางกับการบินไทย ซึ่งเครื่องบินโบอิ้ง 787 Dreamliner จะเข้าประจำการในฝูงบินภายใต้กรอบระยะเวลา 10 ปี โดยจะเริ่มทยอยส่งมอบตั้งแต่ปี พ.ศ. 2570 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การบินไทยในฐานะสายการบินแห่งชาติ มีความมั่นใจว่าด้วยแผนธุรกิจระยะยาวของบริษัทฯ จะช่วยขับเคลื่อนภาคธุรกิจ ภาคการท่องเที่ยวของประเทศ และยกระดับกรุงเทพฯ ให้เป็นศูนย์กลางการบินและการท่องเที่ยวระดับภูมิภาคอย่างเต็มรูปแบบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'การบินไทย' ปรับเส้นทางบินเลี่ยงน่านฟ้าตะวันออกกลาง

“การบินไทย” ปรับเส้นทางบินเลี่ยงน่านฟ้าตะวันออกกลาง ยันยังไม่มีเที่ยวบินได้รับผลกระทบ บุ๊กกิ้งล่วงหน้าเส้นทางยุโรปยังเดินทางตามปกติ พร้อมจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

เช็กที่นี่ ‘บินไทย’ เพิ่มเที่ยวรับสงกรานต์ 12-16 เมษายนนี้

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพิ่มเที่ยวบินเส้นทางบินภายในประเทศ รองรับความต้องการการเดินทางและอำนวยความสะดวกผู้โดยสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์

'บินไทย' แจงยิบปมซื้อเครื่องบิน 45 ลำไม่กระทบชำระหนี้

“การบินไทย” เผยแผนจัดหาฝูงบินใหม่ 45 ลำ เพื่อทดแทนอากาศยานปลดระวาง ยันดำเนินการภายใต้แผนฟื้นฟู ไม่กระทบการชำระหนี้ เตรียมเผยรายละเอียดการจัดซื้อในงานสิงคโปร์แอร์โชว์ ย้ำดำเนินการด้วยความรอบคอบบนพื้นฐานแห่งความจำเป็นเพื่อการดำเนินธุรกิจให้บรรลุเป้าหมาย

ดีเดย์ 1 ก.พ.นี้ ‘บินไทย’ เปิดตัวให้บริการ ‘อีโคโนมีพลัส’

‘การบินไทย’ปรับรูปแบบการให้บริการ’อีโคโนมีพลัส‘บนเครื่องบิน A320 หลังโอนย้ายฝูงบินมาจากไทยสมายล์ 20 ลำ พร้อมเชื่อมต่อเครือข่ายเส้นทางบิน รองรับนักเดินทางจากทั่วโลก เริ่ม 1 ก.พ.นี้